Bát nháo thị trường hạt điều

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại hạt điều giá từ vài chục nghìn đồng/kg cho tới 400 – 500 nghìn đồng/kg., khiến người tiêu dùng không biết chọn sản phẩm.

Chị Lê Thị Dung (Hà Đông, Hà Nội) cho biết gia đình chị thường xuyên sử dụng sữa hạt, hạt điều là sản phẩm được chị mua thường xuyên. Mấy năm trước, chị Dung hay đặt của mối quen với giá 400 nghìn đồng/kg hạt điều đã bóc vỏ lụa. Tuy nhiên, gần đây, chị Dung thấy trên thị trường, trên các hội nhóm hạt điều được bán với giá rẻ từ vài chục nghìn đồng tới 200 nghìn đồng/kg.

Các loại hạt điều được quảng cáo là hàng loại 1, điều cồ. Tuy nhiên, khi chị Dung mua về thì sản phẩm hạt không đều, đa phần người bán chỉ để vài hạt to trên mặt, dưới là hạt lép, khó tách vỏ lụa. Hơn nữa, hạt điều cũng không thơm, cảm giác ít dầu hơn.

Chị Trịnh Thị Quỳnh, (Văn Khê, Hà Đông) cho biết hạt điều chị mua có giá 67 nghìn đồng/hộp 400 gram, hạt đồng đều. Nhưng có một số cơ sở còn bán hạt điều với giá chỉ 100 nghìn đồng/kg.

Tại cửa hàng bán hàng online, chị Nguyễn Thành H. (Hạ Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) bán hạt điều có giá 120 nghìn đồng/kg. Chị H., cam kết là hàng Bình Phước, hạt điều rang muối đảm bảo chất lượng. Hàng điều vỡ chỉ có giá 70 nghìn đồng/kg.  

Hạt điều nhiều loại giá nửa triệu, loại vài chục nghìn.


 
Anh Nguyễn Văn Long, (Long Hưng, Bình Phước) chia sẻ gia đình anh trồng 3ha điều, giá hạt điều Việt Nam trồng vẫn từ 200 nghìn đồng/kg. Anh Long cho biết giá hạt điều dưới 200 nghìn đồng là hàng Campuchia, hàng thải loại hoặc hạt điều mốc được “tẩy trắng” lại. Theo anh Long điều của Việt Nam trồng giá vẫn đắt và ăn thơm, ngon, có vị béo ngậy hơn.

Hạt điều ngoại rẻ hơn nhiều so với hạt điều trong nước và chúng ta là quốc gia cạnh tranh vị trí nhất nhì về xuất khẩu điều. Để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của thế giới, những doanh nghiệp hạt điều Việt Nam phải nhập khẩu hạt điều thô từ các nước trong khu vực như Indonesia, Campuchia. Ngoài ra hạt điều còn được nhập khẩu từ các nước khác ở Châu Phi như Ghana, Ivory Coas, Tanzania, Nigeria… 
 
Theo anh Long, hạt điều do người dân trong nước trồng dễ dàng nhận biết như hạt bề mặt mịn màng, to đều, chắc mẩy, hông hạt to, phần bụng đầy. Còn hạt điều nhập hạt có thể còn to hơn hạt điều Việt nhưng sản phẩm này có bề mặt nhăn nheo dọc theo thân hạt, lép từ đầu đến cuối, phần bụng hạt điều rất cong khó bóc tách vỏ lụa hơn.

Khi ăn, hạt điều nội có vị béo ngậy, thơm, hạt điều ngoại có thể có vị hôi dầu, không thơm ngậy mà còn có mùi hôi, màu trắng tinh hoặc hơi trắng xanh.

Anh Long cho biết ngay kể cả trong Bình Phước thủ phủ của điều ở Việt Nam vẫn nhan nhản hạt điều nhập từ nước ngoài, chất lượng kém xa hàng Bình Phước nhưng người bán hàng vẫn quảng cáo là hàng trong nước, hàng loại 1, loại 2.
 
Trước tình trạng hạt điều chất lượng kém tràn lan thị trường, Hội điều Bình Phước đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở ngành liên quan đề nghị vào cuộc xử lý nhằm chấn chỉnh tình trạng buôn bán hàng kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và thương hiệu hạt điều Bình Phước.

Các sản phẩm hạt điều bán qua mạng không có nhãn mác, không có thông tin cụ thể, không hạn sử dụng, không có người chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn thực phẩm với người tiêu dung.

Hiệp hội Điều Bình phước khuyến cáo người tiêu dùng nếu mua hạt điều cần chọn mua hạt điều có chất lượng, chọn các sản phẩm có bao bì nhãn mác rõ ràng, đầy đủ từ các doanh nghiệp, cơ sở có đăng ký để đảm bảo chất lượng.
 
 Khánh Chi 
 
 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !