Cảnh báo quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế liên tục ra các thông báo người tiêu dùng cẩn trọng với các loại thực phẩm chức năng quảng cáo trên mạng sai sự thật.

Liên tiếp sản phẩm quảng cáo lố 

Thời gian qua, từ công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên Internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện nhiều website đang quảng cáo sản phẩm này có nội dung không phù hợp với nội dung đã được Cục xác nhận, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Ngày 26/8, Cục An toàn thực phẩm phát đi thông tin trong thời gian vừa qua trên các website sau: https://sanduoc.net/tpcn/phuong-dong-dai-trang/; https://phuongdongdaitrang.vn/san-pham có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Phương Đông Đại Tràng không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm này do Công ty TNHH Cổ phần Dược phẩm An Châu (Địa chỉ: số nhà 87, TT12 khu đô thị Văn Phú, phường Phú La quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo về sản phẩm tăng cân.

Cụ thể trên trang website https://www.tangcanmoclinhchi. vn/?utm_source=google&utm_ medium=search&utm_campaign= thuoc_tang_can&utm_term=city_ ads&utm_content=sale&gclid= Cj0KCQjwvvj5BRDkARIsAGD9vlKLYw g58ofMpdVvkXx9JJXypPbqIXkC11Ix vDOUHorCdNgBZS4pcjsaAlVzEALw_ wcB và https://quaythuocvienquany. com/tin-tuc/thuoc-tang-can- moc-linh-chi-body-weight.html quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Linh Chi – Body Weihgt với công dụng không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm này được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng Học Viện Quân y (Địa chỉ:104 Phùng Hưng, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. 

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

{keywords}
Cảnh báo quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Nhiều biện pháp kiểm soát

Nói về vấn đề quảng cáo thực phẩm chức năng thái quá,  PGS TS Phạm Khánh Phong Lan – trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết hiện nay tại thành Phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế trong việc tăng cường và siết chặt quản lý trong công tác quản lý thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng, thời gian qua Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng trên địa bàn, qua kiểm tra phát hiện các công ty có các dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo sản phẩm như:

- Quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng như thuốc chữa bệnh.

- Quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo, quảng cáo không đúng với nội dung đã được xác nhận.

- Quảng cáo sử dụng lới nói, hình ảnh của bác sỹ, dược sỹ, thư cám ơn bệnh nhân để người tiêu dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm.

- Quảng cáo thực phẩm chức năng thiếu nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Từ năm 2019 đến 6 tháng đầu năm 2020, các Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã thực hiện kiểm tra 195 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, phát hiện và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 27 cơ sở vi phạm với số tiền phạt 1.570.750.000 đồng, đình chỉ hoạt động có thời hạn 05 cơ sở; buộc tháo dỡ, tháo dỡ quảng cáo 13 cơ sở, tiêu hủy sản phẩm của 09 cơ sở.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng theo tinh thần chỉ đạo Công văn số 2329/UBND-VX ngày 19/6/2020 của UBND thành phố về việc xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Về phía Bộ Y tế, nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã làm việc với Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử và Thanh tra Bộ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (cơ quan quản lý các đơn vị phát hành quảng cáo), Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo cũng như quản lý các văn nghệ sĩ), Cục thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương (quản lý cấp phép các sàn thương mại điện tử) và thống nhất thành lập Tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ xử lý các doanh nghiệp có sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật vi phạm quy định về quảng cáo; Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương sẽ xử lý các đơn vị phát hành quảng cáo có vi phạm (báo, đài phát thanh, đài truyền hình, các website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử).

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !