Cách trị ho dân gian cho trẻ sau nhiễm Covid-19, cha mẹ nên áp dụng thử

Sau khi nhiễm Covid-19, chị Hà thấy con ho nên mua đủ các loại thuốc ho nhưng không ăn thua, trong khi đó mẹ chồng chị lại đòi cho cháu uống theo mẹo dân gian. Chị Hà cho rằng ho do Covid-19 thì phải uống thuốc.

Chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) than thở con trai chị 3 tuổi sau nhiễm Covid-19 bé bị ho. Người lớn ho khỏi dần chỉ duy nhất bé ho nhiều nhưng không đỡ. Sốt ruột, chị Hà cho con đi khám bác sĩ chẩn đoán bé viêm họng nên có kê thuốc cho bé uống nhưng vẫn không đỡ.

Ai mách thuốc gì chị Hà đều mua cho con từ thuốc ho của Nhật, Nga. Thấy con ho rũ rượi, thậm chí vừa ăn xong được bát cháo chỉ cần ho là lập tức nôn ói.

Trong khi chị Hà đang tìm các thuốc ho tốt nhất cho con thì mẹ chồng chị cho rằng phải cho trẻ uống chanh đào ngâm mật ong hay bạc hà chưng đường phèn… đủ các bài thuốc ho. Vì khó uống nên con chị thường nhè ra.
 
Chị Hà cho rằng các thuốc ho đã được bào chế sẽ tốt hơn các loại theo kinh nghiệm không có tác dụng nhiều. Chỉ vì việc cho con sử dụng trị ho loại gì mà cả nhà lúc nào cũng như chiến tranh. Mẹ chồng – nàng dâu xung đột.
 
Theo TS.BS Trần Anh Tuấn – Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, ho cũng là một phản xạ có lợi để bảo vệ đường thở. Nhờ ho, trẻ mới có thể tống đàm ra ngoài, giúp đường thở thông thoáng và thở dễ dàng hơn.

Đặc biệt, do trẻ nhỏ không biết khạc đờm vãi nên việc ho lại càng có ích. Chỉ khi trẻ ho quá nhiều làm để lại hậu quả xấu như quấy khóc không ngủ được, nôn ói, thì chúng ta mới sử dụng các loại thuốc ho.
 
Khi trẻ bị ho do Covid-19 chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng bài thuốc dân gian này để điều trị ho cho trẻ. Ho do Covid-19 cũng như nhiễm trùng đường hô hấp khác chứ không phải hoa do Covid-19 thì nặng hơn, nguy hiểm hơn. 

{keywords}
Húng chanh và mật ong hấp cách thuỷ trị ho tốt. 

 
Theo TS Tuấn, các bài thuốc ho từ thảo dược đã được ông bà ta sử dụng từ hàng ngàn năm rồi nên đó là những “khuôn vàng thước ngọc” để các thầy thuốc Đông y tin tưởng và sử dụng.

Về phương diện y học, cũng đã có những nghiên cứu chứng minh hiệu quả của những bài thuốc dân gian này, chẳng hạn như mật ong đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị ho nói chung và do Covid-19 nói riêng.

Trong điều trị ho do Covid-19, nhiều hướng dẫn đã được đưa ra, gần đây nhất là hướng dẫn của Anh Quốc khuyến cáo rằng mật ong có hiệu quả cao trong điều trị ho do Covid-19, đặc biệt là ho kéo dài.

Tuy nhiên, với những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi thì không được sử dụng mật ong tự nhiên vì nó có thể chứa nhiều bào tử mầm bệnh vì vậy nên chưng lên hoặc sử dụng mật ong tinh chế.
 
Theo lương y Bùi Hồng Minh – Hội đông y Ba Đình, Hà Nội, trong Đông y có nhiều bài thuốc trị ho từ thảo dược rất tốt trong điều trị ho kể cả ho do Covid-19.
 
Lương y Minh cho biết có thể sử dụng các bài thuốc ho như mật ong hấp với húng chanh, mật ong hấp nước quất, mật ong - cam – gừng - uống ấm nhâm nhi cũng giúp giảm ho.

Húng chanh hay còn gọi là lá tần dày là loại rau dễ trồng, có vị chua nhẹ, tính ấm… Vị thuốc chữa ho thông dụng được Bộ Y tế xếp vào danh mục 70 cây thuốc Nam thiết yếu. Theo các nhà khoa học phân tích trong cây húng chanh có chứa thành phần chủ yếu là carvacrol. Chất này có tác dụng gây ức chế mạnh lên các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.
 
Khi dùng chỉ cần dùng 5 lá húng chanh giã nát trong chiếc bát nhỏ, hoà cùng 3 thìa cafe mật ong. Tiếp theo, trộn đều rồi hấp cách thuỷ khoảng 10 phút là có bài thuốc chữa ho hiệu quả. Mỗi ngày uống khoảng 2 lần để bài thuốc phát huy hiệu quả nhất.
 
Với trẻ dưới 1 tuổi không dùng được mật ong thì có thể sử dụng thay bằng đường phèn. Lương y Minh hướng dẫn lấy khoảng 10 lá húng chanh và  3 quả quất xanh, đem rửa sạch sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng ít nước lọc.

Tiếp theo, đem lọc qua rây để lấy phần nước cốt. Cuối cùng thêm ít đường phèn rồi đem đi hấp cách thủy 20 phút. Ngày cho bé uống 2 đến 3 lần, mỗi lần khoảng 1 thìa cafe cũng rất hiệu quả.

Tuy nhiên, những bài thuốc này chỉ là hỗ trợ. Trường hợp trẻ ho nhiều kèm theo đờm và nước mũi xanh thì cha mẹ nên cho trẻ khám bác sĩ để có tư vấn tốt nhất về sử dụng thêm thuốc khác.

Phương Thúy 

Khám hậu Covid-19 cho trẻ, có cần phải chụp cộng hưởng từ?

Khám hậu Covid-19 cho trẻ, có cần phải chụp cộng hưởng từ?

Chỉ cần nghe tim, phổi hoặc căn cứ vào phim XQ ngực thẳng đã xác định được tình trạng bệnh. Không phải trẻ em nào cũng cần phải chụp cộng hưởng từ hay cắt lớp vi tính.

Cách lấy lại sức khoẻ, chữa chán ăn hậu Covid-19 cho trẻ

Cách lấy lại sức khoẻ, chữa chán ăn hậu Covid-19 cho trẻ

Sau nhiễm Covid-19, trẻ thường mệt mỏi, chán ăn vì vậy cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý hỗ trợ cho trẻ nhanh chóng hồi phục lại sức khỏe.

Vì sao trẻ nhiễm Omicron dễ khiến cha mẹ hoảng sợ?

Vì sao trẻ nhiễm Omicron dễ khiến cha mẹ hoảng sợ?

Nhiều trẻ nhiễm Covid-19 sốt cao liên tục không hạ sốt kèm theo đau bụng, nôn ói khiến không ít ông bố, bà mẹ sợ hãi.

 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !