Các đại học ở Hà Nội, TP.HCM rục rịch đón sinh viên trở lại trường

Dịch bệnh dần được kiểm soát, nhiều trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM đã lên phương án đón sinh viên trở lại học tập.

Nói về kế hoạch đón sinh viên quay lại trường sau thời gian dài học trực tuyến, GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho hay, nhiều sinh viên ngành Y tham gia hỗ trợ chống dịch trên mọi miền Tổ quốc nên đến nay 90% sinh viên của trường đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Tuần này hoặc tuần sau trường sẽ mở cửa dần để đón sinh viên.

Là sinh viên năm thứ hai khoa Răng Hàm Mặt của ĐH Y Hà Nội, Nguyễn Phương Chi (Thái Bình) rất vui mừng trước tin sắp được quay lại trường học tập bình thường.

“Nhiều anh chị sinh viên của trường em tham gia chống dịch ở Sài Gòn, còn khóa em thì vẫn học trực tuyến từ tháng 9.

Việc học trực tuyến với sinh viên y khoa như chúng em cũng có nhiều hạn chế nhất là phần liên quan đến thực hành. Vì thế, em rất mong dịch bệnh nhanh chóng qua đi và chúng em được quay lại trường học tập cũng như nghiên cứu tài liệu bình thường”, Chi nói.

Tại ĐH Mỏ - Địa chất, nhà trường cho biết nếu học sinh của thành phố quay lại trường thì nhà trường cũng sẽ chuẩn bị những điều kiện nhất định để đón sinh viên của mình.

Là sinh viên năm thứ nhất, chưa từng được đến trường cũng chưa được tiếp xúc với cô giáo chủ nhiệm cũng như bạn học, Nguyễn Thúy Hằng (Hà Nội) mong muốn nhà trường sớm mở cửa để các em được đến trường.

“Sinh viên năm đầu nên em rất mong muốn được đến trường học trực tiếp. Đa số các bạn trong lớp em đã được tiêm vắc xin ở địa phương mình nên em tin ĐH Mỏ - Địa chất cũng như các trường khác sẽ sớm mở cửa để đón sinh viên đến trường”, Thúy Hằng nói.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết đã sẵn sàng các kế hoạch đón sinh viên trở lại trường. Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là một số sinh viên của trường ở Tây Nguyên, Nam Trung bộ gặp khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy nhà trường đang tính toán phương án cho các sinh viên này trở lại trường muộn hơn các địa phương lân cận Hà Nội.

“Hiện nay đa số sinh viên ở Hà Nội đều đã được tiêm đủ vắc xin, còn trường hợp sinh viên ngoại tỉnh chưa được tiêm vắc xin thì trường sẽ cố gắng đăng ký để các em được tiêm sớm để có thể sớm đủ điều kiện quay lại trường”, đại diện ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải nói.

Ưu tiên cho sinh viên đến thực hành

ĐH Bách Khoa Hà Nội đã cho sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh được quay lại trường làm thí nghiệm của đồ án, luận văn và luận án. Trong đó, trường này yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên, sinh viên thực hiện nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Tại TPHCM, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cho biết trường triển khai cho sinh viên đăng ký học trực tiếp tại trường trong phòng thực hành, thí nghiệm để hoàn thành đề tài, khóa luận chuẩn bị kết thúc khóa học.

Điều kiện đăng ký cụ thể gồm: sinh viên đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đủ 2 mũi hoặc là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận do cơ quan thẩm quyền cấp). 

PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh - phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết hiện nhà trường cho phép sinh viên có nhu cầu học trực tiếp tại trường phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch như tiêm đủ liều vắc xin và có điều kiện di chuyển đến trường. Các học phần được mở khi có tối thiểu 15 người học đăng ký đối với hệ đại trà và 10 người đối với hệ chất lượng cao. Số lượng người học tối đa trong một lớp là 20.

Khi sinh viên, giảng viên đến trường sẽ được đo nhiệt độ, kiểm tra khai báo y tế và “thẻ xanh Covid-19” tại cổng trường. Nếu sinh viên, giảng viên gặp trục trặc chưa có "thẻ xanh" có thể thay bằng giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh theo quy định.

Nếu không có gì thay đổi, từ ngày 25/10, những sinh viên đầu tiên của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM sẽ trở lại trường sau hơn bốn tháng học trực tuyến lý thuyết và gián đoạn thí nghiệm, thực hành. PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường, vừa có thông báo cho sinh viên đăng ký đến phòng thực hành, thí nghiệm để hoàn thành đề tài, khóa luận.

Ngoài ra, ĐH Bách khoa TPHCM cũng có kế hoạch cho sinh viên đã tiêm vắc xin được đến trường học trực tiếp. Lộ trình trước mắt, trường chỉ cho phép sinh viên đủ điều kiện được đến trường học thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học và luận văn tốt nghiệp.

Kiểm tra trực tuyến: Lạm dụng công nghệ giám sát sẽ làm tổn thương học sinh

Kiểm tra trực tuyến: Lạm dụng công nghệ giám sát sẽ làm tổn thương học sinh

Giáo viên cần chú trọng dạy học sinh tính trung thực, thay vì giám sát học sinh khi kiểm tra trực tuyến.

Hoàng Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Đang cập nhật dữ liệu !