Bưởi Tân Triều rớt giá một nửa, nông dân bán sớm vẫn 'ế'

Bưởi Tân Triều là một trong những đặc sản của Đồng Nai, năm nay sức tiêu thụ giảm mạnh. Ít đơn hàng, người dân chủ động bán từ sớm.

Một số nông dân trồng bưởi tại làng bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho biết, thời điểm này những năm trước, các nhà vườn trồng bưởi ở Tân Triều nhộn nhịp thương lái đến thu mua để bán dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là lúc bưởi được giá nhất, sức tiêu thụ mạnh. 

Tuy nhiên, năm nay sức tiêu thụ giảm mạnh. Ngoài giá bưởi giảm sâu, chi phí sản xuất như phân bón, thuốc trừ sâu,... tăng cao cũng khiến các nhà vườn thất thu.

Ông Trần Văn Châu, hộ trồng bưởi tại làng bưởi Tân Triều, (xã Tân Bình) thở dài, nói: “Chưa có năm nào giá bưởi dịp Tết Nguyên đán lại xuống thấp như vậy. Giá bưởi rẻ chưa từng có khi bưởi loại 1 chỉ dao động từ 400.000-600.000 đồng/12 trái, thấp hơn một nửa giá so với mọi năm".

 Bưởi Tân Triều được mùa nhưng giá thấp hơn mọi năm do nhu cầu tiêu thụ sụt giảm. (Ảnh: Hoàng Anh)

Thường khoảng 2 tuần trước Tết Nguyên đán, bưởi Tân Triều cho thu hoạch. Bà con tất bật hái bưởi bán Tết. Nhưng năm nay ít đơn hàng nên người dân chủ động bán bưởi từ sớm mà vẫn đứng ngồi không yên.

Ông Ngô Văn Thân, HTX nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều nói thêm, Bưởi Tân Triều năm nay được mùa, giá thấp hơn nhưng các thương lái cũng “lắc đầu” bởi thị trường tiêu thụ bưởi năm trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, những năm trước, người dân chỉ phát triển vùng bưởi ở quy mô nhỏ, đến nay các nhà vườn đã áp dụng phương pháp trồng bưởi sạch nên đem lại năng suất cao. Tuy nhiên, năm nay có phần khó khăn về kinh tế chung, khiến cho nông dân phải “bán tháo”, không chờ đợi dịp Tết mà xuất bán từ rất sớm.

Nhiều nông dân đang chuyển đổi sang trồng bưởi bonsai, bưởi hồ lô, hoặc bưởi tạo hình độc đáo để kiếm thêm thu nhập. (Ảnh: Hoàng Anh)

 Thống kê của Sở NN-PTNT Đồng Nai cho hay, địa phương có trên 10.000ha bưởi, sản lượng mỗi năm đạt khoảng 74.000 tấn. Làng bưởi Tân Triều là vùng chuyên canh trồng bưởi, trở thành thương hiệu nổi tiếng của Đồng Nai.

Noài bưởi truyền thống, hiện nông dân có xu hướng chuyển đổi sang trồng bưởi bonsai, bưởi hồ lô, hoặc bưởi tạo hình độc đáo với hy vọng giá bán bưởi cao hơn, tăng thu nhập và tạo thương hiệu bưởi mới cho Đồng Nai.

Huy Hoàng

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.