Bưởi Tân Triều rớt giá một nửa, nông dân bán sớm vẫn 'ế'

Bưởi Tân Triều là một trong những đặc sản của Đồng Nai, năm nay sức tiêu thụ giảm mạnh. Ít đơn hàng, người dân chủ động bán từ sớm.

Một số nông dân trồng bưởi tại làng bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho biết, thời điểm này những năm trước, các nhà vườn trồng bưởi ở Tân Triều nhộn nhịp thương lái đến thu mua để bán dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là lúc bưởi được giá nhất, sức tiêu thụ mạnh. 

Tuy nhiên, năm nay sức tiêu thụ giảm mạnh. Ngoài giá bưởi giảm sâu, chi phí sản xuất như phân bón, thuốc trừ sâu,... tăng cao cũng khiến các nhà vườn thất thu.

Ông Trần Văn Châu, hộ trồng bưởi tại làng bưởi Tân Triều, (xã Tân Bình) thở dài, nói: “Chưa có năm nào giá bưởi dịp Tết Nguyên đán lại xuống thấp như vậy. Giá bưởi rẻ chưa từng có khi bưởi loại 1 chỉ dao động từ 400.000-600.000 đồng/12 trái, thấp hơn một nửa giá so với mọi năm".

 Bưởi Tân Triều được mùa nhưng giá thấp hơn mọi năm do nhu cầu tiêu thụ sụt giảm. (Ảnh: Hoàng Anh)

Thường khoảng 2 tuần trước Tết Nguyên đán, bưởi Tân Triều cho thu hoạch. Bà con tất bật hái bưởi bán Tết. Nhưng năm nay ít đơn hàng nên người dân chủ động bán bưởi từ sớm mà vẫn đứng ngồi không yên.

Ông Ngô Văn Thân, HTX nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều nói thêm, Bưởi Tân Triều năm nay được mùa, giá thấp hơn nhưng các thương lái cũng “lắc đầu” bởi thị trường tiêu thụ bưởi năm trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, những năm trước, người dân chỉ phát triển vùng bưởi ở quy mô nhỏ, đến nay các nhà vườn đã áp dụng phương pháp trồng bưởi sạch nên đem lại năng suất cao. Tuy nhiên, năm nay có phần khó khăn về kinh tế chung, khiến cho nông dân phải “bán tháo”, không chờ đợi dịp Tết mà xuất bán từ rất sớm.

Nhiều nông dân đang chuyển đổi sang trồng bưởi bonsai, bưởi hồ lô, hoặc bưởi tạo hình độc đáo để kiếm thêm thu nhập. (Ảnh: Hoàng Anh)

 Thống kê của Sở NN-PTNT Đồng Nai cho hay, địa phương có trên 10.000ha bưởi, sản lượng mỗi năm đạt khoảng 74.000 tấn. Làng bưởi Tân Triều là vùng chuyên canh trồng bưởi, trở thành thương hiệu nổi tiếng của Đồng Nai.

Noài bưởi truyền thống, hiện nông dân có xu hướng chuyển đổi sang trồng bưởi bonsai, bưởi hồ lô, hoặc bưởi tạo hình độc đáo với hy vọng giá bán bưởi cao hơn, tăng thu nhập và tạo thương hiệu bưởi mới cho Đồng Nai.

Huy Hoàng

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.