Bưởi Tân Triều rớt giá một nửa, nông dân bán sớm vẫn 'ế'

Bưởi Tân Triều là một trong những đặc sản của Đồng Nai, năm nay sức tiêu thụ giảm mạnh. Ít đơn hàng, người dân chủ động bán từ sớm.

Một số nông dân trồng bưởi tại làng bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho biết, thời điểm này những năm trước, các nhà vườn trồng bưởi ở Tân Triều nhộn nhịp thương lái đến thu mua để bán dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là lúc bưởi được giá nhất, sức tiêu thụ mạnh. 

Tuy nhiên, năm nay sức tiêu thụ giảm mạnh. Ngoài giá bưởi giảm sâu, chi phí sản xuất như phân bón, thuốc trừ sâu,... tăng cao cũng khiến các nhà vườn thất thu.

Ông Trần Văn Châu, hộ trồng bưởi tại làng bưởi Tân Triều, (xã Tân Bình) thở dài, nói: “Chưa có năm nào giá bưởi dịp Tết Nguyên đán lại xuống thấp như vậy. Giá bưởi rẻ chưa từng có khi bưởi loại 1 chỉ dao động từ 400.000-600.000 đồng/12 trái, thấp hơn một nửa giá so với mọi năm".

 Bưởi Tân Triều được mùa nhưng giá thấp hơn mọi năm do nhu cầu tiêu thụ sụt giảm. (Ảnh: Hoàng Anh)

Thường khoảng 2 tuần trước Tết Nguyên đán, bưởi Tân Triều cho thu hoạch. Bà con tất bật hái bưởi bán Tết. Nhưng năm nay ít đơn hàng nên người dân chủ động bán bưởi từ sớm mà vẫn đứng ngồi không yên.

Ông Ngô Văn Thân, HTX nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều nói thêm, Bưởi Tân Triều năm nay được mùa, giá thấp hơn nhưng các thương lái cũng “lắc đầu” bởi thị trường tiêu thụ bưởi năm trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, những năm trước, người dân chỉ phát triển vùng bưởi ở quy mô nhỏ, đến nay các nhà vườn đã áp dụng phương pháp trồng bưởi sạch nên đem lại năng suất cao. Tuy nhiên, năm nay có phần khó khăn về kinh tế chung, khiến cho nông dân phải “bán tháo”, không chờ đợi dịp Tết mà xuất bán từ rất sớm.

Nhiều nông dân đang chuyển đổi sang trồng bưởi bonsai, bưởi hồ lô, hoặc bưởi tạo hình độc đáo để kiếm thêm thu nhập. (Ảnh: Hoàng Anh)

 Thống kê của Sở NN-PTNT Đồng Nai cho hay, địa phương có trên 10.000ha bưởi, sản lượng mỗi năm đạt khoảng 74.000 tấn. Làng bưởi Tân Triều là vùng chuyên canh trồng bưởi, trở thành thương hiệu nổi tiếng của Đồng Nai.

Noài bưởi truyền thống, hiện nông dân có xu hướng chuyển đổi sang trồng bưởi bonsai, bưởi hồ lô, hoặc bưởi tạo hình độc đáo với hy vọng giá bán bưởi cao hơn, tăng thu nhập và tạo thương hiệu bưởi mới cho Đồng Nai.

Huy Hoàng

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.