Bệnh nhân BHYT phải đi mua thuốc ở ngoài, quyền lợi người bệnh tính thế nào?

Trước thực trạng thiếu thuốc ở các bệnh viện, người bệnh đóng tiền mua BHYT nhưng khi đi khám chữa bệnh lại không được hưởng quyền lợi của mình. Vậy, bệnh nhân BHYT phải đi mua thuốc ngoài, quyền lợi người bệnh tính thế nào?

 

Vì sao thiếu thuốc?

Theo TS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E, Hà Nội, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế hiện nay gây bức xúc dư luận bởi nó thiếu trên toàn hệ thống. Nếu trước đó, bệnh viện thi thoảng thiếu một vài loại thuốc, một vài loại vật tư y tế nhưng nó xảy ra nhỏ lẻ, thì hiện tại, bệnh viện ở đâu cũng thiếu.

Bản thân các bác sĩ cũng không biết làm gì giúp người bệnh. Nhiều bác sĩ cũng là bệnh nhân và họ cũng đang phải chịu tình trạng chung tự mua thuốc, vật tư tiêu hao điều trị bệnh của mình như vậy chứ không riêng gì người dân.

Bác sĩ Hựu cho biết bản thân ông làm lãnh đạo nhưng không phải vì sợ mà không đấu thầu, không dám làm gì vì sợ sai. Thực tế, để đấu thầu sản phẩm thì cần 4 – 5 tháng từ thống kê, dự trù của khối chuyên môn lên bộ phận dược, vật tư và qua xem xét hồ sơ thầu, liên hệ đơn vị trúng thầu cung ứng thầu.

Đấu thầu thành công cũng chưa thể chắc chắn rằng sẽ có thuốc, có vật tư y tế ngay vì nhà cung ứng thiếu hàng, họ không có hàng sẵn cung ứng cho gói thầu.

{keywords}
TS Nguyễn Công Hựu chia sẻ về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. 

BS Hựu cho rằng nhiều sản phẩm chỉ có một hoặc hai doanh nghiệp phân phối vì ảnh hưởng của đại dịch việc sản xuất hay nhập khẩu, phân phối không kịp. Lúc đó, bệnh viện cũng không biết lấy ở đâu ra.

Nếu trước đây tình trạng thiếu thuốc, vật tư, bệnh viện có thể "vay" của các đơn vị cung ứng và tổ chức đấu thầu có hàng trả lại họ. Nhưng hiện tại thì không linh động được như vậy nữa. Bác sĩ Hựu lấy ví dụ trong dịch Covid-19, bệnh viện đấu thầu khoảng 5.000 kít test và ngày đầu dùng khoảng vài chục test tăng dần tăng dần và lên tới cả nghìn kít mỗi ngày. Cả gói thầu chỉ dùng vài ngày là hết. Bệnh viện hết thầu cũng đau đầu tính toán làm sao để có kít test cho người bệnh vì nếu xảy ra dịch thì bệnh viện cũng phải chịu trách nhiệm điều đó.

Đi vay – bài toán linh động trước đó vẫn dùng nhưng hiện tại thì khó. Giá kít test thay đổi lúc đi vay 500 nghìn đồng/cái sau đó trượt giá. Qua đấu thầu lại cũng qua quy trình như vậy, tới khi có hàng trả “chỗ vay” thì kít test chỉ còn 100 nghìn đồng? Sẽ trả đơn vị cho vay như thế nào? Câu hỏi này lãnh đạo cũng đau đầu – BS Hựu chia sẻ.

Hiện tại việc thiếu thuốc, vật tư không chỉ người bệnh thiệt thòi, tốn kém tiền mua thuốc, vật tư ngoài mà bệnh viện cũng thất thoát. Bệnh nhân không mua thuốc được ở bệnh viện trong khi đó bệnh viện hoạt động tự chủ phải tự chi từ tiền điện, nước. Mỗi bệnh nhân chi trả ra bên ngoài vài trăm nghìn, cả nghìn bệnh nhân cũng là khoản tiền lớn.

Bác sĩ Hựu cho biết chưa kể mô hình bệnh tật thay đổi. Năm trước, bệnh viện dự trù khoảng 1000 viên thuốc đặc trị thì năm nay bệnh nhân tăng, cần tới 1500, thiếu phải chờ đấu thầu bổ sung.

Trong điều kiện hiện nay, BV vẫn đang làm thầu để khắc phục tình trạng thiếu thuốc này. Thầu đã xong nhưng cũng chưa dám chắc không thiếu thuốc. Tất cả các thủ tục hành chính bệnh viện cố gắng đẩy nhanh nhưng vẫn có điều kiện khách quan không thể triển khai được.

Quyền lợi của người bệnh ra sao?

Người bệnh mua bảo hiểm y tế, khi đi khám bệnh vẫn phải mua thuốc vậy quyền lợi của người bệnh sẽ ra sao? Đây là câu hỏi khó ngay cả bản thân TS Hựu cũng không biết trả lời như thế nào?

Bản thân bác sĩ, điều dưỡng chỉ biết giải thích với người bệnh để họ chia sẻ với bệnh viện. Ví dụ, một vài bệnh viện có bệnh nhân ghép tạng, cần thuốc thải ghép phải chuyển bệnh nhân tới bệnh viện còn thuốc để theo dõi điều trị. Điều đó, bệnh nhân cũng không thích nhưng bệnh viện cũng không biết làm thế nào?

Nhiều ý kiến lại cho rằng bệnh nhân đi khám bệnh, nếu không có thuốc ở bệnh viện thì mua thuốc và mang hóa đơn để cơ quan bảo hiểm trả lại chi phí cho người bệnh. Tuy nhiên, khi đó bệnh nhân lại làm thay cho cơ quan dược và cũng không dễ dàng vì cơ chế thanh toán lại. Hoặc bệnh viện xuất tiền trả cho người bệnh rồi BHYT trả lại cho người bệnh phần tiền kia thì cũng quá khó và nó trở thành trào lưu thì cũng rất “dở”.

Nhiều nhân viên y tế làm việc trực tiếp với người bệnh họ cũng nghe những lời phàn nàn, trách móc, xung đột thậm chí có thể xảy ra bạo hành. BS Hựu cho rằng bệnh viện không né tránh và có những thuốc không thể có thì bệnh nhân nên chia sẻ.

TS Hựu cũng họp với khoa dược, phòng vật tư để tìm hiểu xem tình trạng thuốc men, vật tư thiếu như thế nào để có giải pháp đấu thầu thêm phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, bệnh viện cũng không phải là nơi sản xuất nên bác sĩ cũng không thể cam kết đến khi nào sẽ hết cảnh thiếu như hiện nay.

Khánh Chi 

'Cháy thuốc' từ bệnh viện tới nhà thuốc ngoài

'Cháy thuốc' từ bệnh viện tới nhà thuốc ngoài

Nhiều bệnh nhân than trời đi mua thuốc mà không mua được, trong bệnh viện giới thiệu ra ngoài và đi khắp thành phố cũng không có thuốc.

Nhiều người Hà Nội “né” tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19, Phó Giám đốc CDC nói về việc có cần tiêm?

Nhiều người Hà Nội “né” tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19, Phó Giám đốc CDC nói về việc có cần tiêm?

Hà Nội hiện đang triển khai tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại lần thứ 2 (mũi 4) tuy nhiên theo ghi nhận tại nhiều quận huyện đã xảy ra tình trạng “né” mũi tiêm này. 

Người từng mắc Covid-19 nhiễm sốt xuất huyết sẽ nguy cơ nặng hơn?

Người từng mắc Covid-19 nhiễm sốt xuất huyết sẽ nguy cơ nặng hơn?

Bé Phan Nguyễn Việt H (5 tuổi đến từ Đồng Tháp) vừa trải qua nửa tháng điều trị bệnh kịch tính nhất cuộc đời mình vì sốt xuất huyết sau Covid-19.

 

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !