'Cháy thuốc' từ bệnh viện tới nhà thuốc ngoài

Nhiều bệnh nhân than trời đi mua thuốc mà không mua được, trong bệnh viện giới thiệu ra ngoài và đi khắp thành phố cũng không có thuốc.

Ông Nguyễn Đức Thê (75 tuổi, TP.HCM) cho biết ông bị tăng huyết áp kèm đái tháo đường và mỡ máu. Cách đây 1 tuần ông được bác sĩ kê đơn thuốc nhưng trong bệnh viện cũng không đủ thuốc, 4 loại thuốc thì phải ra ngoài mua 2 loại. Đặc biệt, thuốc trị mỡ máu statin ông Thê đi khắp nơi không có. Con ông còn vào hẳn khu chợ thuốc Tô Hiến Thành cũng chỉ nhận được cái lắc đầu hết thuốc.

Các thuốc trị huyết áp, mỡ máu ông mua không còn nên đành chuyển sang thuốc khác. Tuy nhiên, uống thuốc khác huyết áp không ổn định lại kèm theo phản ứng phụ của thuốc, ông ho cả đêm không ngủ được.

Khi đến kiểm tra, bác sĩ cũng thừa nhận không hợp thuốc lắm, có tác dụng phụ nhưng loại thuốc ông dùng hàng ngày ổn định không có thì đành chịu. Ông Thê cảm thấy hơn 5 năm gắn bó với bệnh mãn tính chưa bao giờ việc mua thuốc lại cực như hiện nay.

{keywords}
“Cháy thuốc” từ bệnh viện tới nhà thuốc

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Lan Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết con chị bị viêm da cần mua thuốc eumovate về bôi cho con nhưng đi khắp thành phố cũng không có. Chị được tư vấn chuyển sang thuốc khác có cùng thành phần tương tự nhưng hiệu quả thì vẫn không bằng thuốc cũ. Lọ thuốc chỉ có gần 30 nghìn đồng mà không kiếm được để mua cho con.

Ngay cả các thuốc đặc trị cho bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường, mỡ máu cũng thiếu trầm trọng. Chị Nguyệt Hà (Hà Nội) than thở mẹ chị đi mua thuốc giãn mạch nhưng không có, thuốc nội thì cũng không có các loại đặc trị này. Đa số thuốc đặc trị là thuốc nhập ngoại.

Một hộp thuốc cho bệnh nhân tim mạch, rối loạn cholestesrol lipitor chị Nguyệt đi mua khắp nơi không được. Cuối cùng có người quen làm ở nhà thuốc lớn tại Hà Nội bán cho 1 hộp thuốc date chỉ đến tháng 8/2022 nhưng chị vẫn ngậm ngùi mua vì còn date, có thuốc là may.

Tình trạng thiếu thuốc như hiện nay, chị Nguyệt vô cùng ái ngại nhìn vỉ thuốc của mẹ vơi dần lại lo lắng xoay tìm chỗ mua để không bị lỡ thuốc.

PGS TS Nguyễn Hoài Nam – Nguyên Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM, chủ tịch Hội Tĩnh mạch, TP.HCM, cho biết tình trạng thiếu thuốc xảy ra khắp nơi từ bệnh viện công tới bệnh viện tư.

Câu chuyện một em bé ở huyện Sơn Hà (Phú Yên) bị rắn cạp nia cắn, bệnh viện (BV) huyện chuyển lên tỉnh, BV tỉnh không có huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia trong khi tình trạng bé đã nguy kịch. BV tỉnh liên hệ với BV Nhi Đồng 1 và BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) nhưng hai nơi này cũng không còn loại huyết thanh nói trên.

Em bé tử vong trong sự bất lực của các y bác sĩ. Điều này đang phản ánh đúng thực tế. Bác sĩ muốn điều trị cho người bệnh nhưng không có thuốc, không có vật tư hỗ trợ thì họ cũng chỉ biết tư vấn. Người bệnh muốn điều trị, sẵn sàng chi tiền cũng không thể mua được thuốc.

Ngồi trực tiếp khám cho bệnh nhân cả ở bệnh viện công và bệnh viện tư, BS Nam cho biết ở đâu cũng thiếu thuốc, ngay cả BV Đại học Y Dược cũng xảy ra tình trạng này. Bệnh nhân có tiền thì họ chia sẻ nhưng có những bệnh nhân kinh tế khó khăn họ cũng không biết xử lý như thế nào. Bác sĩ chỉ giải thích cho họ hiểu điều kiện hiện nay.

Bệnh viện thiếu thuốc nhưng ra ngoài nhà thuốc cũng không phải lúc nào cũng có nhất là các thuốc đặc trị phải nhập khẩu từ nước ngoài.

PGS Nam cho biết nhiều loại thuốc các công ty không nhập về ví dụ các thuốc điều trị tim mạch đang rất hiếm, các thuốc về mạch máu giờ không còn vì các công ty không nhập. Ngay cả bệnh nhân sẵn sàng mua với giá nào cũng được thì cũng không có thuốc cho họ.

Cơ chế nhập khẩu hiện đang không cho phép nên có nhiều hiện tượng ném chuột bể bình.

Theo đại diện BV Bạch Mai, Hà Nội, bệnh viện cũng đang thiếu nhiều loại thuốc như các bệnh viện trên cả nước. Để giải quyết tình trạng thiếu một số thuốc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên hệ với các bệnh viện lân cận để điều phối, trong một nhóm chung các bệnh viện, ai có mà bệnh viện khác cần thì điều chuyển. Không chỉ thiếu thuốc bệnh viện cũng thiếu nhiều vật tư phục vụ khâu khám chữa bệnh.

Khánh Chi 

Nhiều người Hà Nội “né” tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19, Phó Giám đốc CDC nói về việc có cần tiêm?

Nhiều người Hà Nội “né” tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19, Phó Giám đốc CDC nói về việc có cần tiêm?

Hà Nội hiện đang triển khai tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại lần thứ 2 (mũi 4) tuy nhiên theo ghi nhận tại nhiều quận huyện đã xảy ra tình trạng “né” mũi tiêm này. 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !