“Bật mí” nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM 2021

Năm 2021, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ở 7 địa phương.

Chia sẻ thông tin tổng quát đề thi đánh giá năng lực, TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM thông tin bài thi trong đề thi đánh giá năng lực gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút.

Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng.

Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT của Hoa kỳ và đề thi TSA của Anh.

Cấu trúc bài thi gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu và giải quyết vấn đề nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh.

nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM 2021
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực.

“Cụ thể, phần 1 sử dụng ngôn ngữ với 40 câu gồm tiếng Việt và tiếng Anh. Ở phần tiếng Việt, các câu hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản và sử dụng tiếng Việt, khả năng cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học.

Đề thi tích hợp nhiều kiến thức về ngữ văn nên đòi hỏi thí sinh nắm vững các kỹ năng thực hành tiếng Việt để áp dụng giải quyết vấn đề liên quan.

Chẳng hạn, phần hiểu biết văn học sẽ kiểm tra kiến thức văn học cơ bản như: phong cách sáng tác của tác giả tiêu biểu, nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm…”, TS. Nguyễn Quốc Chính chia sẻ.

Theo TS. Nguyễn Quốc Chính bài thi còn đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh thông qua nội dung: lựa chọn cấu trúc câu, nhận diện lỗi sai, đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn.

“Thí sinh cần lưu ý kiến thức tiếng Anh tổng quát trong phạm vi cấp độ từ A2 - B1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Riêng phần đọc hiểu đoạn văn, thí sinh cần lưu ý các kỹ năng đọc lướt để trả lời câu hỏi lấy ý chính, đọc kỹ để trả lời câu hỏi về tham chiếu, chi tiết, từ vựng và suy luận”, TS. Nguyễn Quốc Chính nói.

Còn phần 2 của bài đánh giá năng lực với 30 câu sẽ kiểm tra khả năng áp dụng kiến thức toán học, khả năng tư duy logic, diễn giải và so sánh phân tích số liệu của thí sinh.

“Thí sinh lưu ý các phần kiến thức được học tại bậc THPT thuộc các nội dung như ứng dụng của đạo hàm để khảo sát hàm số, số phức, hình học thuần túy, hình học tọa độ, tích phân và ứng dụng của tích phân, tổ hợp và xác suất, hàm số mũ và hàm số logarit, giải toán bằng cách lập hệ phương trình, giải hệ phương trình nghiệm nguyên.

Câu hỏi phân tích số liệu, dạng sơ đồ và bảng biểu xuất hiện trong đề thi gồm: biểu đồ tròn, biểu đồ Venn, biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ dạng bảng số liệu”, TS. Nguyễn Quốc Chính chia sẻ.

Ngoài ra, ở phần tư duy logic, khả năng suy luận của thí sinh được thể hiện qua các hình thức logic đơn lẻ và nhóm logic tình huống. Dựa vào các thông tin được cung cấp trong mỗi tình huống, cùng với kỹ năng suy luận và phân tích, thí sinh tìm phương án khả thi cho các giả định được đưa ra.

Phần chiếm số lượng câu hỏi nhiều nhất của bài thi là giải quyết vấn đề với 50 câu hỏi. Từ những biểu biết các kiến thức giáo khoa cơ bản, thí sinh áp dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và lĩnh vực khoa học xã hội (địa lý, lịch sử).

Thí sinh hãy lưu ý rằng bài thi đánh giá năng lức của ĐH Quốc gia TP.HCM chú trọng đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng của thí sinh.

Được biết, thí sinh sẽ đăng ký dự thi bài thi đánh giá năng lực đợt 1 từ ngày 15/1-5/3, dự thi vào ngày 28/3 tại TPHCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang, Đà Nẵng và 2 điểm thi mới so với mọi năm là Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột. Kết quả thi đợt 1 được dự kiến công bố đúng 1 tuần sau khi thi, tức ngày 5.4.

Ở đợt 2, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ mở cổng đăng ký dự thi từ ngày 4/5-4/6 và tổ chức thi vào ngày 4/7 tại 4 địa phương TPHCM, An Giang, Nha Trang và Đà Nẵng. Kết quả của đợt 2 sẽ được công bố vào ngày 12/7. Thời gian đăng ký xét tuyển nguyện vọng sẽ kéo dài trong 1 tháng, từ ngày 4/5-4/6.

Kỳ thi đánh giá năng lực 2021 tại ĐH Quốc gia Hà Nội và TP.HCM có gì mới?

Kỳ thi đánh giá năng lực 2021 tại ĐH Quốc gia Hà Nội và TP.HCM có gì mới?

Năm 2021 ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ khởi động lại kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ xét tuyển. Vậy kỳ thi năm nay có gì mới so với trước đây?

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !