Tuyển sinh 2021: Học một ngành ra trường có thể làm ngành khác không?

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 không có quá nhiều thay đổi so với kỳ thi năm 2020 nhưng nhiều thí sinh vẫn đang băn khoăn về vấn đề điểm số trúng tuyển, ngành học và cơ hội việc làm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Như Nghệ - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, thí sinh nên đăng ký nhiều nguyện vọng ở nhiều tổ hợp khác nhau khi làm hồ sơ đăng ký thi thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.

Thí sinh cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng những tổ hợp xét tuyển của chính một ngành đào tạo, đặc biệt là khi đã có điểm. Thí sinh chớ nhầm tưởng rằng cứ điểm cao thì cơ hội trúng tuyển cũng cao.

"Nhiều trường hợp cứ nghĩ có điểm cao thì sẽ trúng tuyển mà không biết rằng mình điểm cao thì nhiều bạn cũng có điểm cao như mình. Vì vậy thí sinh hãy luôn tỉnh táo trước từng lựa chọn của mình tùy vào tình hình thực tế để tránh những đáng tiếc về sau", ông Nghệ nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Về cơ hội việc làm sau khi ra trường, TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, trước hết thí sinh cần xác định ngành nghề mình yêu thích, phù hợp với năng lực và thế mạnh, cân nhắc xem mình có đủ đam mê để theo đại học không.

"Không đủ đam mê sẽ khó ra trường, nói gì đến việc làm. Nếu cảm thấy mình không đủ đam mê, thí sinh nên chọn các bậc học thấp hơn hoặc học nghề. Hàng năm tỉ lệ sinh viên của trường tốt nghiệp khoảng 75%, khoảng 5% chuyển tiếp ra nước ngoài tiếp tục học tập. 

Phần còn lại do chọn ngành nghề theo ba mẹ nên không đúng sở thích, từ đó không có đam mê, chán nản dẫn đến bị buộc thôi học", ông Thắng cho biết thêm.

Hiện nay không ít thí sinh băn khoăn với sự biến động của thị trường lao động, thí sinh học ngành này nhưng có thể làm ngành khác. TS Nguyễn Thị Cúc Phương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội cho biết: "Thí sinh cần biết rằng trường ĐH là nơi cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất của ngành nào đó. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, sinh viên đều được trang bị kiến thức nền và các kỹ năng mềm để có thể ứng dụng khi làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong những môi trường khác nhau.

Sinh viên đừng bao giờ nghĩ vừa ra trường đã có thể làm ở những vị trí tốt nhất mà mỗi chúng ta cần có ý thức tích lũy kinh nghiệm, rèn giũa kỹ năng ở những công việc nhỏ nhất để khi “ném vào đâu" chúng ta cũng sẵn sàng thích nghi một cách tốt nhất".

Chia sẻ về những ngành thuộc khối xã hội - nhân văn, PGS.TS Bùi Thành Nam - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết triển vọng việc làm về nhóm ngành tâm lý với các chuyên ngành tâm lý học lâm sàng, tâm lý tham vấn, tâm lý học quản trị kinh doanh, tâm lý học xã hội... ở thời điểm hiện nay rất cao.

Ví dụ như ngành tâm lý học lâm sàng và tâm lý tham vấn có thể hỗ trợ trong việc chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán các bệnh về tâm thần hay tư vấn tổ chức khởi nghiệp, kinh doanh.

Chuyên ngành tâm lý học quản trị kinh doanh hiện đang có việc làm rất tốt vì bộ phận bán hàng rất cần người am hiểu lĩnh vực tâm lý học quản trị kinh doanh để nắm bắt tâm lý khách hàng, tham vấn cho lãnh đạo...

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí, Phó trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội thì cho biết xu thế đào tạo đa ngành, liên ngành hiện nay đang rất phổ biến ở các trường đại học. Với cơ chế đào tạo mềm dẻo, một sinh viên có thể tiết kiệm thời gian để học song ngành. 

Việc đào tạo liên ngành cũng cho phép sinh viên có nhiều cơ hội lựa chọn với các ngành gần nhau và cơ hội việc làm khác nhau. Vì thế, cơ hội công việc trong tương lai chẳng những tăng thêm mà còn tạo thuận lợi cho sinh viên ra trường điều chỉnh nghề nghiệp so với định hướng ban đầu.

Tuyển sinh 2021: Thí sinh không muốn “trượt oan” thì ghi nhớ ngay các lưu ý này

Tuyển sinh 2021: Thí sinh không muốn “trượt oan” thì ghi nhớ ngay các lưu ý này

Các trường ĐH đã tự chủ nên có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh phải đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường trước khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH để tránh trượt oan.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !