Đại học Bách khoa TP.HCM lần đầu xét tuyển bằng phỏng vấn mùa tuyển sinh 2021

Phỏng vấn là 1 trong 6 phương thức tuyển sinh đại học của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) lần đầu tiên được áp dụng trong năm 2021.

Theo đó, Hội đồng tuyển sinh đại học chính quy Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã công bố phương hướng tuyển sinh với 6 phương thức tuyển sinh dự kiến năm 2021. Điểm mới trong tuyển sinh năm nay tại ĐH Quốc gia TP.HCM là lần đầu tiên xuất hiện thêm xét tuyển bằng hình thức phỏng vấn.

chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Bách khoa TPHCM 2021}
Thí sinh được phỏng vấn khi xét tuyển vào trường đại học.

Theo thông tin từ PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa (Quốc gia TP.HCM) thì năm nay nhà trường thử nghiệm phương thức xét tuyển thông qua phỏng vấn nhằm gia tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh và mở rộng các phương thức xét tuyển để đáp ứng tính đa dạng của năng lực người học.

Tại ĐH Bách khoa (Quốc gia TP.HCM), năm 2021 phương thức xét tuyển bằng phỏng vấn áp dụng cho tuyển sinh chương trình chất lượng cao tiếng Anh gồm: nhóm ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật điện - điện tử, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật hóa dược, kỹ thuật môi trường, chuyên ngành quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm/khoa học thực phẩm.

Ngoài ra cũng xét tuyển phỏng vấn với chương trình tiên tiến (học bằng tiếng Anh) và những thí sinh học chuyển tiếp nước ngoài.

Theo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM thì mục đích của hình thức xét tuyển bằng phỏng vấn là để xác định rõ năng lực học ngành mà thí sinh dự tuyển, lộ trình và kế hoạch chuyển tiếp nước ngoài, tính chín chắn và khả năng chuyển tiếp… và những kỹ năng khác của sinh viên.

Ngoài ra, hình thức tuyển sinh bằng phỏng vấn cũng là một thử nghiệm phương thức tuyển sinh khác để so sánh, nhìn lại với các phương thức truyền thống đang có liệu còn hợp lý.

Về lộ trình mở rộng hình thức xét tuyển bằng phỏng vấn theo ĐH Bách khoa Tp.HCM thì sẽ được nhà trường cân nhắc, tính toán sau khi xem xét đối sánh kết quả người học phương thức này.

Về nội dung trong hình thức tuyển sinh phỏng vấn, PGS.TS Bùi Hoài Thắng cho biết đề thi của hình thức này sẽ xoay quanh những câu hỏi tập trung tìm ra sự phù hợp về năng lực học tập, mức độ hiểu biết ngành nghề, kế hoạch học tập của thí sinh, câu hỏi kiểm tra tố chất người học không quá liên quan đến kiến thức các em học ở bậc THPT.

Năm 2021, ĐH Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) xét tuyển 5.000 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy cho 35 ngành đào tạo chương trình trong nước và chương trình liên kết quốc tế.

Nhà trường đã công bố chi tiết chỉ tiêu theo ngành trong năm tuyển sinh 2021. Theo đó, trường đã phân bố lại chỉ tiêu cho mỗi ngành: kỹ thuật hóa học, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học (nhóm ngành) giảm còn 320 chỉ tiêu (năm 2020: 370 chỉ tiêu).

Kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, kỹ thuật xây dựng công trình thủy, kỹ thuật xây dựng công trình biển, kỹ thuật cơ sở hạ tầng; công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng; kỹ thuật trắc địa - bản đồ (nhóm ngành) giảm 45 chỉ tiêu: 645 chỉ tiêu.

Vật lý kỹ thuật; cơ kỹ thuật giảm 20 chỉ tiêu/ngành: 50 chỉ tiêu/ngành.

Kỹ thuật hóa học (chương trình chất lượng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh): 200 chỉ tiêu (tăng 50 chỉ tiêu)

Kiến trúc - chuyên ngành kiến trúc cảnh quan (chương trình chất lượng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh) - dự kiến tuyển mới: 45 chỉ tiêu.

Vật lý kỹ thuật (chuyên ngành kỹ thuật y sinh, chương trình chất lượng cao, giảng dạy bằng tiếng Anh): 45 chỉ tiêu (giảm 5 chỉ tiêu).

Cơ kỹ thuật (chương trình chất lượng cao - tăng cường tiếng Nhật) - dự kiến tuyển mới: 45 chỉ tiêu.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !