Bất động sản ‘cắt lỗ’ 20-30%, cơ hội cho nhà đầu tư xuống tiền?

Thị trường bất động sản đang có hiện tượng cắt lỗ sâu nhưng cũng không có thanh khoản. Thời điểm này liệu có phải là cơ hội cho nhà đầu tư "bắt đáy" thị trường?

Chia sẻ với PV.VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho biết, hiện tượng cắt lỗ diễn ra trên toàn thị trường bất động sản, tuy nhiên những sản phẩm liên quan đến nhà ở như chung cư, khu đô thị ở các thành phố lớn tỷ trọng này ít hơn.

“Chung cư đã hạ nhiệt, giảm giá xuống một nấc; còn phân khúc thấp tầng ở Hà Nội, có dự án đã giảm giá 10-20%, có dự án đột biến giảm giá đến 30%. Phân khúc nhà đất thổ cư giá hạ xuống khoảng 5-10%. Đất nền trên thị trường nói chung giảm giá mức 20-30% tương đối nhiều, các dự án nghỉ dưỡng cũng giảm giá sâu... Dù thị trường bất động sản có hiện tượng 'cắt lỗ' sâu nhưng cũng không có thanh khoản”, ông Chung nói.

 Thị trường bất động sản hiện nay có hiện tượng ‘cắt lỗ’ sâu nhưng cũng không có thanh khoản. Ảnh: Hoàng Hà

Theo vị lãnh đạo này, nhà đầu tư hiện nay đang có tâm lý nghe ngóng chờ đợi, chưa xuống tiền mua trước những chính sách đang có sự điều chỉnh. Nhà đầu tư cũng kỳ vọng giá sẽ còn giảm tiếp nữa, chờ đợi tương lai khi thị trường hồi phục lại, một số chủ đầu tư ra thêm sản phẩm mới sẽ có mức giá tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Chung cho rằng, thị trường sẽ khó có mức giá tốt hơn khi chi phí đền bù giải phóng mặt bằng theo thỏa thuận đã cao hơn. Chủ đầu tư cũng cần hoàn thành nghĩa vụ thuế, hạ tầng mới có thể bán được. Do đó, chi phí tổng mức đầu tư của chủ đầu tư sẽ lớn hơn rất nhiều thay vì trước kia có thể huy động vốn sớm thì bây giờ việc này rất hạn chế.

“Vướng mắc pháp lý của nhiều chủ đầu tư giai đoạn vừa rồi phải xử lý mất nhiều thời gian nên chi phí thực hiện dự án cũng sẽ tăng cao; cộng với chi phí vật liệu xây dựng tăng, cùng một phần kỳ vọng lợi nhuận… thì các sản phẩm thời gian tới sẽ có mức giá như hiện tại và cao hơn, không thể thấp hơn được.

Thời điểm này, những bất động sản ‘cắt lỗ’ 20-30% cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư để có thể mua được sản phẩm có giá tốt ở những dự án cũ, sản phẩm bán lại. Hoặc có thể mua ở dự án chủ đầu tư đã hoàn thiện, có thể chấp nhận bán giá thấp để thu dòng tiền”, ông Chung phân tích.

Tuy nhiên, cùng thị trường ‘cắt lỗ’ 20-30% ở nhiều nơi nhưng ông Chung cho rằng, quan trọng nhà đầu tư phải biết lựa chọn thị trường. Tức là phải nhìn thấy được tiềm năng, cơ hội của thị trường đó khi thị hồi phục, việc quay lại mức giá cũ và tăng lên sẽ giúp biên độ lợi nhuận tăng nhanh và tăng cao.

Chia sẻ tại một diễn đàn triển vọng về bất động sản mới đây, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho hay, khi đơn vị ông mở bán một tòa nhà ở quận Long Biên (Hà Nội), nghĩ rằng nếu bán giá 40 triệu đồng/m2 sẽ không bán được nên ông đã giảm giá và quyết định bán mức 30-32 triệu đồng/m2. Giá mỗi căn hộ dưới 3 tỷ đồng và chỉ trong vòng 20 ngày mở bán đã bán được 50 căn.

Bên cạnh đó, ông Vũ cho hay, phần lớn mọi người thường nói đến các phân khúc của dự án bất động sản như trung cấp, bình dân, nhà ở xã hội… nhưng lại không nhìn thấy được bất động sản giao dịch bên ngoài, tức là những sản phẩm của cá nhân xây dựng hiện nay, đang rất sôi động.

Chủ tịch Cen Group cho biết, phân khúc này thú vị ở chỗ khi chủ nhà có một khu đất 50m2 hoặc 100m2, lẽ ra người ta sẽ xây mỗi tầng 2 phòng ngủ, thay vào đó họ xây mỗi tầng 4-5 phòng ngủ, sau đó cho các hộ gia đình thuê. Đặc biệt, chủ căn nhà đã có sổ đỏ, có thể cho thuê được luôn và lúc nào cũng “cháy hàng” vì không bị ảnh hưởng bởi vấn đề pháp lý.

Ông Vũ cho rằng, về dài hạn, thị trường cứ liu diu đã là tốt, khó có sự sôi động.

“Năm ngoái, tôi có nói với nhân viên rằng, thị trường bất động sản sôi động đến mức khủng khiếp như thế này nếu sau 30/4 mà dừng lại thì môi giới thất nghiệp hết. Y như rằng, các môi giới mất việc gần như 95%.

Khi Nhà nước đã tháo gỡ về trái phiếu, hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp thì vấn đề ở đây là pháp lý dự án, làm sao để được duyệt, đó mới là mấu chốt của thị trường bất động sản”, Chủ tịch Cen Group cho hay.

Nguyễn Lê

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.