Bất chấp mận ngoại lấn lướt, mận hậu giá cao chót vót vẫn 'cháy hàng'

Những quả mận to khủng có ruột màu đỏ, ăn ngọt lịm nhập khẩu từ Chile, Úc đang đổ bổ thị trường Việt. Song, mận hậu Sơn La lại là mặt hàng siêu đắt khách dù giá cao chót vót.

Tại các cửa hàng trái cây hay trên “chợ mạng”, mận nhập khẩu từ Úc và Chile được rao bán la liệt. Điểm nổi bật của các loại mận nhập khẩu này là quả siêu khủng (khoảng 7-8 quả/kg), to gấp 3 lần mận hậu Vip Sơn La. Phần ruột bên trong mận hậu Úc và Chile rất đỏ, được quảng cáo ăn ngọt lịm hoặc 8 phần ngọt và 2 phần chua.

Giá của mận Úc và mận Chile trên thị trường phổ biến ở mức 140.000-260.000 đồng/kg tuỳ loại. Các đầu mối bán mận nhập khẩu đều cho biết, giá năm nay hạ nhiệt, hàng lúc nào cũng có sẵn.

Trong khi đó, mận hậu Sơn La ở nước ta cũng chớm vụ thu hoạch. Hàng Vip được rao bán trên thị trường với giá cao chót vót, song khách vẫn ồ ạt chốt đơn, mận liên tục “cháy hàng” bất chấp mận ngoại đang lấn át trên thị trường.

Mận hậu Vip đặc sản Sơn La có giá cao chót vót (Ảnh: Thuý Hoà)

Bán mận hậu Vip nhiều năm nay, chị Thuý Hoà ở Trần Điền (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, với hàng Vip giá lúc nào cũng rất cao, đắt ngang ngửa giá mận nhập khẩu.

Cách đây 4 ngày, chị bán mận hậu Vip Sơn La với giá 200.000-230.000 đồng/kg tuỳ số lượng, nhưng nay đã hạ xuống còn 190.000-220.000 đồng/kg.

Theo chị Hoà, ở thời điểm đầu mùa, mận size 20-25 quả/kg đã được xếp vào hàng Vip. Quả mận chín đỏ, độ ngọt chiếm 8 phần. Đến giữa mùa, mận size 15-18 quả/kg mới được xếp hàng loại Vip. Tuy nhiên, giá mận Vip gần như không thay đổi nhiều dù size quả thay đổi.

Khách đặt mua mận Vip này rất nhiều. Ở Hà Nội, đa phần khách đặt 1-2 kg/đơn, với khách mua đem vào TP.HCM thường sẽ đặt 5-10 kg/đơn.

Thời điểm này mận hậu chớm vụ thu hoạch, thế nên những quả mận Vip ăn vẫn có chút chua nhẹ (Ảnh: Thuý Hoà)

“Những năm trước tầm này tôi chưa bán. Năm nay thấy nhiều người hỏi mua mận Vip nên nhập hàng về bán sớm”. Chị cho biết, loại mận hậu này được chị đặt mua trực tiếp từ các nhà vườn ở Sơn La và chuyển thẳng về Hà Nội, không qua các mối sỉ. Song, do mới đầu mùa hàng chưa có nhiều, trung bình một ngày chị chỉ gom được 30-40kg. Thế nên, mận Vip cũng thường xuyên “cháy hàng”.

Chị Phạm Thị Ngân, đầu mối bán trái cây online Tây Hồ (Hà Nội), thừa nhận, giá mận hậu Vip rất đắt đỏ nhưng khách vẫn ồ ạt chốt đơn. Có những ngày khách TP.HCM hay Đà Nẵng chốt mua lên 3-4 triệu đồng tiền mận Vip mỗi đơn. 

Mận Vip chị bắt đầu nhập về bán từ giữa tháng 3, nhưng một tuần trở lại đây mới về đều đặn mỗi ngày, trước đó chỉ được 2-3 chuyến/tuần.

1kg mận hậu Vip thường được 20-25 quả (Ảnh: Thuý Hoà)

“Mận hậu Vip giá 200.000 đồng/kg, trung bình một ngày, tôi bán hết khoảng 70-90kg. Hàng cứ về đến Hà Nội là hết”, chị chia sẻ.

Ở nước ta, Sơn La là tỉnh có diện tích trồng mận lớn nhất. Vài năm trở lại đây, nhà vườn ở Sơn La bắt đầu quan tâm đến mận trái vụ nên từ tháng 2 Dương lịch là có mận hậu. Còn mận chính vụ thường rơi vào khoảng tháng 5-6 hàng năm. Khi đó, mận chín đỏ, quả to ăn ngọt lịm.

Hiện mận hậu thường được phân ra nhiều loại, giá bán tuỳ từng size và từng thời điểm, dao động từ 25.000-100.000 đồng/kg. Riêng loại mận Vip giá đắt đỏ vẫn được nhiều người săn mua. Ngoài ra, mận hậu Ruby trồng ở Sơn La bán tại thị trường nội địa với giá 130.000-230.000 đồng/kg, giá xuất khẩu lên tới 370.000 đồng/kg.

Tâm An

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.