Sơn La ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La, giá mỗi kg hàng trăm nghin

Mận ruby Sơn La là những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

{keywords}
Mận ruby Sơn La được bán trên sàn thương mại điện tử với giá 230.000 đồng/kg.

Ngày 2/6/2021, tỉnh Sơn La chính thức ra mắt thương hiệu “mận hậu Ruby Sơn La với mong muốn tạo một vị thế mới cho trái mận, cũng như nông sản đặc trưng của tỉnh.

Mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất.

Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết, mận hậu Ruby Sơn La chỉ là bước khởi đầu, khẳng định tầm nhìn của tỉnh Sơn La với những nông sản hàng hóa có giá trị cao, có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Những trái mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn và phân phối bởi các chuyên gia của Mia Fruit – một doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của nhiều nông sản trong nước và nhập khẩu – từ các vườn mận tại thung lũng Nà Ka.

“Đây là những trái mận có phẩm chất cao nhất tại Việt Nam hiện nay”, bà Nguyễn Ngọc Huyền, Đại diện Mia Fruit khẳng định, “Nếu xét theo tiêu chí của thị trường quốc tế, về hương vị, kích thước và vẻ đẹp bên ngoài, chúng tôi tin rằng mận hậu Ruby Sơn La xứng đáng có vị trí cả trên trường thế giới”.

Năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. Những vườn mận hậu mênh mông dần hình thành trong thung lũng Nà Ka ở cao độ 1.500m so với mực nước biển, nở trắng hoa mỗi dịp xuân về, nổi danh là thiên đường giữa lưng chừng mây núi.

Bốn mươi năm qua, những gốc mận gắn bó với ba thế hệ ở thung lũng Nà Ka cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ giống nguyên bản, mỗi vụ mùa qua, người nông dân Nà Ka lại tuyển chọn những cây đẹp nhất, ngon nhất, chiết cành và nhân giống, để tạo ra loại mận hậu đặc trưng của riêng mình. Họ tìm cách chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, đưa ra các giải pháp sáng tạo để bảo vệ cây mận trong những mùa mưa đá, giá rét.

Cây mận không chỉ là một giống cây ăn quả bất kỳ, nó đã kéo cả vùng đất này dần dần thoát nghèo bền vững. Cây mận, vì thế, được người dân các vùng trồng quanh Mộc Châu ứng xử như những thành viên trong gia đình suốt nhiều thế hệ.

Các vườn mận hậu Ruby Sơn La do Mia Fruit tuyển trạch cho trái lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 trái/kg. Màu đỏ xanh hòa quyện hài hòa trên vỏ mỏng, tạo ra nét đặc trưng dễ nhận biết. Cứ 100 trái mận được trồng tại Sơn La, thì chỉ có 5 trái mận hậu Ruby được tuyển lựa.

{keywords}
Quả mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất.

Quả được hình thành nhờ vào thổ nhưỡng riêng của vùng thung lũng Nà Ka – nằm trong vùng khí hậu Mộc Châu ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển – vốn đã từ lâu nổi tiếng là đất lành cho các loài cây ăn quả ôn đới. Vùng núi đá vôi nhiều khoáng chất tạo ra hương vị đậm đà. Chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao làm cho khả năng tích đường tốt, mận ngọt hơn.

Những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

Phương pháp canh tác mận hậu Ruby Sơn La cũng được những nghệ nhân trồng mận trong thung lũng thiết kế riêng qua bốn thập kỷ chiêm nghiệm. Các cây mận được trồng ở khoảng cách xa hơn nhiều vùng trồng khác, để có không gian “thở”. Với tiêu chí đề cao chất lượng của từng trái mận, người nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa trái để giữ lại những trái ngon nhất.

Với sự hợp tác cùng một doanh nghiệp có kinh nghiệm quốc tế như Mia Fruit, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch Tỉnh Sơn La khẳng định, “quả mận hậu Ruby Sơn La cũng chỉ là một tiền lệ để xây dựng quy trình bài bản cho những loại nông sản khác”.

Ngoài làm thương hiệu và phát triển thị trường, Mia Fruit và UBND tỉnh Sơn La hướng tới mục tiêu đầu tư nâng cấp quy trình sản xuất cho mận hậu Ruby Sơn La và mận Sơn La nói chung.

Sở NNPTNT tỉnh Sơn La cho biết, toàn tỉnh có khoảng 11.000 ha trồng mận. Trong đó, mận vàng chiếm khoảng 3.000 ha. Mận hậu vốn là đặc sản nổi tiếng tại Sơn La, được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 7. Thông thường, loại này được bán trên các xe đẩy và chợ truyền thống ở TP HCM với giá chỉ 20.000-120.000 đồng một kg.

Còn mận ruby Sơn La xuất từ dự án “Thúc đẩy tiêu thụ và nâng tầm thương hiệu cho mận hậu Sơn La”. 

Tại thị trường trong nước, mận ruby Sơn La vận chuyển về TP.HCM bằng đường hàng không và được bán trên sàn thương mại điện tử với giá 230.000 đồng/kg.

Ngoài ra, khoảng 200 kg mận ruby Sơn La cũng đã đến Singapore và Malaysia ngày 25/6 bằng đường hàng không với giá bán lần lượt là 18 SGD (tương đương 309.000 đồng/kg) và 38 RM/kg (210.378 đồng/kg).

 

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.