Sơn La ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La, giá mỗi kg hàng trăm nghin

Mận ruby Sơn La là những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

{keywords}
Mận ruby Sơn La được bán trên sàn thương mại điện tử với giá 230.000 đồng/kg.

Ngày 2/6/2021, tỉnh Sơn La chính thức ra mắt thương hiệu “mận hậu Ruby Sơn La với mong muốn tạo một vị thế mới cho trái mận, cũng như nông sản đặc trưng của tỉnh.

Mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất.

Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết, mận hậu Ruby Sơn La chỉ là bước khởi đầu, khẳng định tầm nhìn của tỉnh Sơn La với những nông sản hàng hóa có giá trị cao, có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Những trái mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn và phân phối bởi các chuyên gia của Mia Fruit – một doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của nhiều nông sản trong nước và nhập khẩu – từ các vườn mận tại thung lũng Nà Ka.

“Đây là những trái mận có phẩm chất cao nhất tại Việt Nam hiện nay”, bà Nguyễn Ngọc Huyền, Đại diện Mia Fruit khẳng định, “Nếu xét theo tiêu chí của thị trường quốc tế, về hương vị, kích thước và vẻ đẹp bên ngoài, chúng tôi tin rằng mận hậu Ruby Sơn La xứng đáng có vị trí cả trên trường thế giới”.

Năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. Những vườn mận hậu mênh mông dần hình thành trong thung lũng Nà Ka ở cao độ 1.500m so với mực nước biển, nở trắng hoa mỗi dịp xuân về, nổi danh là thiên đường giữa lưng chừng mây núi.

Bốn mươi năm qua, những gốc mận gắn bó với ba thế hệ ở thung lũng Nà Ka cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ giống nguyên bản, mỗi vụ mùa qua, người nông dân Nà Ka lại tuyển chọn những cây đẹp nhất, ngon nhất, chiết cành và nhân giống, để tạo ra loại mận hậu đặc trưng của riêng mình. Họ tìm cách chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, đưa ra các giải pháp sáng tạo để bảo vệ cây mận trong những mùa mưa đá, giá rét.

Cây mận không chỉ là một giống cây ăn quả bất kỳ, nó đã kéo cả vùng đất này dần dần thoát nghèo bền vững. Cây mận, vì thế, được người dân các vùng trồng quanh Mộc Châu ứng xử như những thành viên trong gia đình suốt nhiều thế hệ.

Các vườn mận hậu Ruby Sơn La do Mia Fruit tuyển trạch cho trái lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 trái/kg. Màu đỏ xanh hòa quyện hài hòa trên vỏ mỏng, tạo ra nét đặc trưng dễ nhận biết. Cứ 100 trái mận được trồng tại Sơn La, thì chỉ có 5 trái mận hậu Ruby được tuyển lựa.

{keywords}
Quả mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất.

Quả được hình thành nhờ vào thổ nhưỡng riêng của vùng thung lũng Nà Ka – nằm trong vùng khí hậu Mộc Châu ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển – vốn đã từ lâu nổi tiếng là đất lành cho các loài cây ăn quả ôn đới. Vùng núi đá vôi nhiều khoáng chất tạo ra hương vị đậm đà. Chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao làm cho khả năng tích đường tốt, mận ngọt hơn.

Những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

Phương pháp canh tác mận hậu Ruby Sơn La cũng được những nghệ nhân trồng mận trong thung lũng thiết kế riêng qua bốn thập kỷ chiêm nghiệm. Các cây mận được trồng ở khoảng cách xa hơn nhiều vùng trồng khác, để có không gian “thở”. Với tiêu chí đề cao chất lượng của từng trái mận, người nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa trái để giữ lại những trái ngon nhất.

Với sự hợp tác cùng một doanh nghiệp có kinh nghiệm quốc tế như Mia Fruit, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch Tỉnh Sơn La khẳng định, “quả mận hậu Ruby Sơn La cũng chỉ là một tiền lệ để xây dựng quy trình bài bản cho những loại nông sản khác”.

Ngoài làm thương hiệu và phát triển thị trường, Mia Fruit và UBND tỉnh Sơn La hướng tới mục tiêu đầu tư nâng cấp quy trình sản xuất cho mận hậu Ruby Sơn La và mận Sơn La nói chung.

Sở NNPTNT tỉnh Sơn La cho biết, toàn tỉnh có khoảng 11.000 ha trồng mận. Trong đó, mận vàng chiếm khoảng 3.000 ha. Mận hậu vốn là đặc sản nổi tiếng tại Sơn La, được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 7. Thông thường, loại này được bán trên các xe đẩy và chợ truyền thống ở TP HCM với giá chỉ 20.000-120.000 đồng một kg.

Còn mận ruby Sơn La xuất từ dự án “Thúc đẩy tiêu thụ và nâng tầm thương hiệu cho mận hậu Sơn La”. 

Tại thị trường trong nước, mận ruby Sơn La vận chuyển về TP.HCM bằng đường hàng không và được bán trên sàn thương mại điện tử với giá 230.000 đồng/kg.

Ngoài ra, khoảng 200 kg mận ruby Sơn La cũng đã đến Singapore và Malaysia ngày 25/6 bằng đường hàng không với giá bán lần lượt là 18 SGD (tương đương 309.000 đồng/kg) và 38 RM/kg (210.378 đồng/kg).

 

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.