Sơn La ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La, giá mỗi kg hàng trăm nghin

Mận ruby Sơn La là những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

{keywords}
Mận ruby Sơn La được bán trên sàn thương mại điện tử với giá 230.000 đồng/kg.

Ngày 2/6/2021, tỉnh Sơn La chính thức ra mắt thương hiệu “mận hậu Ruby Sơn La với mong muốn tạo một vị thế mới cho trái mận, cũng như nông sản đặc trưng của tỉnh.

Mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất.

Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết, mận hậu Ruby Sơn La chỉ là bước khởi đầu, khẳng định tầm nhìn của tỉnh Sơn La với những nông sản hàng hóa có giá trị cao, có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Những trái mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn và phân phối bởi các chuyên gia của Mia Fruit – một doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của nhiều nông sản trong nước và nhập khẩu – từ các vườn mận tại thung lũng Nà Ka.

“Đây là những trái mận có phẩm chất cao nhất tại Việt Nam hiện nay”, bà Nguyễn Ngọc Huyền, Đại diện Mia Fruit khẳng định, “Nếu xét theo tiêu chí của thị trường quốc tế, về hương vị, kích thước và vẻ đẹp bên ngoài, chúng tôi tin rằng mận hậu Ruby Sơn La xứng đáng có vị trí cả trên trường thế giới”.

Năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. Những vườn mận hậu mênh mông dần hình thành trong thung lũng Nà Ka ở cao độ 1.500m so với mực nước biển, nở trắng hoa mỗi dịp xuân về, nổi danh là thiên đường giữa lưng chừng mây núi.

Bốn mươi năm qua, những gốc mận gắn bó với ba thế hệ ở thung lũng Nà Ka cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ giống nguyên bản, mỗi vụ mùa qua, người nông dân Nà Ka lại tuyển chọn những cây đẹp nhất, ngon nhất, chiết cành và nhân giống, để tạo ra loại mận hậu đặc trưng của riêng mình. Họ tìm cách chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, đưa ra các giải pháp sáng tạo để bảo vệ cây mận trong những mùa mưa đá, giá rét.

Cây mận không chỉ là một giống cây ăn quả bất kỳ, nó đã kéo cả vùng đất này dần dần thoát nghèo bền vững. Cây mận, vì thế, được người dân các vùng trồng quanh Mộc Châu ứng xử như những thành viên trong gia đình suốt nhiều thế hệ.

Các vườn mận hậu Ruby Sơn La do Mia Fruit tuyển trạch cho trái lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 trái/kg. Màu đỏ xanh hòa quyện hài hòa trên vỏ mỏng, tạo ra nét đặc trưng dễ nhận biết. Cứ 100 trái mận được trồng tại Sơn La, thì chỉ có 5 trái mận hậu Ruby được tuyển lựa.

{keywords}
Quả mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất.

Quả được hình thành nhờ vào thổ nhưỡng riêng của vùng thung lũng Nà Ka – nằm trong vùng khí hậu Mộc Châu ở độ cao 1.500 mét so với mực nước biển – vốn đã từ lâu nổi tiếng là đất lành cho các loài cây ăn quả ôn đới. Vùng núi đá vôi nhiều khoáng chất tạo ra hương vị đậm đà. Chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao làm cho khả năng tích đường tốt, mận ngọt hơn.

Những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

Phương pháp canh tác mận hậu Ruby Sơn La cũng được những nghệ nhân trồng mận trong thung lũng thiết kế riêng qua bốn thập kỷ chiêm nghiệm. Các cây mận được trồng ở khoảng cách xa hơn nhiều vùng trồng khác, để có không gian “thở”. Với tiêu chí đề cao chất lượng của từng trái mận, người nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa trái để giữ lại những trái ngon nhất.

Với sự hợp tác cùng một doanh nghiệp có kinh nghiệm quốc tế như Mia Fruit, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch Tỉnh Sơn La khẳng định, “quả mận hậu Ruby Sơn La cũng chỉ là một tiền lệ để xây dựng quy trình bài bản cho những loại nông sản khác”.

Ngoài làm thương hiệu và phát triển thị trường, Mia Fruit và UBND tỉnh Sơn La hướng tới mục tiêu đầu tư nâng cấp quy trình sản xuất cho mận hậu Ruby Sơn La và mận Sơn La nói chung.

Sở NNPTNT tỉnh Sơn La cho biết, toàn tỉnh có khoảng 11.000 ha trồng mận. Trong đó, mận vàng chiếm khoảng 3.000 ha. Mận hậu vốn là đặc sản nổi tiếng tại Sơn La, được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 7. Thông thường, loại này được bán trên các xe đẩy và chợ truyền thống ở TP HCM với giá chỉ 20.000-120.000 đồng một kg.

Còn mận ruby Sơn La xuất từ dự án “Thúc đẩy tiêu thụ và nâng tầm thương hiệu cho mận hậu Sơn La”. 

Tại thị trường trong nước, mận ruby Sơn La vận chuyển về TP.HCM bằng đường hàng không và được bán trên sàn thương mại điện tử với giá 230.000 đồng/kg.

Ngoài ra, khoảng 200 kg mận ruby Sơn La cũng đã đến Singapore và Malaysia ngày 25/6 bằng đường hàng không với giá bán lần lượt là 18 SGD (tương đương 309.000 đồng/kg) và 38 RM/kg (210.378 đồng/kg).

 

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.