Báo chí khơi dậy khát vọng một Việt Nam hùng cường

Giữa thời đại bùng nổ thông tin, báo chí càng phải thể hiện sứ mệnh phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Báo chí cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình để khơi dậy những khát vọng, giá trị Việt Nam. Ảnh: Ngô Huyền

Báo chí thể hiện vai trò cung cấp thông tin chính xác

Xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, báo chí cách mạng nước ta luôn là “binh chủng”, lực lượng đặc biệt xung kích trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Báo chí phản ánh sinh động thực tiễn công cuộc kháng chiến, kiến quốc, đổi mới và phát triển đất nước; phát hiện, cổ vũ, động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố mới tạo nên các phong trào hành động cách mạng sôi nổi trên mọi lĩnh vực với nhiều thành tựu to lớn. 

Trong mỗi thời kỳ, báo chí đều khẳng định vai trò của mình, nhất là trong bối cảnh hiện nay người dân sống trong thời đại bùng nổ các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội khiến thông tin trở nên phong phú, đa dạng, nhiều chiều. 

Giữa bối cảnh này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đánh giá, báo chí chính thống với những thông tin kịp thời, chính xác, trung thực, cần trở thành chỗ dựa vững chắc để công chúng lựa chọn, đặt niềm tin, sàng lọc với những thông tin đa dạng và không được kiểm chứng khác.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho rằng, trong thời đại bùng nổ thông tin, công chúng có nhiều nguồn thông tin để tiếp cận thì giữa một rừng thông tin như thế không phải thông tin nào cũng chính xác, chân thực. “Trong một rừng thông tin hỗn loạn đó, công chúng cũng rơi vào hoang mang, mất phương hướng và bị dẫn dắt bởi những thông tin không đúng, thông tin xấu độc, thậm chí cả thông tin phản động. Và báo chí chính thống, báo chí cách mạng nước ta đã và đang thể hiện vai trò cung cấp thông tin chính xác, chính thống giúp công chúng hiểu đúng, hiểu đủ bản chất vấn đề các sự kiện trong đời sống xã hội”, ông Lợi bày tỏ. 

Thổi bùng khát vọng hùng cường

Với mục tiêu khơi dậy khát vọng hùng cường và hiện thực hoá ở Việt Nam mà Đảng đã đề ra, báo chí càng phải thể hiện vai trò to lớn. Bởi theo PGS. TS Bùi Hoài Sơn, tin tức từ báo chí có thể giúp hình thành nên môi trường tích cực (và ngược lại) đối với sự phát triển chung của xã hội. Vì vậy, trong giai đoạn đất nước ta đang nỗ lực xây dựng xã hội phồn vinh, hạnh phúc, thông tin từ báo chí, đặc biệt là những thông tin lan tỏa những thông điệp tích cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, giúp chúng ta củng cố niềm tin, tạo sự đoàn kết để xây dựng đất nước. 

Do đó, ông kiến nghị báo chí cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình để khơi dậy những khát vọng, giá trị Việt Nam, để biến những thông tin tích cực, có trách nhiệm của báo chí thành sức mạnh của toàn xã hội. Để tạo dựng niềm tin trong xã hội, thổi bùng khát vọng Việt Nam hùng cường, ông Đỗ Đức Lợi thẳng thắn bày tỏ “báo chí cần phải nhìn lại, sửa mình”. Bởi thời gian qua, báo chí đã làm tốt vai trò cung cấp thông tin chính xác, định hướng dư luận, nhưng cần làm tốt hơn nữa để góp phần tạo dựng niềm tin trong xã  hội. 

Theo đó, báo chí cần khắc phục việc đưa quá nhiều nội dung tiêu cực chiếm sóng, chiếm thời lượng, chiếm diện tích quá lớn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo in và báo điện tử. “Rõ ràng xã hội chúng ta không phải nhiều mảng tối như vậy. Một xã hội đã đi lên có nhiều mảng sáng rất tốt nhưng báo chí ngại hoặc ít đưa, dành thời lượng, dung lượng trên mặt báo ít… mà điển hình là việc đưa những tấm gương tốt”, ông Lợi thẳng thắn chia sẻ.

Trước thực tế này, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, các cơ quan báo chí nên khôi phục lại những chuyên mục có tác động lan toả mạnh mẽ mà một thời tờ báo nào cũng “dành đất” như “Gương người tốt, việc tốt”, “lời hay, ý đẹp”....

Ông Lợi kiến nghị các cơ quan báo chí nên sắp xếp tỷ lệ 70/30, trong đó 70% là thông tin tích cực, 30% là phản biện đấu tranh các vấn đề tiêu cực. Nếu làm được điều này thì chắc chắn báo chí sẽ làm tốt vai trò tạo dựng niềm tin trong xã hội và thổi bùng lên khát vọng một Việt Nam hùng cường. 

Báo chí có vai trò dẫn dắt nên việc báo chí dẫn dắt dư luận đến những điều tốt, việc tốt hay hơn nhiều việc dẫn dắt, đưa người dân đến những vấn đề tiêu cực, mảng tối làm cho đời sống tinh thần của xã hội u ám.

Ngô Huyền

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !