Ăn uống gì, tránh gì để ‘sống chung’ an toàn với tuyến giáp?

Tuyến giáp là vấn đề sức khỏe phổ biến không chỉ ở nữ giới mà nam giới cũng rất nhiều người mắc bệnh này, dưới đây là lời khuyên hữu ích của chuyên gia về chế độ ăn uống cho người bị bệnh tuyến giáp.

Tuyến giáp là một trong những tuyến nội tiết quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta. Nó cần i-ốt để hoạt động bình thường và sản xuất đủ hormone tuyến giáp cho nhu cầu của cơ thể bạn.

Nếu bạn không bổ sung đủ i-ốt, bạn có nguy cơ bị suy giáp, một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong thời đại của chúng ta, và quá nhiều i-ốt có thể gây hại cho tuyến giáp của bạn.

Chúng ta có thể sử dụng những loại thức ăn nào để kích thích chức năng của tuyến giáp và nên tránh những thức ăn nào?

Thực phẩm tốt cho tuyến giáp

Sữa chua

Các sản phẩm từ sữa chứa trung bình 85 mcg i-ốt mỗi cốc. Tuy nhiên, lượng i-ốt trong các sản phẩm sữa khác nhau. Theo các chuyên gia, sữa chua nguyên chất, ít béo là một nguồn cung cấp i-ốt tốt, vì nó có thể đáp ứng khoảng 50% nhu cầu i-ốt hàng ngày.

Quả hạch brazil

Quả hạch Brazil chứa selen giúp điều chỉnh hormone tuyến giáp. Selen có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tuyến giáp lâu dài ở những người có vấn đề liên quan đến tuyến giáp như bệnh Hashimoto và bệnh Graves, theo một đánh giá khoa học trên tạp chí Clinical Endocrinology.

Nhân của một hạt quả hạch Brazil chứa từ 68-91 microgam selen. Trong khi đó, giới hạn trên tối đa cho selen là 400 microgam mỗi ngày. Vì vậy, bạn phải theo  theo dõi khẩu phần của mình để không sử dụng quá nhiều loại quả này dẫn đến dư thừa.

Sữa

Theo các chuyên gia, sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp i-ốt tốt nhất. Tuy nhiên, các loại sữa có nguồn gốc thực vật như đậu nành và hạnh nhân, chứa một lượng i-ốt tương đối nhỏ. Trong khi đó, uống 1 cốc sữa động vật ít béo sẽ đáp ứng khoảng một phần ba nhu cầu i-ốt hàng ngày của bạn.

Theo các chuyên gia, một khẩu phần cá tuyết nướng khoảng 85 gram chứa khoảng 158 microgram i-ốt (đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bạn nếu bạn không mang thai hoặc đang cho con bú).

Ngay cả chả cá tuyết cũng cung cấp một lượng i-ốt lành mạnh với 58 microgram i-ốt trong một khẩu phần 85 gram.

Trứng

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), một quả trứng lớn bao gồm khoảng 16% nhu cầu i-ốt hàng ngày và 20% nhu cầu selen của bạn. Nếu bác sĩ cho phép, hãy ăn cả quả trứng vì phần lớn i-ốt và selen có trong lòng đỏ.

Quả mọng

Ngoài i-ốt, selen và vitamin D, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cũng rất tốt cho tuyến giáp của bạn.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biomedicine & Pharmacotherapy, chất chống oxy hóa có thể giúp kiểm soát rối loạn chức năng tuyến giáp.

Các loại quả mọng đều giàu chất chống oxy hóa, nhất là quả mâm xôi đen. Quả mâm xôi đen cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và tương đối ít đường tự nhiên.

Những thực phẩm nên tránh

Thực phẩm đã qua chế biến

Cố gắng giảm lượng thức ăn chế biến sẵn, vì ngay cả khi chúng có vị mặn thì muối i-ốt cũng hiếm khi được sử dụng. Ngoài ra, ăn thực phẩm này sẽ làm cho bạn có thể hấp thụ quá nhiều natri, do đó có thể gây ra huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực phẩm có gluten

Theo một đánh giá khoa học được công bố trên Tạp chí Nutrients, bệnh celiac và các bệnh tuyến giáp tự miễn như viêm tuyến giáp Hashimoto thường cùng tồn tại. Dữ liệu cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa tuyến giáp và ruột, báo hiệu rằng vi khuẩn đường ruột không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và sự hấp thụ vi chất dinh dưỡng mà còn có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

Mặc dù không hoàn toàn rõ ràng liệu chế độ ăn không có gluten có thể tự điều trị bệnh tuyến giáp hay không, nhưng nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh celiac, điều quan trọng là phải duy trì chế độ ăn không có gluten.

Hạ Thảo

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !