8X Nam Định làm mô hình nhà Pháp cổ khiến nhiều người nhớ tuổi thơ

Anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1984) ở đường Điện Biên, TP Nam Định nổi tiếng trên mạng xã hội vì khả năng chế tác các ngôi nhà mô hình theo kiến trúc Pháp cổ.
Chỉ bằng những nguyên liệu đơn giản như nhựa formex, dây điện, sơn... anh Nguyễn Văn Dũng đã tạo nên những mô hình nhà Pháp cổ sống động như thật khiến nhiều người bồi hồi nhớ lại ký ức tuổi thơ.

Từ nhỏ anh Dũng đã đam mê những món đồ chơi mô hình. Anh thường lấy các thanh gỗ xếp thành hình ngôi nhà. Khi trưởng thành làm công việc thiết kế, anh có cơ hội thực hiện đam mê, tạo nên các mô hình nhà cổ, đặc biệt là những ngôi nhà cổ thời Pháp có kiến trúc Đông Dương được xây tại Hà Nội và Nam Định.

Năm 2019, sau khi tham gia câu lạc bộ về sa bàn, anh Dũng có nhiều cơ hội học hỏi người đi trước để hiện thực hóa đam mê của mình. 

Anh Dũng cho biết: “Nhiều ngôi nhà Pháp cổ là sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc Việt Nam để phù hợp với thời tiết khí hậu nước ta. Những chi tiết mái vòm, ô văng cửa… nhìn lần đầu đã rất cuốn hút”.

Từ đam mê đó, anh Dũng học kinh nghiệm của những người đi trước và của người nước ngoài qua các clip trên mạng xã hội để tạo ra các mô hình nhà cổ giống thật khiến nhiều người xúc động. 

Ảnh chụp một số bước hoàn thiện tác phẩm tâm đắc của anh Dũng về ngôi nhà trước chợ Hàng Da.


Anh Dũng cho biết, để hoàn thiện một ngôi nhà mô hình cần từ 1 -2 tuần, trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, kỳ công.

Trước hết cần phải nghiên cứu hình ảnh ngôi nhà thật bằng cách quan sát trực tiếp hoặc qua các tấm ảnh chụp. Sau đó anh Dũng vẽ mô hình 3D rồi thiết kế bản vẽ 2D từ những chi tiết nhỏ nhất. Tiếp theo anh thực hiện cắt ghép, kết nối các chi tiết thành mô hình. Cuối cùng anh chỉnh sửa và làm cũ mô hình nhà bằng cách sơn hiệu ứng.

Tỷ lệ của các mô hình nhà do anh Dũng làm thường bằng 1/35 so với kích thước thật của một ngôi nhà.

Do các bức ảnh chụp ngôi nhà cổ thường chỉ lấy được mặt tiền nên anh Dũng cũng chỉ tạo được mô hình mặt tiền của ngôi nhà nào “lọt vào tầm ngắm” của mình.

Độ dày mỗi ngôi nhà mô hình khoảng 10cm, bao gồm cả sân, vỉa hè, đường... Chiều rộng mô hình từ 18-20cm và chiều cao tùy từng nhà 1-2 hay nhiều tầng, thường từ 25-27cm.

 

Những chi tiết rất nhỏ nhưng tinh vi được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt quan sát chi tiết của anh Dũng.


Nguyên liệu để làm nên những ngôi nhà mô hình là các tấm nhựa formex - loại vật liệu thường được sử dụng trong quảng cáo, trang trí… cùng với các vật dụng quen thuộc hàng ngày như dây điện, tấm nhựa, sơn acrylic… Qua bàn tay khéo léo và sự tỉ mỉ, anh Dũng tạo nên những ngôi nhà mô hình giống như nhà thật.

“Trong đợt dịch Covid-19, khi nhìn thấy bức ảnh chụp ngôi nhà tại ngã 3 phố Nguyễn Văn Tố giao Nguyễn Văn Bích (chỗ chợ Hàng Da cũ ở Hà Nội), mình bị cuốn hút bởi thiết kế của ngôi nhà có 3 mặt tiền đó. Vậy là mọi thời gian rảnh trong đợt dịch mình dồn hết tâm huyết vào làm mô hình ngôi nhà này”.

 

Những chi tiết rất nhỏ nhưng tinh vi được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt quan sát chi tiết của anh Dũng.


“Khi chia sẻ hình ảnh mô hình nhà trước chợ Hàng Da lên mạng xã hội, thật không ngờ có một bác cho biết, ngôi nhà này trước kia từng là nhà hộ sinh và chính bác ấy được sinh ra tại đó. Nhìn thấy mô hình này bác ấy rất thích.

Một người khác cũng cho biết ngôi nhà này chính là nhà trẻ mà bác ấy đã đi học. Trải qua thời gian với nhiều mục đích sử dụng nên có nhiều thế hệ gắn liền với ngôi nhà độc đáo đó", anh Dũng kể lại.

Tại Nam Định, nhiều nhà Pháp cổ như Tế Mỹ Đường (hiệu thuốc có treo cá chép trước cửa), phòng thuế thành phố, nhà cụ Lang Bánh Bến Ngự… cũng được anh Dũng phục dựng qua mô hình rất chân thực.

Những chi tiết rất nhỏ nhưng tinh vi được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt quan sát chi tiết của anh Dũng.

Để có thể tạo ra mô hình ngôi nhà giống như thật, anh Dũng phải dày công chiêm ngưỡng ngôi nhà thật. Thậm chí anh phải đi lại nhiều lần để ngắm kỹ, nghiên cứu cách để tạo nên các chi tiết giống thật nhất có thể.

"Nhiều trường hợp mình đi năm lần bảy lượt không gặp được chủ nhà để xin phép đành đứng quan sát từ xa. Rồi đến khi giơ máy lên chụp ảnh thì bất thình lình bị chủ nhà từ đâu xuất hiện mắng vì tưởng đang rình mò nhà họ. Nhưng khi mình nói chuyện, họ lại tạo điều kiện và còn kể cho mình nghe về kỷ niệm gắn bó với ngôi nhà này như thế nào. Chi tiết ngôi nhà hiện tại có gì khác so với nguyên bản trước kia”, anh Dũng cười kể lại.

Những ảnh chụp mô hình sản phẩm của anh Dũng lan truyền trên mạng xã hội thu hút nhiều người chú ý và tìm đến. Có những người cùng đam mê đến để được anh hướng dẫn cách làm. Có những người muốn nhờ đôi bàn tay khéo léo của anh làm mô hình ngôi nhà gắn liền với nhiều kỷ niệm của họ để lưu giữ. 

 Một vị khách đặt hàng ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Nhật Bản để mang sang Mỹ tặng người thân làm kỷ niệm.
“Nhiều người rất xúc động khi được chiêm ngưỡng mô hình ngôi nhà nơi họ từng gắn bó. Mô hình được tạo bằng nguyên liệu đơn giản, gọn nhẹ, nếu không làm rơi vỡ thì có thể bảo quản lâu dài nên nhiều người rất thích. Một số mô hình nhà của tôi đã được xuất ngoại sang Mỹ”, anh Dũng cười chia sẻ. 

Dành nhiều công sức, thời gian để làm ra mô hình chi tiết sống động như thật, anh Dũng được nhiều người tìm đến đặt hàng. Mỗi mô hình sau khi sang tay cho chủ, anh nhận về 2-3 triệu đồng tùy tác phẩm. 

Lam Giang

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !