4 việc nhất định phải làm sau sinh

Việc ở cữ sau sinh rất quan trọng. Chị em nên thực hiện 4 điều này sau sinh để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe nhé!

Sau khi sinh là giai đoạn điều chỉnh và phục hồi thể chất. Nguyên tắc ở cữ sau sinh là: không hoạt động mạnh, cân bằng dinh dưỡng, giảm cân...., đây là giai đoạn điều chỉnh và phục hồi thể chất. Theo đó, cần chú ý 4 điều sau đây:

1. Vệ sinh sau sinh là điều cần thiết

Sinh con là một việc đòi hỏi rất nhiều công sức và quá trình này sẽ toát nhiều mồ hôi. Vì vậy trong thời gian ở cữ cần phải chú ý vệ sinh. Gội đầu, tắm và đánh răng không phải là những điều cấm kỵ.

Ngay sau khi phục hồi sức lực, bạn có thể đi tắm. Nếu là sinh mổ, bạn có thể lau người bằng khăn ấm trước, hoặc có thể dùng màng bọc thực phẩm quấn lên vết thương trước khi tắm.

Ngoài ra sau sinh nên cần đặc biệt chú ý vệ sinh tầng sinh môn để tránh nhiễm trùng. Ngoài việc tắm bằng vòi hoa sen, mẹ cũng nên rửa sạch âm hộ hàng ngày, và giữ khô sau khi rửa để thúc đẩy quá trình thải hết máu và sự phục hồi của ống sinh.

2. Sau sinh ra mồ hôi, giải độc là giả

Chứng tăng tiết mồ hôi sau sinh và mồ hôi vùng kín rất phổ biến. Khi nói đến chứng đổ mồ hôi sau sinh, một số người nói là giải độc, trong khi số khác lại cho rằng đó là suy nhược cơ thể. Trên thực tế, 99% mồ hôi là nước, và 1% còn lại bao gồm natri, kali, canxi, clo và nitơ urê. 

Ngoài ra, sau sinh ra mồ hôi không phải là biểu hiện cơ thể của sản phụ yếu. Thực tế, khi mang thai, để đảm bảo cung cấp cho em bé, lượng máu của bà bầu sẽ tăng lên, sau khi sinh em bé, lượng nước thừa trong cơ thể bà bầu sẽ được đào thải ra ngoài qua đường mồ hôi. Vì vậy mồ hôi sau sinh là bình thường.

Nếu sau khi sinh ra mồ hôi nhiều hoặc cảm thấy rất nóng thì cũng nên lau mồ hôi nhiều hơn, có thể dùng điều hòa, quạt, ... miễn là không phả vào người. 

3. Chế độ ăn uống sau sinh để đạt được sự cân bằng

Sau khi sinh em bé, về mặt chế độ ăn uống thực ra không có gì kiêng kỵ, miễn là lành mạnh, cân đối, đủ chất dinh dưỡng, không thừa chất thì ăn gì cũng được.

Ví dụ, rau tươi, trái cây, món ăn giàu đạm đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe sau sinh, nên tránh đồ ăn nhiều đường và dầu mỡ.

4. Không nên nhịn khi đi tiểu sau khi sinh con

Sau khi sinh em bé, hầu hết các bà mẹ mới đều phải trải qua một lần vượt rào, đó là việc đi tiểu. Vì quá trình sinh nở sẽ kích thích bàng quang, sự chèn ép và kéo căng trong quá trình sản dịch sẽ gây ra tình trạng sung huyết và phù nề tạm thời bàng quang và niệu đạo, thậm chí có thể gây tê liệt dây thần kinh, gây tiểu khó.

Cần phải đi tiểu kịp thời sau khi sinh, thường là 4 đến 6 giờ sau khi sinh thường và sau khi sinh mổ sản phụ sẽ có nước tiểu. Và hãy đi tiểu thường xuyên, đừng đợi đến khi quá buồn tiểu lại vội vàng và gây khó chịu cho sản phụ.

Ngoài ra, ở cữ không phải là bạn sẽ ngồi liên tục. Ngồi trên giường thời gian dài không vận động sẽ làm tăng nguy cơ hình thành khối huyết tĩnh mạch. Vì vậy, các mẹ nên ra khỏi giường càng sớm càng tốt để thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể. Ngoài ra, sau sinh nên chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn, đảm bảo ngủ đủ giấc, giữ tâm trạng vui vẻ.

Hạ Thảo

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !