4 lần vào tâm dịch: Ở Bắc Giang quá đặc biệt

Điều dưỡng Nguyễn Trung - BV Trung ương Huế đã trải qua 4 làn sóng Covid-19 và với anh mỗi lần vào tâm dịch là một kỷ niệm khó quên.

Là một thành viên của đoàn BV TW Huế chi viện Bắc Giang từ 31/5, anh Nguyễn Trung, điều dưỡng gây mê hồi sức cùng các đồng nghiệp hiện đang hỗ trợ tại Trung tâm hồi sức tích cực ICU đặt tại Bệnh viện Tâm thần (Bắc Giang).

Anh tâm sự: “Tôi đã có những tháng ngày đi tình nguyện với BS Xuân (TS Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc BV Trung ương Huế, Trưởng đoàn chi viện - PV) từ khi còn sinh viên. Hồi đó, tôi theo anh Xuân đi tình nguyện hè suốt có khi nào về quê đâu. Đến khi ra trường, lại đi khám ngoại viện và tham gia phong trào Đoàn cùng anh. Anh Xuân lúc nào cũng trẻ trung: làm hết mình, chơi cũng hết mình. Tôi được truyền lửa từ một người lãnh đạo như thế”.

“Cho đến giờ tôi đã cùng anh “chiến đấu” qua 4 “mùa” Covid-19. Đợt dịch đầu là liên quan đến bệnh nhân số 17, những người bị nhiễm lúc đó khoảng mười mấy bệnh người Anh. Để chăm sóc họ cần biết giao tiếp tiếng Anh tốt, nên tôi được điều động tham gia. Thú thật là lúc đó tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Nhưng may mắn những bệnh nhân này nhẹ, không có diễn tiến nặng nên cũng đỡ vất vả và nguy hiểm.

Đợt 2 là dịch bùng phát ở Bệnh viện Đà Nẵng, những bệnh nhân bị lây nhiễm trong khoa thận nhân tạo nên bệnh nền rất nặng. Có 24 ca nặng được chuyển ra Bệnh viện TW Huế điều trị. Anh Trung một lần nữa nhận được điều động vì đã có kinh nghiệm từ đợt 1. Và đợt 3 là cũng có ca lây nhiễm từ Đà Nẵng về Huế. Rồi đến giờ là có mặt tại tâm dịch Bắc Giang.

Lần này đi tâm dịch là anh Trung xung phong vì đã tham gia 3 mùa rồi, cũng đã có kinh nghiệm nên không có lý do gì để không lên đường. 

{keywords}
Anh Trung chăm sóc bệnh nhân Covid-19. 

Khi đến chi viện Bắc Giang, hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm ICU 101 giường, điều dưỡng Trung thừa nhận, trong quá trình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nặng tại đây, áp lực lớn nhất là phải đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, đặc biệt là nhân viên y tế, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Vì thế, phải đảm bảo từng cá nhân, từng bộ phận phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn như phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay, quy trình chăm sóc bệnh nhân (các thủ thuật như đặt nội khí quản, catheter tĩnh mạch trung tâm, tiêm truyền) đều yêu cầu khắt khe đảm bảo đến từng khâu.

“Tôi luôn nhắc nhở, giám sát anh em tuân thủ các nguyên tắc phòng ngừa lây nhiễm trong quá trình làm việc. Đặc biệt là phân công công việc trong kíp cho hợp lý để đội ngũ điều trị có thể hỗ trợ nhau nhịp nhàng và tránh trường hợp một bạn làm quá nhiều việc mà đuối sức. Vì thế, tôi nắm thông tin năng lực từng người, người biết chăm sóc thở máy, ECMO, lọc máu, có người chỉ biết một hoặc hai công việc... Tôi phụ trách sẽ sắp xếp các bạn ấy hỗ trợ, hướng dẫn nhau trong quá trình làm việc”, anh cho biết thêm.

Tại Trung tâm ICU 101 đang có hơn 50 bệnh nhân được theo dõi điều trị. Đáng chú ý, trong 3 ca đặt ECMO tại đây, có 2 ca đã được chuyển lên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, còn 1 ca đang có diễn tiến bệnh lạc quan. Các đơn vị chi viện tại đây đang được lệnh bàn giao, chuyển giao công việc lại cho đội ngũ tại chỗ và rút quân dần.

Dự kiến, đoàn chi viện của BV TW Huế sẽ rút quân ngày 27/6. Gần 1 tháng chi viện Bắc Giang, điều dưỡng Nguyễn Trung thấy vui vì đã góp một phần nhỏ giúp Bắc Giang kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, anh thẳng thắn chia sẻ: “Bên cạnh niềm vui sắp được trở về với gia đình sau chuyến công tác dài ngày thì tôi có lo lắng. Thực tế, công việc, hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn đã được thiết lập và vận hành trơn tru song chúng tôi vẫn lo lắng liệu sau khi tiếp nhận chuyển giao, đội ngũ tại chỗ có bị bỡ ngỡ, có vận hành được như mong muốn không?”.

Cùng với đó, chia sẻ về kỷ niệm chi viện tại tâm dịch Bắc Giang, điều dưỡng Trung “ấn tượng" nhất là cái nắng nóng khủng khiếp của mảnh đất này. Nhưng bên cạnh đó, anh đã có một kỷ niệm không bao giờ quên, đó là đón sinh nhật 13/6 ở tâm dịch.

“Đó là cảm xúc rất đặc biệt: Vừa buồn lại vừa vui và hạnh phúc. Buồn vì không có gia đình bên cạnh. Nhưng vui và hạnh phúc vì đồng đội bên cạnh, quan tâm, tổ chức chúc mừng trong ngày sinh nhật và lại ở một nơi xa - nơi rất đặc biệt. Thú thật là bao nhiêu năm trong nghề tôi cũng chưa từng tổ chức sinh nhật ở bệnh viện chứ nói gì đến sinh nhật ở tâm dịch tận Bắc Giang”.

Theo điều dưỡng Trung, vợ cùng con trai của anh cũng gọi điện “sinh nhật online”. Anh kể: “Bà xã hỏi ba thích quà gì để hai mẹ con gửi tặng nhưng tôi bảo cộng dồn để ngày về nhận hẳn quà to". 

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !