32 năm viết câu chuyện trên đồi, lão nông Sán Dìu thu tiền tỷ, bán vải kiểu không giống ai

Trên vườn đồi, vải thiều còn đương hoa, lão nông Sán Dìu say sưa kể hành trình 32 năm tạo ra loại quả đặc sản. Trong vườn xuất hiện nhiều tấm biển đánh dấu cây vải được du khách bao mua với giá cả chục triệu đồng.

Làm liều ra quả vải thiều đắt giá

Dẫn chúng tôi ra vườn vải thiều đang bung nở hoa trắng, lão nông Trần Văn Hành (dân tộc Sán Dìu) tại thôn Chão (Giáp Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang) khoe, từ cuối tháng 11 năm ngoái khi cây vải mới chỉ ra lộc non, doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao mua toàn bộ sản lượng với giá cao. 

Ông Hành nhớ lại thời điểm cách đây 32 năm, ông cùng vợ ngày ngày ăn cơm độn sắn lấy sức cuốc đất san đồi trồng vải thiều. Khi đó, giống như các hộ trong vùng, ông chỉ biết trồng vải, tưới nước, bón phân cho cây. Vải ra hoa, đậu được quả nào hái bán quả đó, hoàn toàn không có kỹ thuật chăm bón để quả vải có chất lượng cao như bây giờ.

Những năm đầu trồng vải thiều ở vùng Lục Ngạn, sản lượng không nhiều nên được giá. Về sau, dân ồ ạt trồng, kỹ thuật chăm sóc được cải tiến, năng suất vải tăng cao. Song, hàng nhiều dễ mất giá. 

 Ông Hành là người trồng ra quả vải thiều có giá bán đắt đỏ nhất ở Việt Nam (Ảnh: Tâm An)

Đến mùa trái chín, vợ chồng ông dậy sớm bẻ vải, chở những sọt quả nặng hàng tạ ra chợ bán. Thương lái chê vải xấu mã, quả nhỏ, ép giá chỉ vài nghìn đồng một cây. Có đợt giá rẻ quá, ông phải bán vải theo sọt chứ không theo cân. 

Khi đó, nhiều hộ còn chặt bỏ, phá cả vườn. Vợ chồng ông tiếc công tiếc của, cố giữ lại. "Nhưng bấy giờ tôi nghĩ cứ như vậy không ổn, phải làm khác đi không thì vải sẽ mãi rẻ và ế", ông kể. 

Vườn vải lúc đó xanh tốt, cành lá xum xuê làm. Một số cây bị sâu bệnh, ông phải chặt bớt cành đầu tán để dẫn ánh sáng chiếu vào thân và gốc cây. Song, bất ngờ xảy ra ngay sau đó. Ở thân cây đâm ra nhiều lộc mới rồi ra hoa, kết trái. Tỷ lệ đậu quả ở những nhánh cây mọc từ thân rất cao, chất lượng quả vải thu được tốt hơn hẳn quả vải ra từ ngọn.

Thấy thế, năm 2011, ông Hành quyết "làm liều một phen", cải tạo cả đồi vải thiều của mình, "ép" cây ra quả từ thân. 

 Những cây vải thiều của trong vườn của ông Hành ra quả từ thân cho tới ngọn (Ảnh: Tâm An)

"Cả đồi vải thiều sau khi chặt tỉa cành nhìn xơ xác, cũng xót ruột. Chính tôi cũng sợ thất bại do làm liều", ông chia sẻ. Nhưng rồi cũng thành công. Vải thiều quả ra từ thân đến ngọn, trái chín có vỏ đỏ chót, chất lượng đồng đều.

Mỗi cây cho sản lượng quả vải từ thân khoảng 40-50kg, trên ngọn 70-80kg. Thậm chí, có những cây cho tới 1,8 tạ quả. Điều quan trọng, giá vải của gia đình ông luôn cao gấp rưỡi giá vải thiều ngoài chợ. Thương lái tìm tới tận vườn thu mua.

"Kỹ thuật trồng và cắt tỉa cành cho vải thiều sau đó tôi truyền dạy cho nhiều hộ nông dân trong vùng. Giờ hầu như hộ nào cũng làm vậy", ông nói.

Vài năm sau, để thích ứng với xu hướng tiêu dùng của thị trường, ông Hành tiếp tục chuyển đổi phương thức canh tác từ truyền thống sang làm hàng hữu cơ, GlobalGAP.

Mùa vải năm 2019, ông chính thức bắt tay với doanh nghiệp làm quả vải thiều chất lượng cao. Ngoài quy trình canh tác hữu cơ nghiêm ngặt, ông Hành còn ghi nhật ký chăm sóc, lắp camera để giám sát. Quả vải được cấp tem nhãn, mã QR code để khi khách hàng cần kiểm tra có thể dùng smartphone quét mã.

 Vải thiều mới đang rộ hoa nhưng doanh nghiệp đã bao tiêu toàn bộ trái trong vườn (Ảnh: Đức Yên)

Vụ đó, ông bán cho doanh nghiệp 3 tấn vải thiều hữu cơ chất lượng cao. Họ về đóng hộp 12 quả bán với giá 200.000 đồng/hộp (tương đương 17.000 đồng/quả và 600.000 đồng/kg). "Tôi thấy tự hào lắm. Không nghĩ có một ngày mình lại tạo ra quả vải thiều chất lượng có giá bán đắt vậy", ông chia sẻ. 

Từ đó đến nay, năm nào vải thiều nhà ông Hành cũng được thu mua với giá cao, cho doanh thu từ 1-1,2 tỷ đồng/năm. Kể cả dịch Covid-19 bùng phát, ông cũng không phải lo đầu ra cho quả vải. 

Bán vải, bán cả câu chuyện trên đồi

Trên khu vườn đồi rộng 2ha, năm nay, ông Hành không chỉ bán quả. Ông bán cả câu chuyện về hành trình 32 năm tạo ra vải thiều đặc sản.

"Giữa tháng 3 mùa hoa vải thiều bung nở, vườn chính thức mở đón du khách", ông khoe. Ông đang liên kết với các công ty lữ hành mở tour du lịch miệt vườn. Hàng ngày, các đoàn khách sẽ vào vườn tham quan, chụp ảnh, cắm trại. Ông hoặc hướng dẫn viên du lịch sẽ kể tường tận về quy trình trồng và chăm sóc vườn để tạo ra quả vải thiều chất lượng cao.

 Ông Hành liên kết DN mở tour du lịch, đón khách vào tham quan vườn vải (Ảnh: Đức Yên)
Nhiều khách chi 10 triệu đồng bao mua cả cây vải, chờ ngày trái chín sẽ thu hoạch (Ảnh: Đức Yên)

Chỉ vào những gốc cây có tấm biển ghi tên, số điện thoại của từng người, ông Hành cho hay, sau khi được nghe kể về hành trình mấy chục năm tạo ra trái vải trên vườn đồi nhà ông, nhiều khách chi cả chục triệu đồng để bao mua cả cây. 

Mỗi cây vải thiều cho sản lượng từ 150-200kg, nhưng khách vẫn mua vì trân trọng quá trình người nông dân làm ra trái vải, muốn một lần tự tay hái quả chín ăn. 

Lượng khách đổ về vườn những ngày cuối tuần rất đông, lên tới cả trăm người mỗi ngày. Mỗi du khách tới vườn, ông được doanh nghiệp chi trả 50.000 đồng. Tuy nhiên, vải đang rộ hoa, khi quả chín đỏ sẽ là mùa cao điểm khách du lịch, lượng khách sẽ gấp chục lần hiện nay.

"Tôi muốn làm nông nghiệp đa giá trị, không chỉ đơn thuần là trồng vải bán quả mà bán cả câu chuyện trên đồi vải. Tôi đang trồng thử nghiệm loại vải thiều cho chất lượng đặc biệt, hướng tới phân khúc cao cấp", ông Hành tiết lộ. 

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan từng nhiều lần đề cập tới nông nghiệp đa giá trị sẽ tạo giá trị gia tăng tối ưu trên một đơn vị diện tích canh tác.

Ví như ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, Mường Nhé, sản lượng lúa không thể bằng Đồng bằng sông Hồng, ĐBSCL, nhưng kết hợp với giá trị từ thiên nhiên, thổ nhưỡng, văn hóa các dân tộc để thu hút khách du lịch thì lợi nhuận thu về cao gấp nhiều lần trồng lúa.

"Làm nông nghiệp phải biết tích hợp giá trị. Những giá trị hữu hình từ tài nguyên, văn hóa bản địa, văn hóa của người dân tộc, lịch sử của địa phương phải tích hợp lại, từ đó tạo ra giá trị tăng theo chiều thẳng đứng chứ không chỉ theo chiều ngang" Bộ trưởng Hoan khẳng định.

Tâm An - Nguyễn Đức

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.