Chủ vườn vải thiều không hạt ở Bắc Giang tiết lộ giá bán cao gấp 3 lần vẫn cháy hàng, nhiều người đến mua không có bán

Sau khoảng 4 năm trồng thử nghiệm, năm nay Bắc Giang đã có một số cây vải thiều không hạt cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn đặc trưng. Tuy nhiên, vừa 'tung' ra thị trường, loại vải này đã 'cháy hàng'.

Theo chia sẻ của ông Vy Văn Hiệu - thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, người ghép thành công giống vải này cho biết, hiện nay nhà ông có 4 cây vải không hạt đã đến độ thu hoạch.

"Khi thành công, tôi hết sức bất ngờ về kết quả. Đến lúc tung ra thị trường, nhiều người dân tò mò đến mua nhưng không còn vải để bán", ông Hiệu nói.

{keywords}
Ông Vy Văn Hiệu - thôn Hạ Long, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, người ghép thành công giống vải không hạt.

Theo ông Hiệu, ưu điểm của vải không hạt là ít chăm sóc, không sâu cuống, quả mọng nước mà rất kinh tế. Hiện tại, 4 cây vải cho sản lượng khoảng hơn 1 tạ. Vải được bán với giá 100 nghìn đồng/kg nhưng không có mà bán dù rất nhiều người hỏi mua.

{keywords}
Về màu sắc, những quả vải không có màu đỏ hơn và phần cuống nhỏ hơn những quả vải thường.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, giống vải này được nhập khẩu và được Sở nông nghiệp, Phòng nông nghiệp chọn lọc, lai tạo để đưa ra những giống tốt làm mô hình thử nghiệm.

"Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã ứng dụng 500 cây, trong đó huyện Lục Ngạn đã ứng dụng 1 số mô hình khoảng vài chục cây được trồng rải rác ở một số địa phương khác nhau. Từ năm 2023, chúng tôi sẽ mở rộng giống vải thiều không hạt này sang vùng trồng của các xã lân cận nữa”, ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho hay.

Cũng theo ông Thi, qua quá trình trồng thử nghiệm, đến nay vải không hạt đã cho quả nhiều hơn so với một số giống vải khác.

“Vải không hạt đỏ hơn, quả nhiều và không bị cháy nắng. Ưu điểm lớn nhất của nó là không hạt để phục vụ cho chế biến, bảo quản và đáp ứng được những thị trường xuất khẩu cao cấp ở châu Âu", ông Thi nói.

{keywords}
Hiện vải thiều không hạt vẫn đang tiếp tục được khảo nghiệm, đánh giá hiệu quả để nếu nhân rộng sẽ đảm bảo được đầu ra và giúp người nông dân có nguồn thu nhập ổn định.

Theo ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang,  bước đầu cho thấy, vải thiều không hạt cho kết quả khả quan. Cây vải thiều không hạt sinh trưởng, phát triển tương đồng với vải thiều bản địa.

Sở đang tiếp tục phối hợp nghiên cứu, nhân rộng giống vải này tại địa phương, góp phần đa dạng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người trồng vải.

Bảo Khánh

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !