Xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng, đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Vải thiều thường chín rộ từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch ngắn nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới là hết sức cần thiết.

 

{keywords}
 

Xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng toàn cầu

Năm 2022, sản lượng vải thiều tại hai tỉnh Hải Dương, Bắc Giang dự báo được mùa với tổng sản lượng khoảng gần 400 nghìn tấn.

Ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, với trên 9.000ha trồng vải, sản lượng 60.000 tấn mỗi năm, tỉnh Hải Dương hướng tới xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng toàn cầu. Để sẵn sàng, từ nhiều năm, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp tập trung xây dựng các vùng chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu.

100% vải xuất khẩu đều đáp ứng các tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu. Từ tỉnh, huyện, xã, các cơ quan chuyên môn giám sát ngay từ khi chăm sóc, ra hoa, đến khi thu hoạch, đóng thùng xuất khẩu, đảm bảo cam kết với các thị trường.

{keywords}
Ông Trần Văn Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương (thứ hai từ phải sang) giới thiệu về quả vải thiều với cán bộ đại sứ Saudi Arabia tại diễn đàn "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới".

Còn ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, diện tích đất trồng vải của Bắc Giang hiện lên đến 28.000 ha. Sản phẩm được xuất sang Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Lào, Singapore...

Đến nay, sản lượng vải thiều của tỉnh đã đạt mức 125.000 tấn, trong đó có lượng lớn đạt an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP.

Theo ông Phan Thế Tuấn, Bắc Giang coi trọng tất cả thị trường, cả trong nước và ngoài nước. Với thị trường nội địa, tỉnh tích cực đưa tới các doanh nghiệp, siêu thị...

Trên trường quốc tế, Bắc Giang xuất khẩu vải thiều đến đến 30 quốc gia, trong đó cao nhất là Trung Quốc và nhiều quốc gia tiềm năng khác như Singapore, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc ẢRập... Ngoài ra, Bắc Giang cũng kết hợp các kênh tiêu thụ cả truyền thống và hiện đại, đưa vải thiều lên các sàn thương mại điện tử và các kênh mạng xã hội.

Bật mí điểm khác biệt trong canh tác vải thiều xuất khẩu

Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Văn Dũng - Giám đốc HTX Hồng Xuân, Bắc Giang chia sẻ về điểm khác biệt trong quy trình canh tác đối với những lô hàng vải thiều xuất đi châu Âu và Mỹ so với canh tác truyền thống.

Theo ông Dũng, khi xuất khẩu thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, người nông dân phải tuân theo quy định bên nhập khẩu, bên cạnh các quy trình như Vietgap, Globalgap.

Về quy trình kỹ thuật chăm sóc, vườn trồng phải sạch, không để dịch bệnh, ô nhiễm vườn trồng; không chăn thả súc vật quanh vườn trồng, phân bón phải tốt, hữu cơ.

Riêng với thuốc bảo vệ thực vật phải áp dụng đúng quy trình,... đặc biệt không được dùng thuốc có thành phần cấm trên cây ăn quả.

{keywords}
Đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp chia sẻ tại diễn đàn "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới".

“Về phương pháp thu hoạch, khi thu hoạch phải tuân thủ vệ sinh; dụng cụ thu hoạch, đựng quả vải phải sạch sẽ, không có tác nhân gây bệnh. Các quy trình làm xong phải có nhật ký chăm sóc từ bất cứ công việc kỹ thuật gì như bón phân, tưới nước và chịu sự quản lý của các ngành chức năng đến kiểm tra, kiểm soát”, ông Phạm Văn Dũng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AMEII Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp này triển khai nhiều giải pháp, mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo tính tươi ngon của sản phẩm, và đến tay khách hàng nhanh nhất.

Theo đó, các chương trình liên kết với bà con nông dân được thực hiện chặt chẽ. Công ty tổ chức chuỗi liên kết, hình thành hợp tác xã, đảm bảo quy trình trồng, chăm sóc, sản phẩm tươi ngon và chất lượng tốt nhất, phù hợp với các thị trường.

Thứ hai, doanh nghiệp đảm bảo thời gian thu hoạch, vận chuyển về nhà máy nhanh nhất để đảm bảo độ tươi của vải, thường thu hoạch vào sáng sớm, ngay sau khi thu hoạch sẽ đưa vào đóng gói, chế biến để giữ nguyên độ tươi ngon.

Với công nghệ sơ chế, chế biến, yếu tố quan trọng nhất là phù hợp với từng thị trường riêng như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... Mỗi thị trường sẽ có một lộ trình được điều chỉnh phù hợp khi đưa sản phẩm tới khách hàng.

Nói về thuận lợi và khó khăn của địa phương, doanh nghiệp khi xuất khẩu vài thiều, ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc Công ty Toàn Cầu cho biết, các đơn vị, tổ chức hiện nay chỉ tập trung vào quả vải tươi. Tuy nhiên, số lượng được phép xuất khẩu chưa cao do thời gian bảo quản chỉ tối đa 40 ngày, rất khó để đưa vải đến các thị trường xa hơn. Vì vậy, địa phương, người dân và doanh nghiệp cần có sự đồng bộ giải pháp phát triển và cải thiện sản phẩm xuất khẩu.

Theo ông Hưng, Việt Nam cũng đang tập trung vận chuyển vào hàng không và đường thủy. Thế nhưng, vận chuyển đường thủy gặp khó khăn khi muốn tiếp cận thị trường xa. Do đó, các doanh nghiệp có thể nghĩ đến đến đường sắt để hướng tới thị trường châu Âu. Trong khi đó, ở những thị trường hiện nay, chúng ta chỉ cần phát huy chất lượng.

Tuân Nguyễn

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !