Xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng, đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

Vải thiều thường chín rộ từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch ngắn nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới là hết sức cần thiết.

 

{keywords}
 

Xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng toàn cầu

Năm 2022, sản lượng vải thiều tại hai tỉnh Hải Dương, Bắc Giang dự báo được mùa với tổng sản lượng khoảng gần 400 nghìn tấn.

Ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, với trên 9.000ha trồng vải, sản lượng 60.000 tấn mỗi năm, tỉnh Hải Dương hướng tới xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng toàn cầu. Để sẵn sàng, từ nhiều năm, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp tập trung xây dựng các vùng chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu.

100% vải xuất khẩu đều đáp ứng các tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu. Từ tỉnh, huyện, xã, các cơ quan chuyên môn giám sát ngay từ khi chăm sóc, ra hoa, đến khi thu hoạch, đóng thùng xuất khẩu, đảm bảo cam kết với các thị trường.

{keywords}
Ông Trần Văn Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương (thứ hai từ phải sang) giới thiệu về quả vải thiều với cán bộ đại sứ Saudi Arabia tại diễn đàn "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới".

Còn ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, diện tích đất trồng vải của Bắc Giang hiện lên đến 28.000 ha. Sản phẩm được xuất sang Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Lào, Singapore...

Đến nay, sản lượng vải thiều của tỉnh đã đạt mức 125.000 tấn, trong đó có lượng lớn đạt an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và Global GAP.

Theo ông Phan Thế Tuấn, Bắc Giang coi trọng tất cả thị trường, cả trong nước và ngoài nước. Với thị trường nội địa, tỉnh tích cực đưa tới các doanh nghiệp, siêu thị...

Trên trường quốc tế, Bắc Giang xuất khẩu vải thiều đến đến 30 quốc gia, trong đó cao nhất là Trung Quốc và nhiều quốc gia tiềm năng khác như Singapore, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc ẢRập... Ngoài ra, Bắc Giang cũng kết hợp các kênh tiêu thụ cả truyền thống và hiện đại, đưa vải thiều lên các sàn thương mại điện tử và các kênh mạng xã hội.

Bật mí điểm khác biệt trong canh tác vải thiều xuất khẩu

Về phía doanh nghiệp, ông Phạm Văn Dũng - Giám đốc HTX Hồng Xuân, Bắc Giang chia sẻ về điểm khác biệt trong quy trình canh tác đối với những lô hàng vải thiều xuất đi châu Âu và Mỹ so với canh tác truyền thống.

Theo ông Dũng, khi xuất khẩu thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, người nông dân phải tuân theo quy định bên nhập khẩu, bên cạnh các quy trình như Vietgap, Globalgap.

Về quy trình kỹ thuật chăm sóc, vườn trồng phải sạch, không để dịch bệnh, ô nhiễm vườn trồng; không chăn thả súc vật quanh vườn trồng, phân bón phải tốt, hữu cơ.

Riêng với thuốc bảo vệ thực vật phải áp dụng đúng quy trình,... đặc biệt không được dùng thuốc có thành phần cấm trên cây ăn quả.

{keywords}
Đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp chia sẻ tại diễn đàn "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới".

“Về phương pháp thu hoạch, khi thu hoạch phải tuân thủ vệ sinh; dụng cụ thu hoạch, đựng quả vải phải sạch sẽ, không có tác nhân gây bệnh. Các quy trình làm xong phải có nhật ký chăm sóc từ bất cứ công việc kỹ thuật gì như bón phân, tưới nước và chịu sự quản lý của các ngành chức năng đến kiểm tra, kiểm soát”, ông Phạm Văn Dũng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AMEII Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp này triển khai nhiều giải pháp, mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo tính tươi ngon của sản phẩm, và đến tay khách hàng nhanh nhất.

Theo đó, các chương trình liên kết với bà con nông dân được thực hiện chặt chẽ. Công ty tổ chức chuỗi liên kết, hình thành hợp tác xã, đảm bảo quy trình trồng, chăm sóc, sản phẩm tươi ngon và chất lượng tốt nhất, phù hợp với các thị trường.

Thứ hai, doanh nghiệp đảm bảo thời gian thu hoạch, vận chuyển về nhà máy nhanh nhất để đảm bảo độ tươi của vải, thường thu hoạch vào sáng sớm, ngay sau khi thu hoạch sẽ đưa vào đóng gói, chế biến để giữ nguyên độ tươi ngon.

Với công nghệ sơ chế, chế biến, yếu tố quan trọng nhất là phù hợp với từng thị trường riêng như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu... Mỗi thị trường sẽ có một lộ trình được điều chỉnh phù hợp khi đưa sản phẩm tới khách hàng.

Nói về thuận lợi và khó khăn của địa phương, doanh nghiệp khi xuất khẩu vài thiều, ông Nguyễn Đức Hưng - Giám đốc Công ty Toàn Cầu cho biết, các đơn vị, tổ chức hiện nay chỉ tập trung vào quả vải tươi. Tuy nhiên, số lượng được phép xuất khẩu chưa cao do thời gian bảo quản chỉ tối đa 40 ngày, rất khó để đưa vải đến các thị trường xa hơn. Vì vậy, địa phương, người dân và doanh nghiệp cần có sự đồng bộ giải pháp phát triển và cải thiện sản phẩm xuất khẩu.

Theo ông Hưng, Việt Nam cũng đang tập trung vận chuyển vào hàng không và đường thủy. Thế nhưng, vận chuyển đường thủy gặp khó khăn khi muốn tiếp cận thị trường xa. Do đó, các doanh nghiệp có thể nghĩ đến đến đường sắt để hướng tới thị trường châu Âu. Trong khi đó, ở những thị trường hiện nay, chúng ta chỉ cần phát huy chất lượng.

Tuân Nguyễn

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !