Xôn xao vấn đề 'đầu tư chứng khoán' vào SGK lớp 10: Đầu độc hay đổi mới táo bạo?

Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy vấn đề "đầu tư chứng khoán" đã được đưa vào sách giáo khoa Toán lớp 10 mới.

{keywords}
Nội dung bài học gây xôn xao trong cộng đồng mạng.

Ngay sau khi những thông tin, hình ảnh này được chia sẻ trên mạng xã hội, cư dân mạng đã thể hiện nhiều luồng quan điểm khác nhau.

Một luồng ý kiến cho rằng việc đưa bài học về việc có tiền nên gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán vào SGK lớp 10 là không hợp lý.

Chị Nguyễn Thùy Linh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng: “Dạy về việc dùng tiền, đầu tư như thế nào thì nên dạy trong chương trình chuyên ngành ở bậc đại học, còn quá sớm để dạy học sinh lớp 10 hiểu thế nào là chứng khoán, nhất là học sinh vùng khó khăn thì khái niệm này càng trừu tượng.

Việc dạy quá sớm mà không đến nơi đến chốn chẳng khác nào việc "đầu độc" các bạn học sinh nhỏ tuổi. Tôi cho rằng nội dung này không phù hợp và cần phải loại bỏ”.

{keywords}
Vũ Diễm Ngọc - sinh viên khoa Luật, Đại học Luật Hà Nội

Đồng tình với chị Linh, sinh viên Vũ Diễm Ngọc (khoa Luật, Đại học Luật Hà Nội) nêu ý kiến: "Theo quan điểm của em thì chứng khoán cũng là một cách tiết kiệm và đầu tư khá hay. Ở nhiều nước thì các bạn trẻ cũng được học từ rất sớm.

Tuy nhiên vấn đề này chưa nên đưa vào sách cho các em lớp 10, bởi lẽ thị trường chứng khoán nước ta thời gian vừa qua cho thấy nhiều mặt trái. Ngay như bố mẹ em cũng là những người chơi chứng khoán lâu năm cũng không thể lường trước được nữa là học sinh lớp 10, các em ấy chưa có kiến thức về kinh tế, tiền tệ hay đầu tư trước đó.

Vậy nên em nghĩ việc dạy đầu tư chứng khoán cho lớp 10 là nửa vời, khi các em không hiểu được bản chất của việc đầu tư này. Nếu như muốn đưa vấn đề này vào thì cần phải có cả một chuyên đề sâu hơn".

Trái với luồng ý kiến trên, nhiều người lại đồng tình với việc dạy về tiết kiệm, đầu tư cho học sinh lớp 10 vì cho rằng trẻ cần tiếp cận sớm với khái niệm về tiền cũng như cách kiếm tiền và tiết kiệm tiền cho tương lai.

Theo anh Nguyễn Quang Hùng (Hà Nội) thì việc dạy học sinh kiến thức về tài chính là phù hợp, trong đó điều quan trọng là các em được dạy sớm, dạy bài bản thì sẽ không đi sai đường.

Cô Lê Thị Loan (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Trang bị kiến thức về tài chính cho trẻ là rất phù hợp với thời đại 4.0. Tôi cho rằng nội dung này là đổi mới rất táo bạo nhưng hợp với xu thế hiện nay và có ích cho trẻ chứ đến bậc đại học mới dạy thì có thể hơi muộn.

Thực tế, có nhiều trẻ bộc lộ những tài năng về lĩnh vực tài chính từ rất sớm, 1 bài học cũng có thể coi là cách chúng ta định hướng nghề nghiệp sớm cho trẻ”.

Được biết, nội dung bài học này ở sách giáo khoa Toán 10 tập 1 thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - đơn vị thực hiện cuốn sách đã chia sẻ: "Mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư. Thực hành thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân để đạt được tỉ lệ tăng trưởng như mong đợi. 

Tiết kiệm và đầu tư là các phương thức khác biệt đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch xây dựng tài sản và phân bổ ngân sách chi tiêu. Bài học này giúp các em thực hành ứng dụng các kiến thức toán học vào thực tiễn, đặc biệt là trong quản lý tài chính".

Hoàng Thanh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !