Vừa sinh con, nữ sinh viên năm thứ 3 cầm dao tự rạch bụng mình

Các bác sĩ Viện sức khoẻ Tâm thần Quốc gia thường xuyên tiếp nhận các ca trầm cảm sau sinh, đặc biệt có bệnh nhân còn lấy dao rạch bụng.

Điển hình là trường hợp của T.T.T.B (21 tuổi, Bố Trạch, Quảng Bình) vào viện vì la hét cáu gắt. Theo mẹ của bệnh nhân, B. là con thứ nhất, tiền sử khoẻ mạnh tính tình vui vẻ hoà đồng. Đang học đại học năm thứ 3, B phải nghỉ học sinh con. Do có thai trong quá trình đang học nên khá căng thẳng. B. sinh con gái 3,2 kg bằng phương pháp đẻ thường. Sau đẻ, cô vẫn được bố mẹ hai bên chăm sóc, kinh tế vẫn được hai gia đình hỗ trợ, không gặp nhiều khó khăn.
 
Tuy nhiên, chồng bệnh nhân ít quan tâm, không chia sẻ với bệnh nhân. Sau sinh 13 ngày, B. mất ngủ, mệt mỏi, thiếu năng lượng, ít nói chuyện, hay ngồi 1 mình, buồn sầu, suy nghĩ bi quan. B. không quan tâm chăm sóc con cái, cảm giác khó chịu khi nghe thấy con khóc.
 
Đặc biệt, người bệnh còn có hành vi dùng dao rạch bụng tự sát. Gia đình phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba, Đồng Hới, Quảng Bình. Khi vết thương lành, bệnh nhân được chuyển ra Viện Sức khoẻ Tâm thần quốc gia điều trị.
 
Nhưng về nhà mất đơn thuốc người bệnh tiếp tục la hét nên người nhà lại đưa ra Viện sức khoẻ Tâm thần Quốc gia điều trị.
 
BS Nội trú Nguyễn Thị Ái Vân – Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia cho biết khi khám cho bệnh nhân B, bác sĩ thấy bệnh nhân khí sắc giảm, buồn chán, giảm tập trung chú ý, giảm khả năng lao động. Tuy nhiên, khi vào viện bệnh nhân không có vấn đề gì về toàn thân, thần kinh. Xét nghiệm cận lâm sàng đều ổn định. Bác sĩ điều trị trầm cảm sau sinh, sau 20 ngày bệnh nhân dần hồi phục.
 
TS Vân cho biết có nhiều bệnh nhân và khám với biểu hiện chán nản và người nhà cho biết bệnh nhân có ý định tự sát. 

{keywords}
BS Thy Cầm chia sẻ về các ca trầm cảm sau sinh. 

 
TS Vũ Thy Cầm – Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia cho biết trầm cảm sau sinh do các biến đổi cơ thể phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh đẻ, thời kỳ sinh đẻ người phụ nữ có nhiều thay đổi về giải phẫu, sinh lý, tâm lý, xã hội đây là quá trình liên tục.
 
BS Cầm cho biết nguyên nhân của trầm cảm sau sinh đó là việc thay đổi nồng độ hooc môn đột ngột, thay đổi estrogen, trục dưới đồi, tuyến yên, tuyến giáp, các nguyên nhân gây bài tiết sữa.
 
Ngoài ra, sự lo lắng của bà mẹ sau sinh như lo lúc mang thai, lo lúc sinh đẻ, sau sinh phụ nữ dễ xúc động, có các stress, sang chấn tâm lý, gia đình xã hội. Phụ nữ sau sinh cũng áp lực trách nhiệm của bản thân với con nếu thiếu sự quan tâm của chồng và gia đình dễ dẫn tới phụ nữ chán nản, tiêu cực, thậm chí tự sát.
 
Các nguyên nhân thực thể như các vấn đề nhược giáp sau sinh, tổn thương não do nhiễm trùng, thiếu vitamin B12, sử dụng thuốc kháng sinh trong sản phụ khoa, một số thuốc giảm bài tiết sữa, giảm cân ảnh hưởng tới chế độ ăn, dây thần kinh giao cảm và gây loạn thần.

TS Cầm cho biết thêm với người có tiền sử trầm cảm sau sinh thì nguy cơ lặp lại 50%, mang thai ở độ tuổi dưới 18 cũng là yếu tố nguy cơ, phụ nữ trải qua căng thẳng trong cuộc sống, thiếu sự chia sẻ của người thân, mâu thuẫn vợ chồng, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, thai kỳ không mong muốn.
 
Khi sản phụ sau sinh thay đổi cảm xúc sớm sau ngay tuần đầu tiên sau sinh, chị em cảm thấy buồn bã, lo âu. Nếu qua hai tuần cảm xúc sẽ hết và không cần điều trị.

Tuy nhiên, chị em có các  triệu chứng bao gồm khí sắc giảm, cảm xúc thay đổi, buồn rầu, dễ cáu, dễ khóc. Giảm sở thích hứng thú, giảm các mỗi quan hệ gia đình, giảm trí nhớ, đau đầu, đau bụng, đau ngực.

Giai đoạn toàn phát thì người bệnh có triệu chứng mặc cảm, tự ti, đổ lỗi, đau khổ, xa lánh người thân, lo lắng quá mức với con, không muốn giao tiếp với mọi người, triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật thậm chí có hành vi tự sát. Khi đó, chúng ta cần đưa người bệnh tới các cơ sở chuyên khoa thần kinh để được điều trị kịp thời.
 
TS Cầm cho biết nhận biết sớm trầm cảm sau sinh không khó, chỉ cần gia đình, người thân để ý tới người phụ nữ sau sinh một chút là có thể nhận thấy sự khác biệt. Chăm sóc con là bản năng của phụ nữ, nếu thấy sản phụ từ chối cho con bú, không chăm con thì nên lưu ý đó là dấu hiệu của trầm cảm sau sinh.
 
Trầm cảm sau sinh nếu nhận được tư vấn, điều trị sớm tiên lượng tốt hơn. Khi đó, người bệnh chưa có ý tưởng tự sát, hành vi tự sát điều trị dễ hơn.
 
Khánh Chi 
 
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !