Xin “xén” công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm, TTTM: Gần 1.000 hộ dân phản đối

Nhất trí với chủ trương xây bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu nhưng nhiều người dân ở phường Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội) đang vô cùng bức xúc, phản đối việc “xẻ” đất công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại…

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ mới đây đã có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội về dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện hữu thuộc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đó, doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ...

Hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 hầm ngầm. Trong đó hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 xe ôtô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Chủ đầu tư cũng cho biết, trên mặt đất sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Tuy nhiên, dự án mới đang nghiên cứu đề xuất và đang được UBND phường Dịch Vọng lấy ý kiến người dân quanh khu vực nhưng đã nhận được nhiều ý kiến không đồng tình.

Gần 1000 hộ dân không đồng tình

Trao đổi với PV Infonet, ông Lê Phi Phụng – Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô , phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết, khoảng gần 1 tháng nay, UBND phường có gửi phiếu lấy ý kiến của cư dân về dự án làm bãi xe ngầm và trung tâm thương mại trong đất công viên Cầu Giấy.

Ông Lê Phi Phụng – Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô , phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết, hiện có khoảng 1.000 chữ ký của các đại diện căn hộ không đồng ý việc “xẻ” đất công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại…

Ông Phụng cho hay, ông khá bất ngờ về phiếu lấy ý kiến này.

“Hầu hết cư dân không đồng ý với đề xuất của dự án, hiện tại có đến 90% cư dân trong tòa nhà N10 phản đối, còn lại 10% là người dân im lặng hoặc đi vắng. Tòa nhà có 341 căn hộ, hiện có khoảng 230 chữ ký phản đối dự án; còn theo phiếu lấy ý kiến của UBND phường phát thì chỉ có khoảng trên 200 phiếu chứ cũng không có số phiếu đủ cho 341 căn hộ. Qua tổng hợp số phiếu thu về thì chỉ có khoảng 10% đồng ý, còn 90% phản đối” - Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô nói.

Ông Phụng cho rằng, việc làm bãi đỗ xe ngầm là xu hướng tất yếu của thế giới trong khi quỹ đất chật hẹp, người dân phản đối dự án bởi đất công viên đã chật hẹp rồi còn “xẻ” đất để làm kinh doanh trung tâm thương mại, tổ chức tiệc cưới… Trong khi đó, quanh khu vực này có quy hoạch 5 bãi đỗ xe nhưng đến nay mới chỉ có 2 bãi đỗ xe được đầu tư cao tầng, còn lại chỉ là những bãi tạm, chưa sử dụng hết công suất. Cùng với đó, quanh khu vực này còn rất nhiều bãi đất quây tôn để trống nhiều năm rất lãng phí vì sao không sử dụng?

“Thiếu gì đất chỗ khác mà dự án lại phải “xẻ” đất công viên để làm? Hiện nay quanh khu vực đã có khoảng 1.000 chữ ký của các đại diện căn hộ phản đối dự án. Các chữ ký này sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng kèm với đơn kiến nghị. Kèm theo các chữ ký là họ tên đầy đủ, số căn hộ cũng như số điện thoại hoặc số chứng minh thư để các cơ quan chức năng đối chứng”, ông Phụng cho biết.

Vị trí khu đất công viên Cầu Giấy đang được Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ xin để xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại… nằm ở phía Đông Bắc, giáp đường Thành Thái.

Cũng không đồng ý với đề xuất lấy đất công viên để làm bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại, dịch vụ, ông Đinh Trọng Thành - cư dân tòa nhà đối diện công viên Cầu Giấy cho rằng, lý lẽ đưa ra khi lấy ý kiến của người dân là khu vực đang thiếu chỗ đỗ xe, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại… là những lý lẽ không thuyết phục. Bởi nhiều bãi đỗ xe theo quy hoạch ở quanh khu vực hiện chưa sử dụng hết, các tòa nhà đều có hầm đỗ xe. Nhiều khu đất trống còn đang cho thuê làm nhà hàng, sân tennis. Còn rạp chiếu phim quanh khu vực cũng có tới 3-4 rạp chiếu rồi, trung tâm thương mại hiện khu cũng đã có một tòa nhà 5 tầng đang xây dựng chưa sử dụng…

“Công viên Cầu Giấy là “lá phổi xanh” của cả quận, đừng phá vỡ nó, đừng vì lợi ích của doanh nghiệp mà phá vỡ cảnh quan khu vực, cư dân chúng tôi sẽ phản đối đến cùng”, ông Thành nói.

Mẫu phiếu do UBND phường phát để lấy ý kiến cộng đồng dân cư về dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ trong công viên Cầu Giấy do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất.

Nhiều người dân cũng đặt câu hỏi: Tại sao thành phố không thu hồi các mảnh đất đã được giao mà không triển khai xây dựng hoặc sử dụng sai mục đích để xây bãi đỗ xe ngầm mà lại nhắm đến đất công viên? Hơn nữa xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy với số lượng xe ra vào nhiều gây ách tắc giao thông tại khu vực…

Phường nói gì về lấy ý kiến người dân?

Trao đổi với PV, ông Trần Việt Trung, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết: “UBND phường Dịch Vọng có trách nhiệm tổ chức lấy kiến của cộng đồng dân cư. Việc lấy ý kiến đối với tổ chức là 15 ngày còn hộ gia đình là 30 ngày.

UBND phường đã tổ chức lấy ý kiến tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, đa phần tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội đồng tình ủng hộ chủ trương xây dựng bãi xe ngầm”.

“Tuy đa phần người dân ủng hộ chủ trương xây dựng bãi xe ngầm, nhưng cũng có một số hộ dân không đồng tình về vấn đề này", ông Trung nói.

"Chúng tôi sẽ có phương pháp tuyên truyền cho người dân thấy lợi ích có bãi xe ngầm ở đây. Việc xây dựng bãi xe này chỉ nhắm mục đích phục vụ người dân có nhu cầu gửi xe ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội là chủ yếu".

Trên địa bàn theo quy hoạch có 5 điểm trông giữ phương tiện thì cả 5 điểm này vẫn hoạt động đúng mục đích, thậm chí đến bây giờ đã quá tải. Do một số dự án chung cư cao tầng trước kia chỉ có hơn 10 tầng nhưng khi điều chỉnh dự án đã xây dựng lên tới trên 30 tầng, vì vậy áp lực cũng như nhu cầu về điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn là rất lớn.

Ở khu vực có trên 11 tòa nhà chung cư cao tầng và thời gian tới một số đơn vị cơ quan nhà nước, đại sứ quán, công ty sẽ chuyển trụ sở về khu vực này. Trước áp lực về giao thông, phương tiện như vậy, việc xây bãi xe ngầm ở khu vực này là cần thiết”.

Chủ đầu tư: Bao giờ đủ điều kiện mới làm các bước tiếp theo

Trước câu hỏi về vì sao Công ty lại đề xuất làm dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ tại vị trí công viên Cầu Giấy? Trả lời PV Infonet, ông Lê Hải Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ cho biết, theo chủ trương khuyến khích đầu tư của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội về xây dựng điểm đỗ xe tại Nghị quyết số 03/2013. Cùng với đó, theo thống kê hiện khu đô thị mới Dịch Vọng có dân cư đông đúc nhưng mạng lưới đỗ xe, bãi xe còn hạn chế…

Trên địa bàn phường Dịch Vọng cũng có nhiều bãi xe chưa được đầu tư bài bản vì sao chủ đầu không đề xuất ở vị trí đó mà lại là vị trí đất công viên? Ông Phương cho hay: Với bãi đỗ xe ngầm thì diện tích hiệu quả phải trên 3.000m2 vì lối lên và xuống chiếm rất nhiều diện tích đất….

Liên quan đến thông tin nhiều người dân không đồng tình với đề xuất dự án của Công ty, ông Phương cho hay ông không nắm được vì hiện chưa có kết quả lấy ý kiến của cư dân và ông Phương cũng không nắm được bao giờ có kết quả lấy ý kiến.

“Công ty triển khai dự án theo Luật quy hoạch, bao giờ đủ điều kiện theo Luật thì làm các bước tiếp theo”, ông Phương nói.

Trước lo ngại của người dân về việc dự án sẽ gây ách tắc giao thông khu vực, ông Phương cho hay: “Theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, mỗi bãi đỗ xe ngầm có công suất giữ xe đến 1.000 xe thì thiết kế một lối lên và một lối xuống riêng biệt. Còn đối với dự án bãi đỗ xe ở Cầu Giấy có thiết kế một lối lên và một lối xuống kép, nghĩa là gấp đôi tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Mặt đường Thành Thái rộng hơn 15m cùng với hướng đường bên cạnh công viên Cầu Giấy thì gấp đôi tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng nên sẽ không bao giờ xảy ra câu chuyện ùn tắc được”.

“Thiếu gì đất chỗ khác mà dự án lại phải “xẻ” đất công viên để làm? Hiện nay quanh khu vực đã có khoảng 1.000 chữ ký của các đại diện căn hộ phản đối dự án. Các chữ ký này sẽ được gửi đến các cơ quan chức năng kèm với đơn kiến nghị. Kèm theo các chữ ký là họ tên đầy đủ, số căn hộ cũng như số điện thoại hoặc số chứng minh thư để các cơ quan chức năng đối chứng” -

Ông Lê Phi Phụng – Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô , phường Dịch Vọng (Cầu Giấy)


Minh Thư - Tiến Dũng
Từ khóa: xén đất công viên công viên Cầu Giấy bãi đỗ xe ngầm bãi đỗ xe ngầm trong công viên phường Dịch Vọng dự án Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ UBND phường Dịch Vọng lấy ý kiến cộng đồng cư dân phản đối bãi đỗ xe ngầm

Phấp phỏng thưởng Tết

Càng gần đến Tết người lao động càng mong lương, thưởng trong khi áp lực của doanh nghiệp tăng gấp đôi, vừa lo kiếm đơn hàng vừa lo cân đối tài chính.

KienlongBank được vinh danh là ngân hàng dẫn đầu tốc độ tăng trưởng giao dịch Napas 247

Giải thưởng được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) công bố và trao tặng cho Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) dựa trên tỷ lệ phát triển vượt bậc trong phân khúc thanh toán Napas tại Việt Nam.

SMEASY - nền tảng số dành riêng cho doanh nghiệp SME

BIDV ra mắt SMEASY - nền tảng số tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đặc biệt là các SME do phụ nữ làm chủ.

VietinBank đồng hành cùng ngành y tế chuyển đổi số toàn diện

Ngày 2-3/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị câu lạc bộ (CLB), giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2022. VietinBank là đại diện duy nhất ngành ngân hàng tham gia chia sẻ tại hội nghị về “Giải pháp số hóa giao dịch tài chính cho bệnh viện”.

Đón siêu sale cuối năm cùng laptop MSI

Với chương trình khuyến mãi cuối năm của MSI, hãy sẵn sàng đón chào năm mới với một chiếc laptop MSI phù hợp nhất.

Bất động sản bán tháo mạnh, nên mua hay chờ giảm tiếp?

Bước vào tháng cuối năm 2022, thị trường bất động sản đang lộ rõ những khó khăn. Nhiều phân khúc bất động sản giảm giá, nhiều nơi cắt lỗ, bán tháo. Dù giá giảm vậy nhưng đa số người dân có tiền hay có nhu cầu vẫn thận trọng thăm dò..

Tai tiếng công ty Vijasun của Đào Minh Dương vừa bị bắt vì chuyến bay giải cứu

Vijasun hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng container. Tuy nhiên, bằng cách nào đó đã trở thành đơn vị tổ chức các chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước trong thời gian đại dịch Covid-19.

'Giá bất động sản sẽ xuống đáy vào quý 2 năm sau'

Nhà đầu tư có tâm lý chờ đợi để bắt ‘đáy’ bất động sản. Vậy giá bất động sản đã chạm ‘đáy’ chưa và khi nào nên ‘xuống tiền’?

Doanh nghiệp ở Đồng Nai công bố thưởng Tết kèm nồi lẩu, bình nước

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng một doanh nghiệp tại Đồng Nai đã sớm công bố thưởng Tết cho người lao động.

Người đầu tư bất động sản muốn gục ngã

Nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi hạ giá nhiều cũng không ai mua, còn tiếp tục ôm hàng thì có thể gánh nợ xấu.