Tập thể dục buổi chiều hay buổi sáng tốt hơn?

Theo các bác sĩ, luyện tập thể dục thể thao tốt cho sức khỏe nhưng phải đúng thời điểm và phù hợp với thể trạng của bản thân mình.

 

Vì sao có thể đột tử khi chạy bộ?

Vì sao có thể đột tử khi chạy bộ?

Chạy bộ là môn thể thao tốt cho sức khỏe nhưng với những người có bệnh lý về tim mạch, stress thì có thể dẫn đến nguy hiểm, gây ra đột tử, đột quỵ.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đặc biệt là các bài tập rèn sức bền như đi bộ, chạy việt dã, bơi, đạp xe đạp có thể giúp chúng ta nâng cao sức khỏe, tăng khả năng phòng chống bệnh tật.

Thể dục thể thao giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp II ở người trưởng thành do lượng đường trong máu luôn được điều hòa. Ngoài ra, các bài tập rèn sức bền như đi bộ, chạy việt dã, bơi hay đạp xe đạp có tác dụng giảm cân rất tốt (khi kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý) ở những người bị thừa cân, béo phì - yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường.

Luyện tập giúp tăng khối lượng xương và độ rắn chắc của xương ở những người trẻ tuổi, và có thể phòng ngừa hiện tượng mất xương (loãng xương) ở tuổi trung niên và tuổi già, góp phần chữa trị căn bệnh này. 

Lợi ích quan trọng nhất của tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là nâng cao chất lượng cuộc sống kết hợp với trạng thái thể lực được nâng cao, tăng tuổi thọ, nâng cao sức chịu đựng với các yếu tố stress của cơ thể.

{keywords}
Tập thể dục thời điểm nào tốt? 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc luyện tập cũng cần có kế hoạch, thời điểm thích hợp.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Huy Cường – chuyên gia về nội tiết chuyển hóa, cho biết người xưa đã nói 'chết bất thình lình thể dục buổi sáng'. Theo BS Cường sở dĩ người ta hay nói vậy bởi vì không khí buổi sáng cực kỳ không trong lành như người ta nghĩ nhất là về mùa Đông khi nhiệt đột xuống thấp, các chất độc hại tích tụ ở tầng thấp nếu bạn chạy thể dục buổi sáng, đi bộ buổi sáng ảnh hưởng tới sức khỏe. Mùa Hè, khả năng này giảm hơn nhưng cũng không tốt.

BS Cường cho biết tốt nhất là chọn thể dục buổi chiều. Với bệnh nhân bị đái tháo đường, tim mạch buổi chiều lý tưởng giúp điều hòa đường huyết hơn là buổi sáng.

Còn TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện dinh dưỡng Quốc gia, cho biết lối sống công nghiệp khiến nhiều người hay lựa chọn thời gian tập thể thao lúc sáng sớm, tối muộn. Về mặt khoa học khi tập luyện cần rất nhiều oxy nhưng buổi tối không có mặt trời thì cây không quang hợp, thiếu oxy nhiều hơn. Người tập luyện không đủ oxy. Buổi sáng tập luyện cũng không nên tập quá sớm.

BS Hưng cho biết nếu dậy từ sớm chưa có ánh mặt trời tập thể dục thì chỉ hít khí CO2 nhiều hơn oxy. Điều này không tốt bằng tập thể dục thể thao lúc có ánh mặt trời.

Tuy nhiên, BS Hưng cũng cho biết nếu quá bận rộn có thể tranh thủ tập lúc nào cũng được nhưng nên chú ý không tập quá sớm, quá khuya. Khi tập luyện lâu dài nên ăn nhẹ trước khi tập 30 phút. Còn nếu bạn chỉ tập dưới 20 phút thì không cần ăn.

Khi tập luyện cần giữ thói quen bổ sung nước thường xuyên để tránh mất nước, bù điện giải cho cơ thể.

GS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện tim mạch Quốc gia, cho biết thời gian tập thể dục thể thao lý tưởng nhất vẫn là buổi chiều. Tuy nhiên, buổi sáng có thể tập nhẹ nhàng trong nhà. Ví dụ như chạy bộ tại chỗ, đạp xe đạp tĩnh để tăng cường vận động. Nhưng với những người bị đái tháo đường, tăng huyết áp cần kiểm tra đường huyết, huyết áp trước khi tập luyện để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất. Khi tập luyện nếu thấy mệt, chân tay bủn rủn nên dừng lại bổ sung điện giải nước orezol hoặc nước lọc.

Những người già, có bệnh lý chỉ nên tham gia luyện tập các bài tập như đi bộ, đạp xe tĩnh, nhảy dây... cơ thể sử dụng oxy để đốt mỡ (chất béo) và chuyển hóa thành năng lượng giúp cơ bắp chuyển động, tiêu hao mỡ. Không nên sử dụng các bài tập như hít, chống đẩy, blank…

Khi luyện tập các bài tập phải gắng sức nhiều, người tập nên kiểm tra sức khỏe tim mạch để sàng lọc bệnh lý thật tốt, có thể chụp mạch, làm điện tâm đồ để tránh các nguy cơ đột tử trong lúc tập luyện.

Việc luyện tập an toàn đó là đi bộ 30 phút, 5 lần/tuần, chạy bộ 20-30 phút, 2-3 lần/tuần, bơi lội 10-30 phút, 2-5 lần/tuần, đạp xe 35-45 phút, 3 lần/tuần, nhảy dây 15-25 phút, 2-5 lần/tuần.

 K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !