Xây gần 500 căn nhà trái phép, cổ phiếu giảm sàn, chủ đầu tư giải thích gì?

CTCP đầu tư LDG - chủ đầu tư dự án xây gần 500 căn nhà trái phép, lên tiếng sau quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai.

CTCP đầu tư LDG do ông Nguyễn Khánh Hưng làm Chủ tịch HĐQT lên tiếng ngay sau khi cổ phiếu LDG giảm sàn.

Trong phiên giao dịch 30/5, cổ phiếu LDG giảm sàn xuống 4.390 đồng/cp. Tổng cộng hơn 23 triệu cổ phiếu LDG được giao dịch, trị giá hơn 102 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 29/5, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) do LDG làm chủ đầu tư.

Theo giải trình của LDG, ngày 7/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức công bố bản kết luận thanh tra của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với dự án khu dân cư Tân Thịnh và được truyền tải đến dư luận thông qua các cơ quan truyền thông, báo chí.

Việc khởi tố này nhằm mục đích làm rõ sai phạm của một số cá nhân, tổ chức theo nội dung Kiến nghị biện pháp xử lý theo Kết luận thanh tra.

Việc Cơ quan Điều tra thuộc Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành khởi tố vụ án là bước tiếp theo để làm rõ sai phạm của một số cá nhân, tổ chức.

LDG thông tin sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án xây dựng gần 500 căn nhà trái phép tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh. (Ảnh: Nguyễn Nam)

Theo LDG, về phía doanh nghiệp, kết luận thanh tra đã nêu rõ các vi phạm hành chính của công ty bao gồm xây dựng khi chưa hoàn thành các thủ tục xin phép về hạ tầng, chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ thiết kế xây dựng, thiếu các hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng hạ tầng, vi phạm hành chính trong quá trình khai thác, sử dụng đất đai.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính về giấy phép xây dựng đất đai. Doanh nghiệp đã chấp hành nộp phạt hành chính với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng vào Kho bạc Nhà nước.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu thời gian tới, doanh nghiệp phải bổ sung các thủ tục còn thiếu về hoạt động xây dựng, thủ tục đất đai và các thủ tục pháp lý liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục hành chính theo quy định và báo cáo cơ quan chức năng liên quan về tiến độ thực hiện. Đồng thời, không được thực hiện bất kỳ giao dịch nào của dự án cho đến khi hoàn thành các thủ tục liên quan đến việc bán nhà hình thành tương lai.

Với Kết luận thanh tra này, dự án khu dân cư Tân Thịnh sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án.

LDG cho biết, công ty đang tiếp tục thực hiện bổ sung các thủ tục theo quy định và báo cáo cơ quan chức năng theo kết luận Thanh tra để sớm hoàn thành pháp lý dự án, triển khai kinh doanh theo đúng trình tự pháp luật quy định.

Khu dân cư Tân Thịnh được giới thiệu ra thị trường với tên thương mại là Viva Park. Được khởi công vào quý II/2018, dự án có quy mô 680 căn nhà phố và biệt thự xây sẵn và tổng mức đầu tư gần 1.179 tỷ đồng.

LDG trước đây được biết đến là một doanh nghiệp có liên quan tới Tập đoàn Đất Xanh (DXG). 

LDG chính thức ra đời bằng việc đổi tên từ CTCP Địa ốc Long Điền vào năm 2015. Vốn điều lệ tăng từ 50 tỷ đồng lên 750 tỷ đồng và niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM.

Năm 2016, Lê Kỳ Phùng, Chủ tịch HĐQT và là người sáng lập LDG rút lui. Người thay thế ông Phùng là ông Nguyễn Khánh Hưng, khi đó đang là thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh hiện tại).

Tuy nhiên, từ giữa năm 2020, Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đã thoái vốn khỏi LDG. DXG quyết định bán toàn bộ gần 63 triệu cổ phiếu, tương ứng 26,27% vốn tại LDG. Cùng lúc, các công ty con của DXG cũng đăng ký bán toàn bộ hơn 25 triệu cổ phiếu LDG, tương đương 10,45% vốn điều lệ của Đầu tư LDG. Tổng cộng nhóm đông Đất Xanh bán 88 triệu cổ phần LDG, tương ứng 36,72% vốn điều lệ tại LDG và lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Đó là một diễn biến khá bất ngờ bởi khoản đầu tư vào LDG được xem là khoản đầu tư chiến lược của DXG. LDG được xem là có triển vọng khá tốt với việc sở hữu nhiều dự án lớn.

Ngày 18-19/5, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng bị bán giải chấp thêm gần 5 triệu cổ phiếu và giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5%. Đây cũng là cổ đông lớn cuối cùng của LDG. Điều này cũng đồng nghĩa với việc LDG không còn cổ đông lớn nào, tất cả đều là các cổ đông nhỏ lẻ.

Mạnh Hà

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.