Cán bộ cơ sở không biết tình trạng xây nhà trái phép?

Các tin nhắn tố cáo xây dựng trái phép của người dân gần như tất cả đều đúng, nhưng cán bộ địa bàn lại không hề biết tình trạng này. Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn cho biết tại buổi trả lời chất vấn sáng nay, 12/7 tại kỳ họp HĐND TP.HCM.

Trước đó, trong phần chất vấn, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung nêu câu hỏi: “Hiện nay tại các xã ngoại thành, như huyện Bình Chánh, cụ thể tại xã Bình Hưng Hòa A, B có tới hơn 600 căn nhà xây dựng không phép, trái phép trên đất công nghiệp. Dù việc này đã diễn ra từ lâu nhưng tại sao với đầy đủ hệ thống chính trị cơ sở chúng ta không phát hiện ra, trong thời gian dài như vậy chúng ta đã quản lý như thế nào?"

Cán bộ cơ sở không biết tình trạng xây nhà trái phép? - ảnh 1
Ông Trần Trọng Tuấn trong phiên trả lời chất vấn sáng nay, ngày 12/7

Trong phần trả lời, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết trong khoảng thời gian từ 01/1/2013 đến 20/6/2013 có hơn 2.600 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Ông Tuấn viện dẫn lý do cho rằng do địa bàn quản lý rộng, trong khi sau kiện toàn lực lượng thanh tra xây dựng giảm đáng kể, nên dẫn đến những xao nhãng khiến phát sinh nhiều trường hợp xây dựng không phép. Cho dù cơ quan quản lý đã nhắc nhở nhưng việc này vẫn bị buông lỏng. Tuy nhiên ông Tuấn cũng không loại trừ nguyên nhân đã có tiêu cực trong lực lượng cán bộ thanh tra.

Trước phần giải đáp này, đại biểu Tuyết Nhung tỏ ra chưa hài lòng và tiếp tục đề nghị Giám đốc Sở xây dựng phải làm rõ được trách nhiệm của những lãnh đạo tại nơi đã để xảy ra tình trạng này. "Phải kiểm điểm đến đâu”, đại biểu này thẳng thắn.

Để làm rõ thêm, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng giải thích: “Tại sao có nhà xây dựng xong cơ quan chức năng vẫn không biết, trong khi có nhà vừa đổ đống cát đã tới kiểm tra, liệu có bao che hay không?”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Thị Thanh Diệu nêu ý kiến, tại sao có nhiều công trình xây dựng sai phép không bị xử lý, trong khi lực lượng thanh tra xây dựng lại đi xử lý việc người dân gắn thông gió không đúng với thiết kế. “Vấn đề ở đây là sự minh bạch, điều đó đã gây bức xúc cho người dân” – bà Diệu kết luận.

Bổ sung cho phần trả lời của mình, ông Trần Trọng Tuấn cho rằng, về trách nhiệm cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bình Chánh đã kiểm điểm bí thư xã để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, công an cũng đã khởi tố một trường  hợp là Phó chủ tịch UBND xã. 

Ông Giám đốc Sở cũng thừa nhận: “Nhiều khi tôi nhận được tin nhắn tố cáo của người dân ngay trong đêm, và đến khi kiểm tra thì thấy gần như tất cả các tin nhắn đó đều đúng. Vậy tại sao lực lượng tại đó lại không biết, chúng tôi sẽ truy ra trách nhiệm”.

Tổng kết lại phần trả lời chất vấn của ông Trần trọng Tuấn, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng “chưa làm đại biểu hài lòng lắm”, nhưng cũng theo bà Tâm thì “điều này có thể chia sẻ được bởi đây là vấn đề lớn và không thể giải quyết trong diễn đàn này”.

Tuy vậy Chủ tịch HĐND cũng nhấn mạnh: “Giám đốc Sở Xây dựng cần phải giao trách nhiệm rõ ràng và tăng cường thanh tra xây dựng, phải cho dư luận thấy được tình trạng xây dựng không phép phải được kéo giảm trong thời gian nhất định”.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !