Vụ nữ sinh bị cào rách mặt: “Chúng ta đang quên mất việc dạy học sinh biết giá trị yêu thương!”

Sự gia tăng chóng mặt của bạo lực học đường phần nào phản ánh sự xuống cấp đạo đức học sinh và cách dạy quy tắc ứng xử học đường trong các cơ sở giáo dục thiếu hiệu quả.

Theo nhiều chuyên gia, đã đến lúc phải nói không với bạo lực học đường và phục hồi các giá trị tích cực trong môi trường sư phạm nhất là sau những vụ việc như vụ hai nữ sinh ở Nghệ An đánh lộn, cào nhau rách mặt.

Những ngày qua mạng xã hội xôn xao việc một nữ sinh ở Nghệ An đã bị một nữ sinh cùng trường cào cấu dẫn tới mặt chi chít vết xước.

Theo thông tin được chia sẻ, nữ sinh bị cào xước mặt là em L.T.H (học sinh lớp 8, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, Nghệ An).

{keywords}
 H. bị chi chít vết thương trên mặt

Báo cáo ban đầu của nhà trường cho hay, sự việc diễn ra sau khi hết tiết 4, chuẩn bị vào học tiết 5 ngày 24/3 tại Trường PT DTBT THCS Thạch Ngàn. 

Vào thời điểm trên, 2 em L.T. N. (lớp 9A2) và L.T. H. (lớp 8A1) xảy ra xô xát, cào cấu mặt nhau. Phát hiện sự việc, nhà trường đã yêu cầu các em này làm bản tường trình và tự kiểm điểm.

Qua trình bày của học sinh, N. và H. đều có em gái học lớp 6A3 cùng trường. Do 2 em gái xảy ra mâu thuẫn nên H. đã đến và xô đẩy em gái của N.  

Để “bảo vệ” em gái của mình, N. đã chạy lại cầu thang nhắc nhở H. Sau đó, 2 bên xảy ra xô xát. Kết quả Lưu Thị H. bị cấu nhiều hơn, trên mặt có nhiều vết sưng đỏ.

Sau khi xác minh rõ sự việc, nhà trường đã đến làm việc, trao đổi với cả 2 gia đình, đồng thời báo cáo sự việc với chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông.

Về phía các em học sinh cũng đã nhận sai, xin lỗi nhau và tự hứa trước gia đình sẽ không vi phạm nữa.

Hai gia đình tự thỏa thuận, theo đó, gia đình em Lữ Thị N. có trách nhiệm trước sự việc khiến cho em H. bị tổn thương ở mặt. Nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên phía em N. mới chỉ đưa 300 nghìn tiền mua thuốc cho H. Thấy không thỏa đáng, gia đình em H. đã đăng hình ảnh, thông tin sự việc lên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận.

Theo cô Nguyễn Phương Chi – nguyên Giảng viên khoa Tâm lý (ĐH Sư phạm Hà Nội 2), để ngăn chặn bạo lực học đường thì vai trò của gia đình và nhà trường là hết sức quan trọng.

Rất nhiều học sinh khi bị bạn đe dọa, đánh đập đã không dám chia sẻ nửa lời với bố mẹ vì trong những trường hợp như thế bố mẹ không đứng về phía các em mà còn mắng nhiếc khiến các em không tìm được tiếng nói chung với bố mẹ.

Điều đầu tiên, bố mẹ phải sẵn sàng lắng nghe tâm sự của con để đứa trẻ thấy rằng gia đình là chỗ dựa, là nơi mọi thứ con đều có thể nói ra, đều có thể tâm sự. Có như vậy đứa trẻ mới sẵn sàng chia sẻ những vấn đề mà con gặp trong cuộc sống.

Từ đó khi con thấy mình bị đe dọa, có nguy cơ bị hành hung ngay lập tức con sẽ chia sẻ với bố mẹ. Như vậy, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc bảo vệ con trước bạo lực học đường”, cô Chi cho hay.

Không chỉ cô Chi mà nhiều người khác cũng cho rằng để hạn chế bạo lực học đường nhà trường cần tăng cường hơn nữa giáo dục đạo đức thông qua bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường cho các em. Nhà trường là nơi dạy cho các em sống có trách nhiệm, biết yêu thương và sẻ chia cuộc sống với các bạn khác.

Theo cô Chi, hiện nay, chúng ta đang dạy học sinh cách chống bạo lực học đường, xử lý với bạo lực nhưng lại quên mất việc dạy học sinh biết giá trị yêu thương, tôn trọng lẫn nhau.

Nhà trường cũng nên giúp cho các em nhận thức được hậu quả của bạo lực học đường cũng như có những quy định nghiêm khắc về việc nếu các con vi phạm sẽ bị xử lý ra sao để răn đe những hành động bạo lực.

Cùng với đó, nhà trường có thể tổ chức  buổi tuyên truyền, các giờ hoạt động ngoại khóa hoặc lồng ghép nội dung về bạo lực học đường trong các giờ dạy môn khác. Một thực tế mà ít ai quan tâm là hiện nay các học sinh đều quan tâm đến các video đánh hội đồng trên mạng vì tò mò, tất nhiên cổ vũ đánh nhau hoặc xem các clip bạo lực học đường xuất phát từ suy nghĩ “cho vui” nhưng lại không nhận thức được hậu quả nghiêm trọng mà nạn nhân phải chịu đựng sau khi bị bạo lực học đường”, cô Chi nói.

Nghệ An: Em gái bị “bắt nạt”, 2 nữ sinh THCS lao vào cào cấu

Nghệ An: Em gái bị “bắt nạt”, 2 nữ sinh THCS lao vào cào cấu

Thấy em gái bị “bắt nạt”, 2 nữ sinh THCS ở huyện Con Cuông (Nghệ An) không can ngăn mà lao vào bênh em rồi cào cấu nhau bị thương vùng mặt.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !