Vụ 8B Lê Trực: Giải quyết sao cho hợp lý, nhân văn?

Việc xử lý sai phạm vụ 8B Lê Trực vẫn đang là vấn đề nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên giải quyết như thế nào cho thấu tình, hợp lý lại là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Trước tiên phải khẳng định, sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là hết sức rõ ràng. Từ những sai phạm này, Hà Nội đã có những hình thức xử phạt đối với chủ đầu tư theo các quy định của pháp luật, đồng thời cũng có hình thức xử lý đối với những cán bộ có trách nhiệm liên quan.

Tuy nhiên, để xử lý phần sai phạm này sao cho vừa đảm bảo kỷ cương phép nước, vừa có sức răn đe, cảnh báo ngăn chặn nhưng lại vừa đảm bảo quyền lợi của người dân mua nhà tại dự án. Nên phá hay không nên phá phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực? Nếu phá thì chất lượng, tuổi thọ công trình... có gây ảnh hưởng đến quyền lợi những khách hàng mua nhà tại đây hay không? Còn nếu không phá mà dùng phần sai phạm này vào mục đích có lợi cho cộng đồng thì sao?...

Vụ 8B Lê Trực: Giải quyết sao cho hợp lý, nhân văn? - ảnh 1

Dự án 8B Lê Trực

Và những vấn đề bức xúc này đã được đại diện của các khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực đặt ra tại buổi làm việc với chủ đầu dự án vào chiều ngày 1/4. Theo đó, những ý kiến này cho rằng, việc để xảy ra những sai phạm tại dự án 8B Lê Trực trách nhiệm trước hết là thuộc về chủ đầu tư, và thứ nữa là đến các cơ quan, tổ chức, các cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng của thành phố. Và trách nhiệm này đã được UBND thành phố Hà Nội xem xét và có hình thức xử lý.

Nhưng về phần công trình, các ý kiến của khách hàng mua nhà tại dự án đều cho rằng, hướng xử lý phần sai phạm công trình là chưa thoả đáng, chưa xem xét đến quyền lợi của những người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực.

Vụ 8B Lê Trực: Giải quyết sao cho hợp lý, nhân văn? - ảnh 2

Đối thoại giữa chủ đầu tư và người dân chiều ngày 1.4

Ông Lê Văn Chương- Chủ căn hộ 1008 bức xúc: "Chúng tôi là người dân mua nhà, bây giờ chúng tôi đã nộp 90% tiền sở hữu căn hộ vào đây, chúng tôi cũng là người có quyền, tại sao không bàn bạc với chúng tôi mà nói phá là phá ngay như thế? Tôi đề nghị mỗi khi có quyết định của chính quyền thì chủ đầu tư cần phải thông qua ý kiến của người dân".

Còn Bà Hương – người mua căn hộ 1603 kiến nghị: Chủ đầu tư làm sai thì ai cũng rõ, nhưng chính quyền và Nhà nước cần phải có trách nhiệm với dân, không thể nào chối bỏ việc những người đại diện chính quyền thừa hành luật pháp có lỗi đây để cho nhiều người dân mua phải căn hộ trong dự án sai phạm. Khi tôi mua là tòa nhà này đã xây lên đến nóc rồi, Rõ ràng khi tòa nhà được phép thì mới có thể xây lên đến nóc. Trách nhiệm của nhà nước vì dân sẽ thể hiện ở chỗ phải đưa ra được giải pháp hài hòa, hợp lý và nhân văn chứ không phải đẩy chúng tôi vào tình thế khó khăn như hiện nay.Chúng tôi muốn có giải pháp hợp lý trong việc xử lý sai phạm để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua nhà tại dự án này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân - người mua căn hộ 1002, đồng thời cũng là người đại diện cho các khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực – cho rằng: Hiện nay các cơ quan chức năng tiến hành xử lý phần sai phạm tại toà nhà 8B Lê Trực nhưng lại chưa xem xét đến quyền lợi của người mua nhà. Việc phá dỡ phần công trình sai phạm cũng chưa có phương án rõ ràng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong khi đó, chính những người mua nhà mới là người sẽ sống trong toà nhà 8B Lê Trực và sẽ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền.

Dẫn lời PGS.TS Trần Chủng, bà Xuân nhấn mạnh việc phá dỡ nhà 8B Lê Trực chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chung của toà nhà, làm giảm tuổi thọ cũng như chất lượng công trình. Vậy nên, nếu phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực buộc phải phá dỡ thì các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của thành phố cần phải trả lời cho người dân chất lượng, tuổi thọ công trình sẽ bị ảnh hưởng đến đâu và nó có an toàn cho người sử dụng hay không.

Dưới một góc độ khác, đại diện căn hộ 1608 cho rằng, việc xử lý phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Sai phạm thì đã rõ nhưng việc xử lý sai phạm đó như thế nào, có nhất thiết phải phá bỏ đi hay không? Việc phá dỡ phần sai phạm này cũng cần phải tính tới quyền lợi của người mua nhà tại dự án bởi họ chính là người sẽ chịu tác động trực tiếp từ quyết định xử lý này.

Còn ông Nguyễn Sỹ Duyên - chủ một căn hộ tại dự án thì nhấn mạnh rằng, trong vụ việc 8B Lê Trực, chủ đầu tư và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ quản lý trật tư xây dựng của thành phố Hà Nội mới là người có lỗi, có trách nhiệm chứ người dân hoàn toàn không có lỗi, hoàn toàn không có trách nhiệm. Việc mua bán các căn hộ cũng được thực hiện hoàn toàn theo đúng các quy định pháp luật. Nhưng hiện nay, mọi quyết định xử lý sai phạm tại dự án 8B Lê Trực đều không tính đến lợi ích của người dân, thậm chí, dù không có lỗi nhưng họ lại đang phải hứng chịu hậu quả cho những sai phạm của chủ đầu tư và sự thiếu trách nhiệm của các cán bộ nhà nước liên quan.

“Người mua nhà đã đóng tới 90% giá trị căn hộ và chính là người sở hữu thực sự căn hộ theo đúng quy định của pháp luật thì không có lý gì quá trình xử lý phần sai phạm lại không tính đến quyền lợi của họ được” – ông Duyên nêu quan điểm.

Đặt vấn đề như vậy, các khách hàng mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực đã bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng xem xét hướng xử lý phần sai phạm này sao cho nhân văn, thấu tình đạt lý. Và quan điểm chung được đại diện các căn hộ thống nhất là không tiến hành phá dỡ phần sai phạm mà dùng để phục vụ cho các mục đích khác, có lợi cho cộng đồng, xã hội.

“Sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là rõ ràng nhưng việc xử lý sai phạm đó có nhiều cách, không nhất thiết phải phá dỡ để biến nó từ một sản phẩm lỗi thành một sản phẩm tồi được” – bà Xuân thay mặt các khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực nêu kiến nghị.

Được biết trước đó, chủ đầu tư 8B Lê Trực đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề xuất 3 phương án không phá dỡ phần sai phạm tại dự án 8B Lê Trực. 

-  Ngày 09/08/2007, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 4335/UBND-NNĐC về việc chấp thuận cho Công ty cổ phần May Lê Trực được di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành, lập dự án đầu tư xây dựng công trình. 

- Ngày 05/12/2008, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục ra Quyết định số 2452/QĐ-UBND về việc Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy – Kim Mã – Hùng Vương (Đoạn từ Đại sứ quán Thuỵ Điển đến đường Hùng Vương); Điều chỉnh chức năng sử dụng đất là nhà ở sang đất hỗn hợp xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê.
- Ngày 16/03/2009 Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chấp thuận Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc kèm theo Văn bản số 499/QHKT-P3 
- Tháng 4/2009, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 2154/SXD-TĐ về Kết quả thẩm định thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình. Theo đó, công trình được chấp thuận có quy mô 4 tầng hầm, 20 tầng nổi (bao gồm 17 tầng, 02 tầng kỹ thuật, 01 tầng mái). Quy mô công trình được cho phép cao 69,100m và không giật cấp theo tầng như quy mô tại Giấy phép xây dựng.
- Tháng 3/2014, Sở Xây dựng Hà Nội  cấp Giấy phép xây dựng cho dự án và triển khai công tác thi công.

- Đến cuối năm 2009, UBND thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Thông báo số 348/VPCP ngày 09/12/2009 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, nên thành phố phải dừng ngay việc cấp phép xây dựng các toà nhà cao tầng trong khu vực trung tâm.
- Tháng 10/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt lại quy hoạch của Dự án theo văn bản số 3546/QHKT-P3 ngày 24/10/2013 về việc Chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc. 

-Dự án số 8B Lê Trực như vậy chỉ còn được phép xây dựng cao 18 tầng nổi (bao gồm tầng kỹ thuật ).
Đại diện Ban quản lý dự án cũng thừa nhận, trong giấy phép, công trình chỉ được xây 18 tầng, song chủ đầu tư đã tự ý xây thêm tầng 19. Về thực tế chiều cao công trình tăng khoảng 15m so với chiều cao công trình được chấp thuận và cấp phép.

Nam Khánh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.