Với 200 triệu, người Việt mua được ô tô xăng nào nếu không thích xe điện?

Ô tô điện giá rẻ Wuling HongGuang được đồn đoán giá khoảng 200 triệu đồng nhưng khó lòng được người Việt lựa chọn ngay, bởi còn khá nhiều ô tô máy xăng mang tính bền vững, an toàn và phù hợp sẵn có trên thị trường xe cũ.

Những ngày qua, thị trường ô tô bỗng xôn xao trước thông tin ô tô điện Wuling HongGuang chuẩn bị bán ra tại Việt Nam, với giá bán được đồn đoán ở mức 200-400 triệu đồng cùng kích thước nhỏ gọn phù hợp với người dân đô thị.

Nhưng nguồn gốc từ Trung Quốc, trang bị nghèo nàn, còn nhiều bất tiện trong vận hành, và giá bán trên của Wuling vẫn còn là cao thì phần đông người Việt vẫn có thể lựa chọn phương án mua ô tô xăng đã qua sử dụng, bởi sự tiện lợi và an toàn vẫn hơn một chiếc ô tô mini chạy điện.

Nếu không mua xe điện, người tiêu dùng có thể mua được những mẫu ô tô chạy xăng sau đây với ngân sách tài chính khoảng 200 triệu đồng.

KIA Morning (2004-2016)
Đứng đầu trong danh sách phân khúc xe dưới 200 triệu là mẫu xe hạng A đến từ Hàn Quốc: KIA Morning. Đây sẽ là lựa chọn hay dành cho những người mới có bằng lái, gia đình 3 người hoặc chỉ đơn giản để có phương tiện “tránh mưa tránh nắng”.

Lựa chọn KIA Morning tầm tiền này cũng đa dạng bởi trên thị trường xe cũ có cả bản số sàn/số tự động hoặc bản lắp ráp/nhập khẩu, chỉ khác nhau về năm tuổi.

Nếu thích số tự động, người mua sẽ phải chấp nhận đời xe hơi sâu một chút. Hiện tầm 200 triệu có thể mua được Morning bản SLX sản xuất 2010, 2011. Trong khi đó với bản số sàn, có thể mua được xe đời 2015, 2016.

Song song với giá bán rẻ, đời sâu là nhiều nhược điểm dễ thấy trên KIA Morning. Hệ thống điều hòa, động cơ và khung gầm sẽ gặp vấn đề với những xe chạy trên 200.000 km. Nếu phải đi xa, khả năng cách âm cũng khiến người dùng mệt mỏi. Ngoài ra, không gian khá chật chội cũng không phù hợp với xu thế hiện nay của nhiều gia đình Việt.

Toyota Vios (2004-2010)
Một lựa chọn khác được nhiều người Việt tin dùng hơn trong tầm giá này không thể không kể đến Toyota Vios – mẫu xe được mệnh danh là giữ giá, bền bỉ. Người tiêu dùng sẽ phải đánh đổi khi chỉ mua được đời xe thấp từ 2004-2010. 

Toyota Vios 2004-2010 so với những mẫu xe hiện nay đã lỗi thời về kiểu dáng, công nghệ và có ODO khá cao khi đa số xe đều chạy trên 150.000 km. 

Cùng với đó, Toyota Vios cũ trong tầm giá 200 triệu không có nhiều xe bản số tự động. Người tiêu dùng nên cân nhắc bởi thế hệ thứ nhất và thế hệ thứ hai có rất ít công nghệ hay tính năng an toàn. Ưu điểm của dòng xe này chủ yếu ở chi phí bảo dưỡng thấp, ít hỏng vặt. Tuy nhiên, một số garage sửa chữa xe khuyến cáo nên kiểm tra kỹ càng bởi có thể mua phải xe dịch vụ đã bị "tua" công-tơ-mét, nhiều bộ phận xuống cấp hơn.

Honda Civic (2007-2010)
“Ứng cử viên sáng giá” nhất trong tầm tiền 200 triệu đồng với người tiêu dùng Việt hiện nay là Honda Civic thuộc thế hệ thứ nhất. Ít có mẫu xe nào trong phân khúc này so sánh được với Civic, thậm chí ngay cả một số mẫu xe có giá bán cao hơn và đời cao hơn.

Sau khoảng 25 năm sử dụng, nhiều người Việt vẫn đánh giá khung gầm, máy móc trên Honda Civic thế hệ thứ nhất khá ổn định. 

Bỏ qua việc nội thất xuống cấp và ít công nghệ, đây có thể coi là lựa chọn đáng tiền nhất khi chiếc xe vẫn mang đến cảm giác lái đầm chắc, động cơ mạnh mẽ, ít hỏng vặt và không gian rộng rãi.

Dù có nhiều ưu điểm nhưng Honda Civic trong tầm giá này vẫn có một số vấn đề cần lưu ý trước khi mua như khả năng cách âm chưa tốt so với xe cùng phân khúc, nhiều chi tiết cần thay thế sau thời gian dài sử dụng. Bên cạnh đó, điểm mù cột A lớn là điểm yếu mà nhiều người từng chạy Honda Civic đời đầu phàn nàn.

Người mua Honda Civic cũ cũng cần dự trù ngân sách thêm khoảng 30 triệu để bảo dưỡng khi mua xe, dù phụ tùng của dòng sedan hạng C này khá rẻ và nhiều.

Ford Mondeo (2003-2008)
Ngoài Honda Civic, Ford Mondeo cũng là lựa chọn tạm ổn nếu cần một chiếc sedan rộng rãi, bởi mẫu xe này thuộc phân khúc hạng D cạnh tranh với Toyota Camry. Trang bị của xe nhìn chung vượt trội hơn xe Nhật cùng đời, cảm giác lái tốt, nội thất với nhiều tiện nghi (cửa sổ trời, ghế chỉnh điện,.v.v…), khả năng cách âm tốt. 

Ngược lại, nhược điểm của xe không hề ít, có thể kể đến như mức tiêu hao nhiên liệu cao (11-16 lít/100 km trong phố), phụ tùng thay thế đắt đỏ và không có sẵn. Bên cạnh đó, hệ thống điện tử, cảm biến của xe có thể gặp vấn đề. “Bệnh nan y” trên thế hệ này cũng được nhiều người phản ánh gồm sôi két nước, hỏng bơm nhớt và bơm xăng, thậm chí nhiều xe dễ bị hỏng hộp số khiến người mua chán nản do chi phí thay thế rất đắt.

Tiến Dũng

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.