Vợ viêm tiết niệu mãi không khỏi, 'thủ phạm' bất ngờ từ 'tiểu tam'

Mỗi lần đi tiểu tiện chị cảm thấy đau vùng bụng dưới, tiểu buốt, tiểu nhiều lần thậm chí chỉ muốn ngồi trong nhà vệ sinh.

Chị Trần Thị Ngọc (SN 1982, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ bản thân chị bị viêm tiết niệu 3 năm nay, bệnh cứ tái phát liên miên. Chị Ngọc điều trị mãi không khỏi, nhiều lần uống thuốc được 2,3 tuần đỡ rồi lại có biểu hiện tiểu buốt trở lại.

Mỗi lần có triệu chứng, chị Ngọc lại uống thật nhiều nước, không chịu được chị lại ra hiệu thuốc mua kháng sinh uống. Cách đây 3 tháng, chị Ngọc đi tìm bác sĩ điều trị. Bác sĩ cho làm siêu âm không có sỏi thận, sỏi bàng quang. Nguyên nhân viêm tiết niệu là do nhiễm khuẩn. 

Khi hỏi sinh hoạt tình dục,chị Ngọc cho biết hai vợ chồng chị quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su vì chị Ngọc tránh thai bằng cấy que.

Bác sĩ yêu cầu chồng của chị đến điều trị cùng, kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân cũng nhiễm khuẩn giống vợ. Anh chồng cho biết thi thoảng mình cũng bị đi tiểu buốt, tiểu rắt.

Hai vợ chồng kiên trì điều trị được hơn 1 tháng lại tái phát. Anh chồng mới thủ thỉ rằng có quan hệ ngoài luồng với nhân tình và khi âu yếm cũng không mang bao cao su. Kết quả cả ba người đều bị bệnh liên miên do quan hệ tình dục lây chéo cho nhau.

Theo BS. Trần Thị Ngọc Châu - Khoa Khám Bệnh Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3 viêm tiết niệu hay còn gọi nhiễm trùng tiểu (Urinary Tract Infection, UTI) là tình trạng viêm nhiễm các cơ quan, bộ phận của đường tiết niệu do vi khuẩn như viêm thận, áp-xe thận, viêm đài - bể thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo…

Nhiễm trùng tiểu xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới (gấp 4-5 lần) do cấu trúc giải phẫu hệ tiết niệu của phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn nam giới, đồng thời lại nằm gần âm đạo nên dễ bị nhiễm vi khuẩn, đặc biệt ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Theo thống kê, 50% phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu ít nhất một lần trong đời. Tỉ lệ phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng tiểu còn cao hơn, do thay đổi nội tiết tố trong thai kì.

Nguyên nhân, theo bác sĩ Châu, chủ yếu là do vi khuẩn, thường xâm nhập theo đường viêm ngược dòng từ niệu đạo, bàng quang rồi lan lên thận. Tác nhân thường gặp nhất là Escherichia Coli, sau đó là Proteus mirabilis, Enterobacter, Citrobacter, Chlamydia, lậu, Klebsiella…Quan hệ tình dục thiếu an toàn cũng là tác nhân gia tăng bệnh lý viêm tiết niệu.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu ở nữ giới bao gồm: sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, ứ trệ nước tiểu, bệnh đái tháo đường, dị dạng đường tiết niệu, suy giảm miễn dịch, thai kì, mãn kinh, già yếu...

Ngoài ra, vệ sinh không đúng cách sau khi giao hợp hoặc khi hành kinh... cũng dễ bị viêm nhiễm đường tiết niệu.

BS Châu cho biết người bệnh nhiễm trùng tiểu có biểu hiện sốt, đau hông lưng, đau tức bụng dưới, tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu lắt nhắt, có thể tiểu ra máu sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc hàng ngày, thậm chí cả chuyện chăn gối.

Viêm niệu đạo, viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm lên các cơ quan gần đó như viêm thận, bể thận cấp tính hay mạn tính.

Nặng hơn có thể gây áp-xe thận, viêm mủ bể thận, nhiễm trùng huyết từ đường tiết niệu, suy thận… thậm chí tử vong.

Ở phụ nữ có thai, nhiễm trùng tiểu không được điều trị kịp thời có thể gây sinh non, sảy thai.

Khi bị nhiễm trùng tiểu, bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên tự ý điều trị, nhất là dùng thuốc kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ, vì dễ dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc. Bạn nên đến bác sĩ khám nếu cần sử dụng kháng sinh bác sĩ sẽ điều trị phù hợp.

Để phòng bệnh, bác sĩ Châu khuyến cáo: Chị em nên giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là trong kì kinh nguyệt, trước và sau khi giao hợp.

Không lạm dụng các chất gây kích ứng niệu đạo như ngâm rửa vùng kín bằng xà phòng quá nhiều, hay lạm dụng nước hoa, chất khử mùi, mĩ phẩm vùng kín không rõ thành phần…

Uống nhiều nước và không nhịn tiểu sẽ giúp tống xuất vi khuẩn khỏi đường tiểu. Tránh mặc quần chật, đặc biệt là đồ lót quá chật. Chọn đồ lót có chất liệu thoáng mát, thường xuyên thay, giặt sạch và phơi ngoài trời nắng.

Với người bị các bệnh lý sỏi thận, bàng quang bạn cần điều trị triệt để, loại bỏ các nguyên nhân gây nhiễm trùng tiểu như sỏi thận, sỏi siệu quản, sỏi bàng quang… và các bệnh lý liên quan khác.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !