Vietinbank: Nhân viên ACB tắc trách "mời gọi" Huyền Như lừa đảo

Vụ xử "bầu" Kiên và các đồng phạm "nảy lửa" chuyện ngân hàng nào bị thiệt hại 718 tỷ đồng, trong khi LS Vietinbank đều khẳng định nhân viên ACB tắc trách tạo cơ hội cho Huỳnh thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt trót lọt.
LS Nguyễn Thị Bắc, Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội, phản bác ý kiến của luật sư và đại diện ACB cho rằng VietinBank phải trả tiền cho ACB theo các Hợp đồng tiền gửi. Lý do đưa ra là, Huỳnh thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt trót lọt được 718 tỷ đồng của ACB là do có sự sai phạm, tắc trách của lãnh đạo ACB và các nhân viên ACB. Cụ thể:

Việc ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi tiền vào VietinBank là vi phạm pháp luật vì tại thời điểm ACB thực hiện việc ủy thác cho 19 nhân viên gửi tiền vào VietinBank, thì Giấy phép hoạt động và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của ACB mới chỉ có nội dung về hoạt động nhận ủy thác  đó là: “Tiếp nhận vốn ủy thác đầu tư và phát triển”; đến ngày 07/8/2012, ACB mới được NHNN cấp phép hoạt động “ủy thác cho vay và nhận ủy thác cho vay“ và đến thời điểm hiện tại, ACB vẫn chưa được NHNN cấp phép “Hoạt động ủy thác gửi tiền”. 
Vietinbank: Nhân viên ACB tắc trách
Các nhân viên ACB đã tắc trách không trực tiếp đến Ngân hàng làm thủ tục mở TK mà thông qua Ngọc nhờ Như đăng ký hộ nên Như đã tráo chữ ký trong hồ sơ mở tài khoản trước khi cho người giúp việc làm thủ tục đăng ký mở TK hộ (Dương Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Bé Năm, Phạm Phượng Linh, Nguyễn Ngọc Toàn và Lâm Thành Nhơn).

Do tắc trách, Ngọc đã để cho 02 nhân viên là Dương Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Bé Năm ký 02 Hợp đồng tiền gửi giả do Như làm với số tiền là 50 tỷ đồng. 02 Hợp đồng tiền gửi giả này là ký với VietinBank- CN Nhà Bè nhưng con dấu và chữ ký trên hợp đồng là giả, không phải của VietinBank - CN Nhà Bè. 

Trên thực tế, các nhân viên ACB đã ký lệnh chi trích tiền từ TKTT để gửi tiết kiệm có kỳ hạn nhưng không nhận thẻ tiết kiệm mà để cho Như nắm giữ, trái với cam kết được ghi trong Hợp đồng ủy thác gửi tiền. Hơn thế nữa, ACB cũng không yêu cầu nhân viên của mình nhận và giao lại cho ACB các thẻ tiết kiệm theo quy định của Hợp đồng ủy thác gửi tiền. Như vậy, các nhân viên của ACB đã vi phạm khoản 7 Điều 6; khoản 1 Điều 8 và khoản 3 Điều 25 Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN (người gửi tiền có trách nhiệm trực tiếp thực hiện thủ tục gửi tiền tại ngân hàng, nhận và quản lý thẻ tiết kiệm do ngân hàng cấp (là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm); thông báo kịp thời việc mất TTK để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản). Do đó, các cá nhân này phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do để TTK bị lợi dụng, không khai báo kịp thời về TTK theo khoản 3 Điều 25 Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN. 

Theo LS Nguyễn Thị Bắc, VietinBank hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những giao dịch bất hợp pháp giữa ACB và các nhân viên ACB với Huỳnh Thị Huyền Như.

Luật sư Nguyễn Như Thái Dũng cho rằng, theo diễn biễn của vụ án, khi các nhân viên của ACB nhận ủy thác tiền gửi đã có những sai lầm ghê gớm khi không nhận thẻ tiết kiệm (là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm). Trong khi đó, Hợp đồng ủy thác gửi tiền ký kết giữa ACB và 19 nhân viên ACB (là bên nhận ủy thác) có nội dung quy định là: bên nhận ủy thác gửi tiền tại VietinBank dưới hình thức gửi tiết kiệm (Điều 1); bên nhận ủy thác có nghĩa vụ quản lý vốn ủy thác với tư cách là chủ thẻ tiết kiệm, nhận và giao lại cho ACB các thẻ tiết kiệm, cung cấp thông tin đến thẻ tiết kiệm, tài khoản tại tổ chức tín dụng định kỳ và bất thường cho ACB tại điều 6.2 của Hợp đồng ủy thác.

Nhưng trên thực tế, các nhân viên của ACB đã không hề nhận các thẻ tiết kiệm. Đồng thời, ACB cũng không yêu cầu nhân viên của mình nhận và giao lại cho ACB các thẻ tiết kiệm theo quy định của Hợp đồng ủy thác gửi tiền. Điều này thể hiện rõ: ngay từ đầu ACB và các nhân viên ACB (với tư cách là bên nhận ủy thác) đều đã xác định tiền gửi vào VietinBank là dưới hình thức tiền gửi tiết kiệm và cả ACB, nhân viên ACB đã phó thác và để mặc cho Huyền Như thao túng, chấp nhận các rủi ro trong quá trình giao dịch thuộc về phía mình.
luật sư Lê Hồng Nguyên thuộc đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh

"Mặc dù tại toà ACB và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ACB luôn khẳng định rằng không hề có đơn yêu cầu bồi thường. Nhưng thực tế từ khi khởi tố vụ án cho đến nay ACB  có đến 06 công văn yêu cầu cơ quan tố tụng giải quyết yêu cầu bồi thường số tiền trên cho ACB", theo LS Lê Hồng Nguyên, "đây là cơ sở để khẳng định ngân hàng ACB là nguyên đơn dân sự trong vụ án này".

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.