Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để khai thác hết tiềm năng quan hệ kinh tế

Ngày 20/8, Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) đã phối hợp với Vụ châu Mỹ (Bộ Ngoại giao) đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến về thực trạng và triển vọng hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hội thảo nhằm trao đổi, đánh giá sâu về hiện trạng quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện nay, các vấn đề tồn tại, vướng mắc, đề xuất các giải pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước thời gian tới.

Chủ tịch Đại học FUV Đàm Bích Thủy, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Đại biện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Christopher Klein đã có phát biểu khai mạc.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Hội thảo trực tuyến về thực trạng và triển vọng hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ. Nguồn: Baoquocte

Tham gia hai phiên thảo luận còn có các diễn giả là các cựu quan chức Chính phủ, học giả, nhà nghiên cứu và lãnh đạo các doanh nghiệp và hiệp hội Việt Nam và Hoa Kỳ.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được những thành tựu nổi bật, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư là trụ cột quan trọng.

Quan hệ kinh tế năng động với Hoa Kỳ đã tạo điều kiện để Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và thúc đẩy tăng trưởng, chuyển đổi từ một quốc gia kém phát triển sang quốc gia có thu nhập trung bình.

Đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, thị trường đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam với gần 100 triệu dân, lực lượng lao động trẻ và sáng tạo, vị trí của Việt Nam ở khu vực phát triển năng động nhất trên thế giới đã mang lại những cơ hội lớn.

Thứ trưởng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ để khai thác hết tiềm năng quan hệ kinh tế giữa hai nước, đưa quan hệ phát triển ổn định, bền vững và hướng tới tầm cao mới.

Các diễn giả tham dự Hội thảo nhất trí rằng, hai nước tiếp tục đối mặt với một số thách thức như bất cân đối cán cân thương mại, các vướng mắc về tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ, các khó khăn về thủ tục hành chính, khuôn khổ pháp lý cho hoạt động đầu tư và kinh doanh của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trên cơ sở phân tích bản chất và nguyên nhân của các thách thức, nhất là vấn đề thặng dư thương mại, các diễn giả đã đề xuất một số giải pháp để tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đánh giá khả năng hai bên tham gia đàm phán các thỏa thuận thương mại song phương hoặc đa phương, tạo điều kiện thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào công nghệ cao, phát triển kinh tế số và đô thị thông minh, năng lượng sạch, tái tạo phát triển bền vững, an ninh năng lượng, giáo dục - đào tạo chất lượng cao.

T.M

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !