Việt Nam hoan nghênh tuyên bố ngừng bắn giữa Israel - Palestine

Hôm 27/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức cuộc họp về vấn đề Palestine.

Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hoà bình Trung Đông là ông Tor Wennesland và Người đứng đầu Cơ quan LHQ cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) Philippe Lazzarini đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

Dù thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine được thi hành từ ngày 21/5 sau 11 ngày giao tranh đẫm máu, 15 thành viên HĐBA LHQ vẫn bày tỏ quan ngại về khả năng duy trì lệnh ngừng bắn, đồng thời kêu gọi các bên tiếp tục kiềm chế tối đa, cũng như không có hành động làm phức tạp thêm tình hình.

{keywords}
Quân đội Israel xung đột với người dân Palestine. (Ảnh" Times of Israel)

“Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến cuộc chiến ở dải Gaza chấm dứt”, ông Wennesland nhấn mạnh.

Trong 11 ngày giao tranh từ ngày 10 – 21/5 đã có 253 người Palestine bao gồm ít nhất 66 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và pháo kích của Israel. Trong một số trường hợp, toàn bộ gia đình, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh thiệt mạng. Phía Israel có 9 người Israel và 3 người nước ngoài thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng rocket và súng cối từ phía Gaza. Hamas và các tay súng phiến quân ở dải Gaza đã cho phóng hơn 4.000 rocket vào lãnh thổ Israel. Theo đó, gần 2.000 ngôi nhà và trung tâm thương mại đã bị phá hủy, cùng 112.000 người phải đi sơ tán khẩn cấp để tránh giao tranh.

Các nước cũng đánh giá cao vai trò của các nước, các tổ chức trong và ngoài khu vực đã tích cực thúc đẩy các bên giảm leo thang, đạt được thoả thuận ngừng bắn. Về vấn đề nhân đạo, các nước thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay tại Gaza sau xung đột, đặc biệt là tình trạng các công trình hạ tầng thiết yếu bị phá huỷ, khiến cuộc sống của người dân đặc biệt khó khăn.

Theo đó, bất chấp những nỗ lực đang được triển khai, hệ thống y tế ở dải Gaza được nhận định “dường như không thể đáp ứng được nhu cầu chữa trị cho những người bị thương sau giao tranh”. Các báo cáo viên cũng cho biết, LHQ đang điều phối việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân tại Gaza và đã công bố việc vận động các nhà tài trợ đóng góp 95 triệu USD để phục vụ mục đích này.

Ông Philippe Lazzarini, Người đứng đầu Cơ quan LHQ cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), nhấn mạnh thêm đây là cuộc giao tranh thứ 4 trong vòng 13 năm qua, khiến nền kinh tế của Palestine suy sụp, tình trạng thất nghiệp gia tăng cùng hệ thống chăm sóc y tế ở dải Gaza gần như đứng trên bờ vực sụp đổ. Theo ông Lazzarini, những tổn thương tinh thần và tâm lý sau các đợt không kích hạng nặng và phóng tên lửa ở dải Gaza đang ảnh hưởng lớn tới người dân nhất là trẻ em. Trong tình hình hiện tại, dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêm vắc-xin cho người dân dải Gaza trở nên vô cùng cấp bách.

Đại diện Israel khẳng định người dân Palestine “không phải là kẻ thù của chúng tôi”. Nhưng Iđể đáp trả 4.300 quả rocket được Hamas bắn vào các thành phố của Israel, phía quân đội Israel đã cho tấn công và tiêu diệt 1.500 mục tiêu khủng bố ở dải Gaza và “đã làm mọi việc trong năng lực” để giới hạn thương vong cho dân thường Palestine. Đại diện Israel còn cáo buộc, các hành động của Hamas khuyến khích chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa bài Do Thái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân Palestine ở dải Gaza, cũng như ngăn cản cơ hội tiến hành đối thoại hòa bình.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ hoan nghênh tuyên bố ngừng bắn giữa các bên và đánh giá cao những nỗ lực mang tính xây dựng của các nước Ai Cập, Qatar cùng các nước trong khu vực, LHQ, Nhóm Bộ Tứ Trung Đông và các đối tác quốc tế khác trong vấn đề này.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ lệnh ngừng bắn và tìm kiếm một giải pháp lâu dài, bền vững cho cuộc xung đột, trong đó tất cả các bên cần kiềm chế tối đa và có các bước cụ thể để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột.

Đại diện Việt Nam kêu gọi Israel ngừng tất cả các hoạt động định cư ở Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, dừng việc phá dỡ nhà cửa của người Palestine và trục xuất người dân Palestine. Đại sứ cũng kêu gọi các bên liên quan thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề Palestine, khẳng định giải pháp duy nhất là giải pháp hai nhà nước, trong đó thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, cùng tồn tại hòa bình cùng với Nhà nước Israel, với đường biên giới an toàn, được quốc tế công nhận trên cơ sở ranh giới trước năm 1967 và đàm phán thoả thuận, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và các nghị quyết liên quan của LHQ.

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm cung cấp nhân đạo không bị cản trở tại Gaza, hoan nghênh UNRWA và các tổ chức quốc tế trong việc cứu trợ người Palestine ở Gaza trong và sau xung đột, đồng thời tiếp tục kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo và tái thiết ở Gaza.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !