Vật liệu xây dựng: Hàng nội "ép" hàng ngoại

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu xây dựng lớn, người tiêu dùng ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất. Trong khi các mặt hàng trong nước như: gạch xây dựng, ngói, xi măng, sắt thép... chiếm ưu thế thì ở nhóm hàng gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh, hàng Việt đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hàng ngoại.
Vật liệu xây dựng: Hàng nội

Gạch ốp, lát: "thắng" ở phân khúc giá thấp

Hiện tại, thị trường gạch lát nền, ốp tường rất phong phú về mẫu mã, song nguồn gốc thì chỉ tập trung 2 loại là hàng trong nước và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Riêng gạch lát nền, với sự phát triển nhanh, mạnh về công nghệ và số lượng, có vẻ như hàng trong nước đang thắng thế ở phân khúc giá bình dân. Chị Lê Hoàng Yến, Giám đốc Công ty TNHH Vi Na Men (khu vực vòng xoay Tam Hiệp), đơn vị chuyên phân phối, nhập khẩu các loại gạch men, đá granite... nhận xét: "Gạch lát nền do các nhà sản xuất trong nước làm ra hiện đang chiếm ưu thế do chất lượng tốt, rõ ràng về nguồn gốc. Nhiều thương hiệu khá được người tiêu dùng ưa chuộng như: Hoàng Gia, Bạch Mã, King Ming, Thanh Thanh, Đồng Tâm, Tiên Sơn... Hàng trong nước đang chiếm khoảng 70% cơ cấu hàng hóa của chúng tôi". Tuy nhiên, chị Yến nói thêm, gạch lát nền trong nước hiện cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của gạch Trung Quốc về giá và mẫu mã. Theo đó, nếu cùng một loại gạch lát thì bao giờ hàng Trung Quốc cũng rẻ hơn trong nước từ 30 - 40%. Gần đây, các nhà sản xuất trong nước cũng đang cố gắng giảm chi phí để có giá cạnh tranh hơn, song điều này không dễ vì chi phí sản xuất cao do một số công ty phải nhập khẩu men, công nghệ... dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn. "Đó là ở phân khúc giá bình dân, còn với hàng cao cấp đòi hỏi tính mỹ thuật và kỹ thuật chế tác cao thì gạch Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế, dù giá cao hơn. Có những loại gạch Trung Quốc giá đến vài triệu đồng/m2, gấp nhiều lần hàng cùng loại do trong nước sản xuất, song vẫn được người mua ưa chuộng" - chị Yến nói.

Với các mặt hàng gạch ốp tường, gạch trang trí..., khảo sát thị trường cho thấy, hàng Việt vẫn đang được tiêu thụ nhiều hơn, song nhiều điểm bán cho biết, gần đây xu hướng xài gạch Trung Quốc đang ngày một rõ nét hơn, nhiều hơn do gạch Trung Quốc quá đa dạng về mẫu mã, dù giá cả của các loại gạch ốp tường, trang trí này lại cao hơn so với hàng trong nước. Chủ cửa hàng chuyên kinh doanh gạch ốp tường và thiết bị vệ sinh Tuấn Tài (đường Phạm Văn Thuận) cho biết: "Các nhà sản xuất trong nước lâu lâu ra mẫu mới một lần và thường cũng không nổi trội lắm, nhưng gạch Trung Quốc thì ra liên tục, nhiều mẫu đẹp và lạ nên dù giá cao cấp đôi sản phẩm cùng loại, người mua vẫn thích".

Thiết bị vệ sinh: ít ỏi hàng Việt

Là những sản phẩm thiết thực và "ngốn" không ít tiền của người tiêu dùng, song thị trường thiết bị vệ sinh lại bị hàng ngoại, hàng liên doanh lấn sân gần hết. Tham khảo thị trường sứ vệ sinh, dễ dàng phân chia thị trường thành các tầng sản phẩm khá cách biệt. Người nhiều tiền chọn những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... như: Toto, Ceasar, American Standard, Inax... Thấp hơn một chút, người tiêu dùng lại chọn hàng Trung Quốc, Đài Loan vì kiểu dáng đẹp và có nhiều chức năng hơn. Trong khi đó, sản phẩm sứ vệ sinh "thuần Việt" có rất ít tên tuổi có chỗ đứng và sản phẩm cũng đơn điệu, kém thu hút với vài nhà sản xuất quen thuộc như: ThiênThanh, Dona, Viglacera...

Về giá cả, hàng Việt Nam tuy có ưu điểm về giá rẻ, song ưu điểm này cũng đang bị cạnh tranh gay gắt, bởi hàng Trung Quốc khi thị trường lại đang tràn ngập hàng sứ vệ sinh dạng này với kiểu dáng đẹp, hiện đại và giá hợp lý.

Chị Nghĩa, chủ cửa hàng Hai Vận trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhận xét: "Sản phẩm sứ vệ sinh của doanh nghiệp Việt Nam mới đơn thuần đáp ứng được công năng sử dụng và đang bị đẩy lùi xuống phân khúc trung bình và thấp. Song, ở phân khúc này, các doanh nghiệp Việt Nam lại phải cạnh tranh với hàng trôi nổi nhập từ Trung Quốc có xuất xứ không rõ ràng và chất lượng không được kiểm soát".

Coi chừng mua phải vòi nước... dỏm

Với các mặt hàng vòi nước, người tiêu dùng hiện đang bị lạc giữa một "ma trận" hàng giả, hàng nhái... có xuất xứ từ Trung Quốc mà chỉ có người bán mới phân biệt nổi. "Phần đông người tiêu dùng dự định mua các sản phẩm chính hiệu, giá cả phù hợp túi tiền nhưng lại trở thành khách hàng ngoài ý muốn của 80% thị phần là hàng Trung Quốc. Nhiều sản phẩm chính hãng là "đối tượng" làm nhái, làm giả của hàng Trung Quốc chất lượng thấp" - chị Nghĩa, cửa hàng Hai Vận cho biết. Theo đó, hàng nhái thường "nhắm" vào những thương hiệu nổi tiếng xuất xứ từ Ý, Nhật... có giá hàng triệu đồng với kỹ thuật làm giả rất tinh vi mà người tiêu dùng khó lòng phân biệt. Giá cả hàng nhái thường rẻ hơn hàng thật chút đỉnh nên nhiều người tiêu dùng bị lầm. Theo đó, cách duy nhất là mua hàng ở những nơi uy tín và kiểm tra thật kỹ các giấy tờ chứng nhận bảo hành kèm theo.

Việt Phú

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !