Vàng miếng SJC bị ép giá, từ chối mua: Sao NHNN im lặng?

Nếu một doanh nghiệp đơn phương áp "phí mua vàng", chắc chắn bị khách hàng lên án, tẩy chay, thậm chí bị cơ quan quản lý nhà nước tuýt còi. Nhưng vàng độc quyền thì không. Lạ là điều này diễn ra lâu nay nhưng Ngân hàng Nhà nước gần như đứng ngoài

Trên thị trường, để mua vàng miếng SJC độc quyền, người dân luôn phải trả cao hơn giá vàng miếng của thương hiệu khác từ 300.000 đồng trở lên.

Vàng miếng SJC bị ép giá, từ chối mua: Sao NHNN im lặng? - ảnh 1

Đã có ai đó "đẻ" ra cái chuyện  phân biệt đối xử vàng SJC, vàng một chữ, vàng hai chữ. Vậy vàng một chữ là gì? Nó cùng đóng vỏ SJC Rồng Vàng 999,9. Cùng sản xuất từ dây chuyền SJC. Cùng bán ra từ các phiên đấu thầu do Ngân hàng Nhà nước tổ chức và cung ứng. Vậy nó khác gì mà bị từ chối thu mua? Đặc biệt, vàng SJC một chữ bị chính công ty SJC tính phí khi thu mua lại?

Việc "trả phí" này, nói đúng bản chất là người dân bị ép giá khi bán lại cho SJC. Mức phí này đã từ từ tăng từ 200.000 đồng hồi đầu năm đến nay có đại lý chính thức của SJC đã nâng "phí" này lên nửa triệu mỗi lượng. 

Không lẽ vàng SJC một chữ kém chất lượng hay kém gì so với các loại vàng miếng SJC khác mà bị dìm giá như thế?

Một người theo dõi thị trường vàng nói với người viết rằng, ông đã chứng kiến 2 "cú sốc" của người dân liên quan đến vàng. Lần thứ nhất, người ta đổ xô đi bán vàng thương hiệu khác để mua vàng miếng SJC độc quyền. Và lần này nhiều người đang giữ vàng độc quyền đó cay đắng vì bán lại bị ép giá, bị tính phí. Đây là rủi ro không ai ngờ tới.

Một ý kiến từ SJC trả lời báo chí giải thích vàng một chữ là vàng sản xuất trước đây, chất lượng vẫn đảm bảo, nhưng mua về phải dập lại, tức là đánh đồng với vàng móp méo. Bản thân SJC cũng dìm giá mua vào đối với vàng một chữ.

Cùng đảm bảo chất lượng như nhau, tại sao vàng SJC một chữ phải đúc lại như vàng móp méo, còn loại nhiều chữ thì không cần?

Việc đánh phí bán vàng một chữ đã diễn ra gần 1 năm nay. Nhưng đến nay Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa hề can thiệp, hay lên tiếng chính thức giải thích về việc này để đảm bảo quyền lợi cho người dân. 

Các đại lý, công ty vàng thu mua tha hồ tự do tự định đoạt "phí mua lại" để dìm giá vàng mua của dân.

Cùng với đó là quyền từ chối không mua lại, càng đẩy người giữ vàng một chữ vào nỗi hoang mang không biết hỏi ai.

Khi trong buổi họp báo công khai về tiền tệ dịp Tết Nguyên đán, một PV đã đặt câu hỏi với Phó Thống đốc Đào Minh Tú về vấn đề này, thì vị Phó thống đốc đã trả lời "hôm nay họp về vấn đề này (tiền lẻ mới dịp Tết - PV) tôi chỉ trả lời cái này, không trả lời vấn đề khác"(!).

Nếu bạn có chút tiết kiệm còm từ lương, đã trót mua vàng SJC một chữ, bạn sẽ làm gì bây giờ?

Hương Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.