Văn hóa học đường giúp hình thành nhân cách, nuôi dưỡng học sinh thành người tử tế

Giáo dục văn hóa học đường cho học sinh góp phần quan trọng trong xây dựng môi trường học tập tiến bộ cũng như hình thành nhân cách học sinh.

Thời gian qua các cơ sở giáo dục đã rất quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, đặc biệt là việc đưa môn giáo dục công dân vào nội dung các môn thi và xét đầu vào đại học, cao đẳng ở một số chuyên ngành.

Một thực tế đã chứng minh qua thời gian là học sinh được giáo dục và rèn luyện các chuẩn mực đạo đức, văn hóa sống, văn hóa ứng xử sẽ góp phần quan trọng vào xây dựng môi trường giáo dục học đường thân thiện, tích cực hơn. 

Các nhà trường đều coi trọng công tác xây dựng văn hóa học đường. (Ảnh minh họa)

Học sinh được rèn luyện chuẩn mực đạo đức cũng góp phần giúp cho việc rèn luyện và phát triển năng lực học tập tốt hơn. Hiệu quả giáo dục văn hóa học đường với học sinh đã tạo được niềm tin của các bậc phụ huynh và xã hội đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

Theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội 2 thì việc giáo dục các chuẩn mực văn hóa học đường phần nào đó cũng làm cho học sinh có ý thức trách nhiệm hơn nữa trong ứng xử với thầy cô giáo, cán bộ, bạn bè trong trường.

Cụ thể, những học sinh đã được trang bị kiến thức về ứng xử văn hóa trong môi trường học đường cũng có hành vi cư xử thể hiện sự khác biệt như rất lễ phép nghe lời, kính trọng thầy cô và những người lớn tuổi khi vào trường, cùng với đó trong quá trình học tập cũng rất nỗ lực, tìm tòi và sáng tạo.

Học sinh học tập, sáng tạo hơn trong môi trường văn hóa học đường. (Ảnh minh họa)

Về ý thức, khi được trang bị kiến thức về ứng xử văn hóa trong môi trường học đường thì đa số học sinh đều rất đoàn kết, thương yêu bạn bè, cùng nhau nỗ lực vượt khó và có ý thức bảo vệ, giữ gìn cơ sở vật chất của nhà trường.

Khi học sinh có ý thức đạo đức tốt thì sẽ luôn biết tôn trọng, thừa nhận những điểm mạnh của bạn bè và mọi người xung quanh, có ý thức xây dựng tập thể lớn mạnh, lan tỏa những phong trào trong nhà trường còn đương nhiên những học sinh yếu kém về đạo đức, lối sống, thiếu văn hóa thì luôn tìm cách chống đối thầy cô và thiếu ý chí và nghị lực vươn lên hoàn thiện bản thân.

Từ những điều trên, chuyên gia Hà Thái Hương khẳng định, học sinh được giáo dục văn hóa giao tiếp học đường sẽ có vai trò rất lớn trong xây dựng môi trường học tập thân thiện, lan tỏa những việc làm tốt.

Hơn thế, giáo dục văn hóa học đường giúp cho học sinh sống có trách nhiệm hơn với bản thân và với mọi người xung quanh. Bởi lẽ, khi được giáo dục toàn diện học sinh sẽ có khả năng phân biệt được đúng sai để tự xây dựng và hoàn thiện lối sống của mình. Qua đó, sẽ giúp học sinh có ý thức trách nhiệm hơn đối với lời nói, hành vi, cử chỉ của mình trước thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh.

Ảnh minh họa

Nhận thức các chuẩn mực văn hóa học đường sẽ giúp học sinh biết chấp hành nội quy, kỷ luật của nhà trường như đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp; có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường. Học sinh cũng sẽ sống có tự trọng hơn, không gian lận trong thi cử, biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bạn bè, có ý thức trong việc làm từ thiện, nhân đạo.

Giáo dục văn hóa học đường nhằm giúp học sinh nắm vững các chuẩn mực văn hóa ứng xử của môi trường giáo dục, có ý thức phấn đấu, vươn lên trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện và biết noi gương thầy cô giáo.

Học sinh cần nắm vững các chuẩn mực văn hóa ứng xử của môi trường giáo dục. (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia cho rằng để ngăn chặn bạo lực học đường cũng giáo dục học sinh thành người tử tế thì cần thực hiện có hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường. Điều này cần được thực hiện từ những điều nhỏ nhất như trang phục, hành vi, lời nói... Trong đó cha mẹ, thầy cô chuẩn mực sẽ là tấm gương sáng để con trẻ noi theo, đồng thời tạo dựng được môi trường giáo dục văn hóa.

Ngoài ra, mọi quy tắc, quy định hay quy chế phải được thực hiện xuất phát từ sự tôn trọng và dân chủ. Ở đó học sinh được bày tỏ, thể hiện cái riêng của mình, được đối xử thân thiện, không phân biệt, còn giáo viên được khích lệ, động viên kịp thời, cởi mở đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm trên tinh thần xây dựng tích cực.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !