Bộ GD&ĐT yêu cầu chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay những ngày đầu năm học mới

Chiều 29/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022 - 2023.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, Bộ GD&ĐT đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, TP triển khai 8 nội dung, hoạt động cơ bản.

Thứ nhất, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành giáo dục với chủ đề năm học là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Thứ hai, tổ chức triển khai thực hiện quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương năm học 2022-2023 và những năm học tiếp theo, trong đó ưu tiên biên chế tuyển dụng giáo viên cho các môn học trong Chương trình GDPT năm 2018; chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định.

Thứ ba, rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, sửa chữa, nâng cấp trường học, lớp học, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT năm 2018.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ tư, bảo đảm cung cấp đủ SGK cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm học.

Thứ năm, về việc đón học sinh đầu cấp và tổ chức Lễ khai giảng năm học mới, Bộ GD&ĐT lưu ý: Sở GD&ĐT địa phương chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học, tổ chức cho học sinh tìm hiểu truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường, giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp; yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022-2023 thống nhất trên cả nước là sáng 5/9/2022.

Việc tổ chức khai giảng theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - ngày Hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Thứ sáu, chỉ đạo cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nề nếp học tập ngay sau Lễ khai giảng, ban hành kế hoạch giáo dục của nhà trường trong cả năm học bảo đảm nội dung, chương trình giáo dục theo quy định. Tổ chức các hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay từ những ngày đầu năm học mới; phối hợp với phụ huynh, học sinh để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Thứ bảy, chỉ đạo cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học trong đó lưu ý các giải pháp chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác.

Thứ tám, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi đầu năm học, chú trọng các nội dung thanh tra, kiểm tra việc lựa chọn SGK theo Chương trình GDPT năm 2018, hoạt động dạy thêm, học thêm quản lý và sử dụng sách tham khảo theo quy định của Bộ GD&ĐT, công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các địa phương, cơ sở giáo dục.

Trước đó tại Hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa trường học”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng văn hoá trong trường học; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho giáo viên, học sinh, sinh viên, xây dựng xã hội học tập.

Đồng thời, tiến hành rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác giáo dục văn hoá học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong trường học; xây dựng nội dung, chương trình tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao cho giáo viên, học sinh, sinh viên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, ngành Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm xây dựng mối quan hệ giữa con người với con người, con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, để mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, quan tâm giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên về tình cảm, tình yêu quê hương, đất nước, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc; xây dựng đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hoá, đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Đang cập nhật dữ liệu !