Bắc Ninh: Xây dựng văn hóa học đường là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Bắc Ninh đề ra và quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm học là “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục”.
Các nhiệm vụ trọng tâm của năm học bao gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GD-ĐT; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng văn hóa học đường trong toàn ngành; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị ngành GD-ĐT cần chủ động chuẩn bị tốt các phương án cho năm học 2022-2023, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học trong các tình huống. Trong đó, chú trọng giáo dục toàn diện để các em lớn lên đầy đủ về đức-trí-thể-mỹ. Mỗi người giáo viên phải ý thức sứ mệnh cao cả của mình, vừa dạy học vừa có thể tư vấn tâm lý khi học sinh cần; chú trọng bồi dưỡng khả năng sáng tạo, tự sáng tạo để các em học sinh không tiếp thu kiến thức một cách thụ động; quan tâm y tế học đường; giáo dục bộ quy tắc ứng xử học đường cũng như giáo dục pháp luật…
Ông Nguyễn Hữu Thanh – Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành số 1 (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) tự hào cho biết, năm học vừa qua trường THPT Thuận Thành số 1 gặt hái nhiều thành tích cao trong dạy và học, trong đó có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (điểm bình quân 9 môn: 7.26, tăng 0,23 điểm so với năm 2021) xếp thứ nhất khối THPT của tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, thành tích ấy có phần không nhỏ nhờ những nỗ lực xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
“Việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, thái độ sống còn được coi là động lực, là điểm tựa để đạt được kết quả học tập tốt trong nhà trường. Đây cũng là nguồn sức mạnh, chìa khóa then chốt của nhà trường để đảm bảo phát triển toàn diện cả trí tuệ và nhân cách của học sinh”, ông Thanh nhấn mạnh.
Được biết, không chỉ trong năm học này mà suốt thời gian qua, ngành giáo dục Bắc Ninh luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm góp phần phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục.
Hoàng Thanh