Bắc Ninh: Xây dựng văn hóa học đường là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới

Ngành giáo dục Bắc Ninh đặc biệt coi trọng xây dựng văn hóa học đường bởi đây là môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách, giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, lý tưởng.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Bắc Ninh đề ra và quyết tâm thực hiện tốt chủ đề năm học là “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục”.

Các nhiệm vụ trọng tâm của năm học bao gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GD-ĐT; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng văn hóa học đường trong toàn ngành; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị ngành GD-ĐT cần chủ động chuẩn bị tốt các phương án cho năm học 2022-2023, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học trong các tình huống. Trong đó, chú trọng giáo dục toàn diện để các em lớn lên đầy đủ về đức-trí-thể-mỹ. Mỗi người giáo viên phải ý thức sứ mệnh cao cả của mình, vừa dạy học vừa có thể tư vấn tâm lý khi học sinh cần; chú trọng bồi dưỡng khả năng sáng tạo, tự sáng tạo để các em học sinh không tiếp thu kiến thức một cách thụ động; quan tâm y tế học đường; giáo dục bộ quy tắc ứng xử học đường cũng như giáo dục pháp luật… 

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Hữu Thanh – Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành số 1 (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) tự hào cho biết, năm học vừa qua trường THPT Thuận Thành số 1 gặt hái nhiều thành tích cao trong dạy và học, trong đó có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (điểm bình quân 9 môn: 7.26, tăng 0,23 điểm so với năm 2021) xếp thứ nhất khối THPT của tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, thành tích ấy có phần không nhỏ nhờ những nỗ lực xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

“Việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, thái độ sống còn được coi là động lực, là điểm tựa để đạt được kết quả học tập tốt trong nhà trường. Đây cũng là nguồn sức mạnh, chìa khóa then chốt của nhà trường để đảm bảo phát triển toàn diện cả trí tuệ và nhân cách của học sinh”, ông Thanh nhấn mạnh.

Được biết, không chỉ trong năm học này mà suốt thời gian qua, ngành giáo dục Bắc Ninh luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm góp phần phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục.  

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !