Vấn đề chăm sóc người già ứng phó với già hóa dân số

Chỉ còn hơn 15 năm nữa Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng chúng ta cần chuẩn bị sẵn cả nguồn lực, vật lực cho giai đoạn chăm sóc sức khỏe người già.

Theo PGS Phạm Thắng – nguyên Giám đốc BV Lão khoa Trung ương, Chủ tịch Hội lão khoa Việt Nam vấn đề già hóa rất nhanh nên sự đáp ứng của xã hội cần khẩn trương hơn.

"Có nhiều chính sách như Luật người cao tuổi đây là luật rất văn minh. Có thể một vài điểm chưa đi vào cuộc sống nhưng đây là Luật nhiều nước muốn có cũng chưa được. Chúng ta còn có Ủy ban quốc gia cho người cao tuổi", PGS chia sẻ.

Về y tế, Việt Nam có bệnh viện Lão khoa cách đây hơn 30 năm. Trên thế giới nhiều quốc gia vẫn chưa có bệnh viện lão khoa. Điều này cho thấy các nhà chính sách đã có hoạch định, ứng phó với già hóa dân số.

Tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi tại BV Lão khoa trung ương.

Hiện nay, người cao tuổi thường mang theo 3, 4 bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường… nên việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi càng đòi hỏi cao hơn.

Người cao tuổi Việt Nam chủ yếu ở nông thôn, sống cùng con cháu, đời sống còn khó khăn. Người cao tuổi đa phần không có nguồn kinh tế dự trữ từ trước.

Theo điều tra về người cao tuổi Việt Nam hiện nay có khoảng 60% người cao tuổi hạn chế đi lại, hoạt động hàng ngày như việc ăn uống, sinh hoạt cần người chăm sóc. Tỷ lệ người cao tuổi sống cô đơn còn tăng cao. Già hóa dân số cộng với tuổi già không người chăm sóc sẽ là gánh nặng cho xã hội.

PGS Phạm Thắng cho biết trong tương lai chúng ta cần có nhà dưỡng lão và các chương trình chăm sóc cho người già ở cộng đồng. Muốn chăm sóc cho người già ở cộng đồng tốt thì cần các dịch vụ ở cộng đồng và chi phí để thực hiện điều này không hề nhỏ.

Theo PGS Thắng, hiện nay chưa có quốc gia nào chính phủ có thể thực hiện hết được các nhiệm vụ này mà chúng ta phải huy động toàn xã hội tham gia. Việc chăm sóc người cao tuổi không chỉ ở sức khỏe mà cần chăm sóc cả tinh thần, chăm sóc người cao tuổi từ cộng đồng được xem là những biện pháp lý tưởng cho người già.

Khi chuyển sang giai đoạn già hóa dân số chúng ta cần có nhiều thay đổi. Ngành y tế cũng là một trong những ngành chịu trách nhiệm về vấn đề này. Hiện nay, Bộ Y tế đã nâng cao chất lượng ngành lão khoa. Tuy nhiên số người cao tuổi có bệnh nhiều hơn, nhiều loại bệnh hơn nên cần nhiều chuyên khoa khác đi kèm. 

Hiện nay, Bệnh viện Lão Khoa trung ương đã phát triển thêm nhiều chuyên khoa khác phục vụ người cao tuổi như chăm sóc giảm nhẹ bởi việc chăm sóc giảm nhẹ cho người cao tuổi lúc cuối đời rất quan trọng.

Khánh Chi

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !