Tỷ phú Hồ Hùng Anh 'bốc hơi' 700 triệu USD, lương nhân viên cao nhất hệ thống

Tỷ phú Hồ Hùng Anh ghi nhận tài sản "bốc hơi" 700 triệu USD năm 2022 do cổ phiếu Techcombank (TCB) giảm mạnh, nhưng ngân hàng vẫn có kết quả kinh doanh khá tốt, lương nhân viên cao nhất trong hệ thống.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) của Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022 với kết quả kinh doanh khá ấn tượng, lợi nhuận tăng từ mức hơn 18,4 nghìn tỷ đồng năm 2021 lên trên 20,4 nghìn tỷ đồng.

Tài sản của ngân hàng cũng tăng khá mạnh, thêm 23% lên hơn 699 nghìn tỷ đồng.

Trong năm 2022, Techcombank là một trong các ngân hàng chi trả lương thưởng cho người lao động ở mức rất cao, tổng cộng hơn 6.515 tỷ đồng để trả lương, phụ cấp và thu nhập khác cho nhân viên trên toàn hệ thống.

Bình quân, trong năm 2022, mỗi người lao động tại Techcombank thu nhập 44 triệu đồng/tháng, tương đương 528 triệu đồng trong năm 2022, tăng 2,5% so với năm trước đó. Đây là mức thu nhập trung bình cao nhất trong hệ thống ngân hàng.

 Techcombank chi hơn 6.515 tỷ đồng cho lương và chi phí liên quan. (Nguồn: BCTC)

Mặc dù ghi nhận kết quả kinh doanh khá tốt trong năm qua, nhưng cổ phiếu Techcombank (TCB) diễn biến không mấy tính cực.

Hôm 3/2/2023, cổ phiếu TCB giảm 900 đồng xuống 27.100 đồng/cp, thấp hơn 50% so với cách đây tròn 1 năm. Tính tới 3/2/2023, tài sản của ông Hồ Hùng Anh, theo Forbes đạt 1,7 tỷ USD, tăng 100 USD so với đầu năm 2023. Tuy nhiên, trong năm 2022, tài sản của ông Hùng Anh giảm 700 triệu USD.

Tài sản bốc hơi khiến ông Hồ Hùng Anh mất vị trí số 1 ngành ngân hàng, xếp sau ông Đỗ Anh Tuấn, cổ đông lớn nhất Ngân hàng Kiên Long (KienLongBank - KLB) cho dù cả cổ phiếu TCB và KLB đều giảm sau những sự kiện xấu trong lĩnh vực trái phiếu và bất động sản.

Tại Việt Nam, tính theo giá trị số lượng cổ phiếu các doanh nhân đang nắm giữ, ông Hồ Hùng Anh đứng ở vị trí thứ 3, xếp sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng và ông Đỗ Tuấn Anh, một gương mặt mới - Chủ tịch Sunshine Homes kiêm Phó Tổng giám đốc KienLongBank. Ông Tuấn Anh đang nắm giữ cổ phiếu nhiều doanh nghiệp như KLB, KSF, SCG, SSH trị giá khoảng 27,1 nghìn tỷ đồng.

Cổ phiếu Techcombank của ông Hồ Hùng Anh được kỳ vọng rất lớn sau nhiều năm tăng trưởng bứt phá và duy trì tốc độ tăng khá mạnh. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng gần đây chịu áp lực bán ra.

Trên thực tế, ngành ngân hàng vẫn được nhiều công ty chứng khoán đánh giá có triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong dài hạn và lợi nhuận trong năm 2022 hầu hết tăng trưởng tốt và ở mức cao.

Trước mắt, các ngân hàng có thể chứng kiến lợi nhuận giảm trong ngắn hạn do lãi suất huy động tăng, trong khi lãi suất cho vay không thể lên quá cao, có thể ảnh hưởng tới cộng động doanh nghiệp và nền kinh tế. Nhiều ngân hàng cũng đối mặt với rủi ro nợ xấu tăng lên khi nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng và nợ trái phiếu còn lớn. 

Nhiều cổ phiếu ngân hàng khác gần đây cũng chịu áp lực giảm.

Trong top 20 người giàu nhất trên sàn chứng khoán, vẫn còn nhiều các ông chủ ngân hàng, bao gồm: ông Đỗ Anh Tuấn (KLB), Hồ Hùng Anh (TCB), Nguyễn Đăng Quang (MSN), Nguyễn Thị Phương Thảo (HDB), Ngô Chí Dũng (VPB), Hoàng Anh Minh (vợ ông Ngô Chí Dũng, VPB), Vũ Thị Quyên (mẹ ông Ngô Chí Dũng, VPB), Nguyễn Thị Nga (SSB), Nguyễn Thị Thanh Thủy (vợ ông Hồ Hùng Anh, TCB)...

Mạnh Hà

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.