Tuyên truyền, cảnh báo giúp tàu cá Thanh Hóa không vi phạm IUU
Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa đã có báo cáo, kiến nghị gửi Tổng cục Thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh thành ven biển, Ban quản lý cảng cá và Văn phòng Đại diện Thanh tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá Hòa Lộc, Lạch Hới, Lạch Bạng về tình hình tàu cá tại địa phương có nguy cơ vi phạm các quy định về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
Theo đó, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đề nghị Tổng cục Thủy sản chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm tại vùng biển Việt Nam.
Đối với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành ven biển, đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm tàu cá của ngư dân Thanh Hóa hết hạn giấy phép khai thác thủy sản nhưng vẫn tham gia khai thác thủy sản trên vùng biển thuộc các tỉnh.
Sở NN&PTNT Thanh Hóa đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát chặt chẽ việc cập, rời cảng đối với tàu cá của ngư dân Thanh Hóa, kiên quyết không cho tàu cá không đầy đủ thủ tục giấy tờ, trang thiết bị ra khơi hoạt động khai thác thủy sản. Đồng thời cung cấp, trao đổi thông tin về các trường hợp tàu cá của ngư dân Thanh Hóa vi phạm để kịp thời phối hợp xử lý.
Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng đề nghị Ban quản lý cảng cá và Đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá niêm yết danh sách 344 tàu cá (tính đến ngày 16/12) có nguy cơ cao vi phạm IUU tại các cảng cá; kiên quyết không cho tàu cá không đủ thủ tục giấy tờ, trang thiết bị cập cảng bốc dỡ thủy sản; tham mưu các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm quy định về chống khai thác IUU.
Ông Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, sau khi rà soát các tàu cá đang khai thác tại khu vực chung giữa Việt Nam - Trung Quốc thì có nhiều tàu cá tại khu vực đó có nguy cơ cao vi phạm IUU nên địa phương cảnh báo, tuyên truyền để tàu cá đó biết trước và định vị được vị trí của mình, không vi phạm vượt qua đường phân định phía Đông.
Cũng theo ông Cường, việc niêm yết danh sách tàu cá có nguy cơ vi phạm ở cảng để khi cập, xuất cảng chủ phương tiện dễ nắm bắt thông tin và có cách phòng tránh.
Trần Nghị