Tuyển sinh đại học 2021 như thế nào?

Về cơ bản, phương án tuyển sinh đại học năm 2021 được giữ ổn định như năm 2020 và sẽ tiến tới thi trên máy tính.

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến giáo dục đại học 2020, kết quả chủ yếu năm học 2019-2020 và đề xuất định hướng 2021-2025. Tổng kết giáo dục đại học trong 5 năm qua, Bộ GD&ĐT cho biết, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm đã được đổi mới theo lộ trình ổn định, giảm áp lực và chi phí cho toàn xã hội.

Đặc biệt, thí sinh không phải thi nhiều lần, được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi thi, gia tăng đáng kể cơ hội trúng tuyển.      

Các trường phối hợp thực hiện công tác xét tuyển nhẹ nhàng dựa vào phần mềm xét tuyển chung và lọc ảo do Bộ GD&ĐT hỗ trợ; đồng thời thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh với những phương thức khác, phù hợp với yêu cầu riêng.     

Đánh giá về công tác thi tuyển trong năm qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: “Năm nay 2020 là năm đặc biệt bởi cả nước đã trải qua nhiều thay đổi, biến động lớn, từ dịch bệnh đến bão lũ. Năm nay, tuyển sinh cũng bị muộn và các trường đại học khai giảng năm học mới chậm hơn 1 - 2 tháng so với những năm trước”.  

{keywords}
Ảnh minh họa

Mặc dù có nhiều khó khăn do đại dịch với 2 lần thi THPT và bão lũ ở khu vực miền Trung, công tác tổ chức thi và tuyển sinh đã đạt được kết quả rất tốt, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt khi xét tuyển đợt 1 đã sử dụng kết quả gộp chung của cả 2 lần thi THPT.

Các trường đã tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh và quyết định phương thức tuyển sinh, trong đó chủ yếu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT đánh giá cao sự phối hợp của các cơ sở giáo dục đại học và các địa phương để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chung của ngành, chia sẻ khó khăn với thí sinh và toàn xã hội.     

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trên cơ sở phát huy những ưu điểm đã đạt được, công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, với một số cải tiến về mặt kỹ thuật đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.      

Đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD&ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thi độc lập.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung với các phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức tuyển sinh, đồng thời giảm tỉ lệ ảo cho các trường khi sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, cổng đăng ký thi và xét tuyển sẽ được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tăng cường tiếp cận và tương tác với thí sinh trong cả nước.  

Bà Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết: “Về cơ bản, phương án tuyển sinh năm tới được giữ ổn định như năm 2020, đồng thời, phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước và việc triển khai của địa phương, các cơ sở giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, chuẩn bị các điều kiện để tiến tới thi trên máy tính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tuyển sinh. Nghiên cứu hình thành Trung tâm khảo thí độc lập để tuyển sinh, trong đó, xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi chuẩn hoá, thi trên máy tính và thi nhiều lần trong năm.

Đối với các trường tổ chức thi riêng, cần tổ chức theo hình thức thi đánh giá năng lực hoặc thi năng khiếu kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT trên tinh thần gọn nhẹ, một đến hai môn. Hoặc tổ chức thi theo nhóm trường trong một buổi thi, tạo thuận lợi, tiết kiệm cho thí sinh”.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đề nghị các trường nếu có thay đổi phương thức tuyển sinh cần phải thông báo sớm cho thí sinh để học sinh và các nhà trường có sự chuẩn bị trong dạy và học. Với các trường có tính cạnh tranh cao có thể tổ chức kỳ thi riêng để chọn lọc thí sinh.

Ngoài ra, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học cũng khuyến nghị các trường nên tổ chức thành các nhóm, tổ chức kỳ thi với kết quả dùng chung để giảm thiểu chi phí và thời gian cho thí sinh.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !