Tử vong vì vết cắn bé xíu của cún cưng, chuyên gia truyền nhiễm chỉ cách phòng bệnh dại

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hùng – Trung tâm A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội chia sẻ về ca bệnh dại ở nữ bác sĩ thú ý trẻ.

Bác sĩ Hùng cho biết bệnh nhân được bạn trai đưa vào cấp cứu trong tình trạng cáu gắt, la hét, sợ nước. Khi khám lâm sàng cho bệnh nhân bác sĩ khuyên nên đi khám tâm thần. Khi xem các các kết xét nghiệm bác sĩ cũng “dựng tóc gáy” vì nghi ngờ bệnh dại. 

Nữ bệnh nhân này còn rất trẻ, cô là bác sĩ thú y. Hơn 1 tháng trước cô có chữa cho một con chó bị viêm phổi và bị chó cắn vào ngón tay. Vì nghĩ chó cắn nhẹ nên bệnh nhân chỉ làm sát khuẩn vết thương, không tiêm phòng dại.

Bác sĩ ghi bệnh án nghi ngờ theo dõi dại. Vài ngày sau, nữ bệnh nhân tử vong, lúc này kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết bệnh nhân bị bệnh dại. 
 
Theo bác sĩ Hùng, có rất nhiều ca bệnh dại phát bệnh đều do tâm lý chủ quan. Nhiều người nghĩ rằng thú cưng hay ở thành phố thì không có bệnh dại nhưng thực chất bệnh dại ở đâu cũng có nguy cơ.

Vì vậy, khi bị chó mèo cắn hãy tiêm phòng vắc xin dại vì đây là cách duy nhất cứu bạn trước nguy cơ bị bệnh dại. So với các bệnh lý truyền nhiễm khác, bệnh dại đã phát bệnh thì bệnh nhân đều tử vong, không thể cứu được.

Bệnh nhân đều tỉnh táo tới lúc chết. Bác sĩ Hùng cho rằng chúng ta không nên đồn thổi vắc xin dại nguy hiểm, nhiều tác dụng phụ khiến mọi người sợ hãi không dám tiêm vắc xin dẫn tới bị bệnh dại.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm, TP.HCM, bệnh dại là bệnh có nguồn lây rõ ràng đó là do chó hay mèo cắn. Khác với bệnh lý khác, bệnh dại hoàn toàn dự phòng được đó là làm sao để không bị chó mèo cắn và phải phòng bệnh sau khi bị chó mèo cắn. Trong 9 tháng qua, thống kê có tới 40 người tử vong do bệnh dại. 

Ảnh minh hoạ. 

Khi bị chó cắn bệnh nhân có thể bị ủ bệnh từ 9 ngày tới vài năm. Thời gian ủ bệnh tuỳ thuộc vào vị trí con chó cắn, vị trí đường đi của virus dại tấn công lên cơ quan thần kinh trung ương.

Người phát dại sớm nhất khoảng 9 ngày, dài nhất vài năm. Bác sĩ Khanh đã từng gặp có những bệnh nhân dại phát bệnh sau 2, 3 năm, lúc đó bệnh nhân hoàn toàn quên mình đã từng bị chó cắn.

Cho tới nay, bác sĩ Khanh cho rằng, bệnh dại chưa có cách điều trị hiệu quả. Virus dại khi có biểu hiện triệu chứng thì nó đã tấn công cơ quan thần kinh, ngăn chặn hoạt động của hệ thần kinh xuống cơ thể, người bệnh tắc thở và tử vong. 

Khi bị chó mèo cắn tuyệt đối không đi đắp lá hay đi thầy lang mà phải tiêm vắc xin. Các biện pháp đắp lá, chữa mẹo không có tác dụng “lấy virus dại” ra.

Sau khi bị chó mèo cắn cũng không thể làm xét nghiệm 'tìm' virus dại. Bệnh dại chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng và theo dõi con chó, mèo đó.

Bác sĩ Khanh cho biết, khi bị chó hay mèo cắn, cào, đầu tiên bạn cần rửa sạch vết thương, bôi thuốc sát trùng, có thể khâu sát thương da. Đánh giá xem vết cắn, vết cào có khả năng nước bọt của động vật xâm nhập hay không để tiêm vắc xin dại.

Người dân phải hiểu tính chất - chỉ có động vật bị bệnh dại và trong nước miếng của nó có virus dại, và con vật đó sẽ chết sau 10 ngày nên khi đó bạn cần theo dõi con chó, mèo và tiêm ngừa.

Khác với vắc xin khác, vắc xin dại được coi là vắc xin điều trị. Khi tiêm vắc xin đúng sẽ không có nguy cơ mắc bệnh dại. Bác sĩ tiêm sẽ tuỳ vị trí vết cắn để đánh giá xem có cần tiêm huyết thanh dại để bao vây virus lại hay không.  

Tiêm ngừa vắc xin và theo dõi con chó nếu sau 10 ngày không chết thì người bị cắn cũng không phải tiêm mũi 4, mũi 5.

Người dân có tâm lý sợ vắc xin dại vì tác dụng phụ ảnh hưởng tới thần kinh, bác sĩ Khanh cho rằng, với công nghệ hiện nay vắc xin dại rất an toàn. Vì vậy, khi bị chó, mèo cắn bạn nên cần tiêm đủ mũi cho an toàn. Vắc xin này tiêm được cả cho phụ nữ mang thai và cho con bú. 

 Khánh Chi  

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !