Từ ngày 30/6, người vi phạm giao thông có thể thực hiện nộp phạt trực tuyến trên toàn quốc
Cục CSGT đường bộ, Bộ Công an cho biết, đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để việc nộp phạt trực tuyến khi vi phạm giao thông đường bộ triển khai trên toàn quốc từ 30/6/2020.
Từ ngày 30/6, người vi phạm giao thông có thể thực hiện nộp phạt trực tuyến trên toàn quốc |
Tại cuộc họp vào sáng 29/4 về việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp, Cục CSGT đường bộ, Bộ Công an cho biết, hiện đơn vị đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để đến ngày 30/6 sẽ triển khai đồng bộ để hoàn thiện phần mềm của xử phạt, thực hiện đồng bộ đến các phòng cảnh sát giao thông của 63 tỉnh/thành phố.
Theo đó, người dân có thể thực hiện các việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, kê khai, nộp thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi giấy phép lái xe thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Để việc nộp phạt trực tuyến lĩnh vực giao thông đường bộ triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6/2020, tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị các Bộ, cơ quan cần quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng DVCQG, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.
Bộ Giao thông vận tải sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông đến người dân; gắn trách nhiệm đối với người xử phạt; tiếp tục theo dõi, đánh giá để đến 30/6 cơ bản vận hành hệ thống này.
Trước đó, ngày 13/3, 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận, đã thực hiện thí điểm thanh toán trực tuyến đối với nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử lý của CSGT. Tính đến ngày 27/4/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận 6100 lượt kiếm thông tin quyết định xử phạt phục vụ việc thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, có hơn 6000 trường hợp không tìm thấy kết quả, chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu của CSGT. Qua đó, cho thấy số lượng thanh toán trực tuyến trên Dịch vụ công quốc gia còn rất thấp.
Từ khi khai trương đến 12h ngày 28/4/2020 đã có trên 130.850 tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG); hơn 32,8 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; tiếp nhận, xử lý trên 9.800 cuộc gọi tới Tổng đài và trên 5.200 phản ánh, kiến nghị.
Trong hơn một tháng (tính từ hội nghị sơ kết vào 13/3/2020), số lượng hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng DVCQG tăng gần 32 nghìn hồ sơ, gấp 3,3 lần so với số lượng hồ sơ đã tiếp nhận từ khi khai trương đến 13/3/2020 (trung bình mỗi ngày Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý khoảng gần 1.400 hồ sơ trực tuyến).