Từ cậu bé mồ côi thành ông chủ vườn cà thu nhập tiền tỉ nơi cao nguyên Kon Tum

A Hiếu (50 tuổi) nổi tiếng trong vùng bởi ông là người dân tộc thiểu số có thành tích điển hình làm kinh tế giỏi. Thu nhập của gia đình ông đạt 1 tỉ đồng mỗi năm từ sản xuất nông nghiệp và vận chuyển hành khách qua phà. 

 

{keywords}
 Ông A Hiếu bên rẫy cà phê của mình

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, A Hiếu (thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, Kon Tum) thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa. Cậu bé mất cha lúc chưa đầy 2 tuổi, 2 năm sau đó mẹ đi lấy chồng, để lại 3 chị em thơ tự bươn chải cuộc sống, cùng lớn lên từ củ khoai, củ sắn.

Những năm tháng kham khổ ấy đã rèn cho A Hiếu có tính tự lập, chịu thương chịu khó. Anh đi làm thuê cuốc mướn và làm đủ nghề để kiếm tiền. Năm 23 tuổi, anh quyết định lập gia đình với mong muốn được yên bề gia thất. “Hồi đó hai vợ chồng mới cưới vất vả lắm, ai thuê gì làm đó, làm nhiều rồi cũng biết việc. Thấy các hộ người Kinh trồng cà phê năng suất cao, nên mình chịu khó đi làm thuê để học kỹ thuật và kinh nghiệm”- A Hiếu kể.

Nắm bắt được kinh nghiệm, hai vợ chồng bàn bạc và khai hoang gần 1 ha đất để trồng thử 700 cây cà phê. Do chăm sóc tốt, ba năm sau vườn cà phê của ông ra lứa quả đầu tiên và đạt sản lượng. Có ít vốn từ thu hoạch cà phê, mỗi năm 2 vợ chồng A Hiếu mở rộng thêm diện tích để trồng các loại cây cà phê, mỳ, lúa, bắp, khoai. A Hiếu suy nghĩ, “do nhà không có nhiều tiền nên mình trồng những cây ngắn ngày xen canh vào vườn cây cà phê. Làm như thế sẽ tăng nguồn thu trên cùng một diện tích đất và ít chi phí đầu tư”.

Cuộc sống khó khăn nhưng luôn có ý chí phấn đấu, vợ chồng Hiếu động viên nhau lao động, sản xuất và mở rộng diện tích trồng trọt hàng năm. Đến nay, gia đình anh sở hữu 7 ha cà phê, 2 ha sắn, 1 ha bời lời, 1 ha điều, 3 sào lúa và 2 ao thả cá. Ngoài ra, anh trồng xen canh hơn 400 cây mít, bơ, nhãn trong vườn cà phê. A Hiếu chia sẻ, “do giá thị trường các mặt hàng nông sản lên xuống thất thường nên mình trồng nhiều loại cây. Nếu giá cà phê xuống thì mình thu từ sắn, lúa, điều và cây ăn quả”.

{keywords}
 Ông A Hiếu trên chiếc phà.

Chưa hài lòng với mô hình trồng trọt và chăn nuôi cho thu nhập ổn định, A Hiếu mạnh dạn đi học hỏi kỹ thuật đóng phà với mong muốn đầu tư, tăng thêm thu nhập và phục vụ nhu cầu di chuyển trên mặt nước cho bà con.

Sau thời gian dài tìm hiểu, ông mua 3 máy nổ có công suất lớn và thuê gia công thân vỏ để sản xuất 3 chiếc phà vận tải hàng hóa trên bến đò Kon Gung. Sau khi lắp ráp hoàn thiện, ông cử người đi học lái và mời Chi cục Đăng kiểm số 4 (trụ sở tại TP Đà Nẵng) về thẩm định, cấp phép hoạt động.

Ông A Tranh - người dân sinh sống tại thôn Kon Gung cho biết, “trước đây chưa có phà của ông Hiếu, người dân chúng tôi phải chèo thuyền độc mộc trên lòng hồ rộng hàng trăm mét mới đến bên kia bờ để chở nông sản và làm rẫy. Nhiều trường hợp đuối nước vì bị chìm thuyền do chở quá tải. Từ khi có phà hoạt động, người dân rất phấn khởi và yên tâm mỗi khi đi làm”.

Theo quan sát của PV, mỗi ngày có khoảng 200 người đi bộ và hơn 100 người đi xe qua phà. Người dân di chuyển qua hai bên bờ hồ để làm nương rẫy, giáo viên đi dạy học và bà con ở xã Hơ Mong (huyện Sa Thầy, Kon Tum) đi mua sắm hàng hóa. Thống kê sơ bộ, người dân ở huyện Đăk Hà có diện tích đất rẫy ở xã Hơ Mong khoảng 7 ngàn ha. Hàng ngày phải di chuyển qua phà của ông Hiếu mới đến nơi sản xuất.

Giá mỗi lượt xe từ 10-15.000 đồng. Đối với người dân của 2 làng Kon Gung và Đăk Mút (xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) đều được miễn phí vì họ không có tiền để trả cho chủ phà, cho dù chỉ thu phí 1 ngàn đồng mỗi lượt người đi bộ.

Lưu lượng xe và hàng hóa qua phà đông, đặc biệt là dịp mùa vụ và cuối năm tăng cao nên thu nhập từ vận chuyển hàng hóa xấp xỉ 30 triệu đồng mỗi tháng. Nguồn thu từ trồng trọt và chăn nuôi đạt khoảng 1 tỉ đồng mỗi năm. Sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư và nhân công, tổng thu nhập của gia đình ông Hiếu khoảng 1 tỉ đồng mỗi năm.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Hiếu còn tạo việc làm cho 7 lao động tại địa phương có thu nhập ổn định từ 3 triệu đến 6 triệu đồng mỗi tháng. Ông A Trao - người dân ở làng Kon Gung kể, “mình làm cho ông Hiếu lâu rồi, công việc hằng ngày là lái phà vận chuyển khách qua lại hai bên bờ hồ, thu nhập mỗi tháng từ 5 đến 6 triệu đồng, tùy vào lượng người và hàng hóa qua phà”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Ánh, nguyên Bí thư xã Đắk Mar (huyện Đắk Hà, Kon Tum) cho biết: “Ông A Hiếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, không những biết tính toán làm kinh tế giỏi mà còn giúp đỡ bà con trong vùng. A Hiếu đúng là tấm gương sáng để người dân học tập”.

Bá Tứ    

 

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.