TS người Việt tại Mỹ: Virus biến thể khiến tốc độ lây lan mạnh hơn, né tránh hệ miễn dịch

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trong cộng đồng Việt Nam với các ca mắc đang không ngừng tăng lên, một số bệnh viện tuyến đầu phải phong toả. Theo như nhận định của Bộ Y tế "tình trạng rất báo động" 

TS Nguyễn Hồng Vũ – chuyên gia về y sinh học tại Mỹ nói rằng, việc Việt Nam đã xuất hiện biến chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ một chủng được giới khoa học đặc biệt lưu ý.

Biến thể của virus SARS-CoV-2 với tên gọi là B.1.617.2 ở Ấn Độ có một số đột biến khá tương đồng với các biến thể khác được tìm thấy ở Anh, ở Brazil, ở Nam Phi hoặc ở California. Các đột biến này đã được chứng minh là có khả năng làm tăng tốc độ lan truyền của virus.

Trong các đột biến trên chủng B.1.617.2 thì có 3 đột biến đáng ngại, đó đột biến khá giống với đột biến trên chủng Nam Phi, được dự đoán có thể tăng khả năng lây nhiễm, cũng như khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch của vật chủ tốt hơn, giảm khả năng nhận biết của hệ thống miễn dịch.

Các chủng phát hiện trước đó ở Việt Nam không có những đặc điểm trên.

{keywords}
Ảnh mang tính minh họa.

Cho tới hiện nay chưa có các nghiên cứu trực tiếp trên chủng Ấn Độ về khả năng đáp ứng của vắc xin hiện tại đang lưu hành. Nhưng dựa trên các đột biến có vị trí tương đồng với các chủng đã nghiên cứu trước đó như chủng ở Anh, ở Nam Phi thì rất có thể chủng Ấn Độ cũng có khả năng kháng được vắc xin phần nào đó, nói cách khác là hiệu quả bảo vệ của vắc xin đối với chủng Ấn Độ sẽ thấp hơn.

Ổ dịch tại quán bar hay tại bệnh viện không được xem là hình thái lây mới vì nói chung nơi tụ tập đông người là nơi tạo điều kiện tốt cho virus có thể lây nhiễm. Tốc độ lây nhanh hơn còn do đặc điểm của chủng virus mới hoặc khó kiểm soát hết người nhiễm trong cộngđồng.

Thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 trung bình từ khi nhiễm đến khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng là khoảng 4-5 ngày, rất ít các trường hợp có thể kéo dài hơn 14  ngày mà không có dấu hiệu bệnh. Do vậy, theo dõi những người tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 trong 14 ngày để quan sát các triệu chứng giúp xác định 99% các trường hợp.

Phương Thúy

Hà Nội phát hiện thêm 7 ca dương tính SARS-CoV-2 tại huyện Thường Tín

Hà Nội phát hiện thêm 7 ca dương tính SARS-CoV-2 tại huyện Thường Tín

Tại địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội sáng nay (7/5) phát hiện thêm 7 ca dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy hiện tại huyện này đã có 9 người có cùng kết quả.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !