Truyền hình tiếp tay cho hàng dởm?

Đó là câu hỏi mà nhiều khách hàng đang chờ câu trả lời khi mua phải sản phẩm chất lượng “giả” bằng tiền thật được quảng cáo “như hát hay” trên các kênh VTC12, Itv… của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Mất tiền mua hàng “lởm”

Khiếu nại tới báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Quốc Hùng (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: Sau khi xem chương trình quảng cáo điện thoại được phát sóng trên kênh VTC12, vào ngày 13/4, ông có đặt hàng mua chiếc điện thoại Hiphone 5 qua điện thoại để tặng con trai. Chiếc điện thoại này được quảng cáo bởi Công ty TNHH Thương mại XNK The Sun VIỆT NAM (Cty The Sun) với giá bán là 2. 399.000 đồng.

Truyền hình tiếp tay cho hàng dởm? - ảnh 1
Kênh Itv quảng cáo điện thoại Hiphone 5 của Cty The Sun. Ảnh: Minh Thư

Sau 1 ngày đặt hàng, ông Hùng được nhân viên bưu điện của Viettel mang điện thoại tới, kèm theo đó là 1 phiếu gửi hàng của Viettel, có đóng dấu đỏ của Cty The Sun và 1 phiếu bảo hành điện thoại trong 2 năm.

Truyền hình tiếp tay cho hàng dởm? - ảnh 2
Phiếu gửi hàng qua đường bưu điện của Cty The Sun cho khách hàng. Ảnh: Minh Thư

Bất ngờ, chỉ sau 1 ngày dùng máy, ông Hùng bực mình vì cảm ứng bỗng nhiên hết nhạy, gọi cho người này thì nhảy sang số của người khác. Cùng với hiện tượng đó là pin sụt nhanh, tiếng loa nhỏ… không đúng quảng cáo “hát hay” mà ông Hùng đã xem trên quảng cáo truyền hình VTC 12.

Truyền hình tiếp tay cho hàng dởm? - ảnh 3
Chiếc điện thoại Hiphone 5 và phụ kiện đi kèm khách hàng đã mua. Ảnh: Minh Thư

“Lúc nhận điện thoại, tôi đã mở ngay ra kiểm tra, gọi thử thì thấy loa nghe rõ, cảm ứng nhạy thì mới nhận, chứ đâu có các hiện tượng kia”, ông Hùng kể.

Trước lúc đặt mua máy, ông Hùng được nhân viên Cty The Sun quảng cáo: nếu dùng máy có vấn đề gì bị lỗi ông sẽ được đổi máy mới trong vòng 7 ngày vì sản phẩm được bảo hành 2 năm. Vì thế, ngay khi gặp trục trặc nêu trên, ông Hùng đã liên hệ đến số điện thoại mà ông đã đặt mua hàng là: 04.628.555.99 thì được nhân viên trả lời gọi đến số: 04.628.585.37  để được hướng dẫn quy trình đổi lại máy.

Sau đó, ông Hùng được nhân viên hướng dẫn mang điện thoại bị lỗi đến Bưu điện Hà Đông- số 4 Quang Trung ký gửi ở đó. Nhưng sáng 18/4 khi ông Hùng đến địa chỉ như hướng dẫn của nhân viên Cty The Sun thì lại được nhân viên của Viettel cho biết đã hết hợp đồng nhận và chuyển hàng với Cty The Sun từ chiều 17/4.

Không được việc, ông Hùng đã gọi điện lại vào cả 2 số điện thoại nêu trên rất nhiều lần nhưng không có ai nhấc máy trả lời. “Tôi thấy điện thoại được quảng cáo trên truyền hình thì mới tin tưởng mua, chứ ai ngờ lại bị lừa trắng trợn như thế này. Mất hơn 2 triệu đồng tôi không tiếc mà tiếc công đi lại nhưng bị lừa và nhất là tôi thấy mất niềm tin ở những quảng cáo trên truyền hình”, ông Hùng thất vọng.

Truyền hình tiếp tay cho hàng dởm? - ảnh 4
Phiếu bảo hành 2 năm cho sản phẩm đienẹ thoại Hiphone 5 của Cty The Sun. Ảnh: Minh Thư

Tương tự như trường hợp của ông Hùng, vào đầu tháng 6/2013, anh Trần Văn Thanh ở Trà Vinh cũng đã xem thông tin quảng cáo chiếc điện thoại trên của Cty The Sun trên kênh Itv - một kênh truyền hình tương tác của VTC HD. Thấy chiếc điện thoại Hiphone5 được quảng cáo trên truyền hình với nhiều tính năng như: RAM 1GB, bộ nhớ trong 16 GB, kết nối được wifi và 3G, kho ứng dụng google play, xem ti vi, phim, nhạc trực tuyến... chỉ với giá 2.399.000 đồng, anh Thanh đã đặt mua hàng qua điện thoại và được nhân viên bưu điện chuyển hàng sau mấy ngày.

Khi mở hàng ra xem, anh Thanh mới “tá hỏa” khi mình đặt hàng là Hiphone5 thì lại nhận được chiếc điện thoại có vỏ đề là Iphone. Anh Thanh đã sớm phát hiện đây chỉ là chiếc điện thoại Tàu, không hề có các tính năng như quảng cáo, cho sim vào thì điện thoại bị tắt nguồn, không sử dụng được.

Sau nhiều lần điện thoại về Cty The Sun khiếu nại, cứ thấy số điện thoại của anh thì không ai nhấc máy trả lời nữa. Thay số điện thoại khác để gọi, anh Thanh chỉ nhận được sự thoái thác, chuyển trách nhiệm từ người này sang người khác. Tham khảo trên thị trường, anh Thanh mới biết chiếc điện thoại anh đã mua giá chỉ khoảng 400.000-500.000 đồng. Bức xúc, anh Thanh đã gửi khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) và chia sẻ thông tin trên mạng, hy vọng không ai bị mắc lừa như mình nữa.

Truyền hình thoái thác trách nhiệm

Qua tìm hiểu, PV Infonet được biết, không chỉ quảng cáo sản phẩm điện thoại Hiphone 5 có giá 2.399.000 đồng trên các kênh truyền hình VTC12, Itv mà Cty The Sun còn có cả 1 website để quảng bá sản phẩm. Điều đáng nói, địa chỉ trên website không rõ ràng, chỉ có số điện thoại đặt hàng và đơn vị này chỉ bán hàng qua điện thoại chứ không lộ diện. Số điện thoại đặt hàng cũng chính là số điện thoại hỗ trợ khách hàng.

Truyền hình tiếp tay cho hàng dởm? - ảnh 5
Ngoài việc quảng cáo trên truyền hình, Cty The Sun còn có cả website để "lừa" khách hàng. Ảnh: Minh Thư

Ngay khi biết mình bị lừa khi mua phải sản phẩm kém chất lượng lại được quảng cáo rất hay trên các kênh truyền hình của VTC, những vị khách hàng này đã cho rằng: Đài VTC đang gián tiếp tiếp tay cho những đơn vị quảng cáo lừa đảo khách hàng (?!)

Để làm rõ những vấn đề trên, PV Infonet đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Bình, Phó giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC) thì nhận được trả lời: Khách hàng mua sản phẩm ở chỗ nào thì người bán hàng, nơi sản xuất phải chịu trách nhiệm về sản phẩm đó.

“Không thể nói là Đài VTC chúng tôi tiếp tay cho đơn vị quảng cáo lừa khách hàng được vì trước khi phát sóng, VTC kiểm tra đủ giấy tờ mới phát sóng, còn khi nào có khiếu nại VTC phát sóng quảng cáo sản phẩm không có đủ giấy tờ, thủ tục thì lúc đó VTC mới là phát sai. Đủ giấy tờ kiểm định đăng ký chất lượng là chúng tôi phát sóng, chứ không bao giờ chúng tôi được cầm, sờ sản phẩm hay đi theo sản phẩm được”, ông Bình nói.

Song, ông Bình lại cho rằng: Khi đăng ký thì sản phẩm tốt, đủ chất lượng nhưng khi bán cho khách hàng dùng thì có sản phẩm bị lỗi, lúc này cần phải tìm đến nơi sản xuất, chứ không phải cứ thấy sản phẩm quảng cáo trên đài VTC là tìm đến Đài đổ lỗi.

“Đài VTC chúng tôi có bộ phận kiểm tra kỹ, nếu thấy sản phẩm mẫu quảng cáo tương thích với giấy tờ chứng nhận chất lượng kèm theo thì Đài phát sóng thôi”, ông Bình khẳng định.

Điều 72 Luật Bảo vệ người tiêu dùng:
Với tư cách là một bên liên quan trực tiếp đến việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, bản thân các đài truyền hình cũng phải chịu trách nhiệm liên đới bảo đảm thông tin chính xác cho các bên.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành năm 2010 và chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/7/2011 đã có quy định rõ:

Điều 13. Trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng

1. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm:

a) Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp;

b) Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

c) Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

d) Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo.

2. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm:

a) Thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này;                                            

b) Xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng;

c) Từ chối cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng;

d) Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đài truyền hình nếu vi phạm trách nhiệm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thì có thể bị phạt tiền ở mức cao nhất là 50 triệu đồng và có thể bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 12 tháng.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.