Trung Quốc ồ ạt mua tôm cá nhưng giảm ‘ăn hàng’ của Việt Nam

Trung Quốc mở cửa trở lại, xuất khẩu tôm cá Việt vào thị trường này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, thị trường này ồ ạt mua tôm cá từ các nước nhưng lại giảm “ăn hàng” của Việt Nam.

Tôm cá xuất sang Trung Quốc giảm mạnh

Thời điểm đầu năm nay, không chỉ cơ quan chức năng mà các chuyên gia nông nghiệp cũng cho rằng, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu gia tăng, Trung Quốc sẽ là điểm đến tiềm năng nhất của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam trong năm 2023 nhờ nhu cầu bùng nổ, vị trí địa lý gần, chi phí logistics và rủi ro thấp hơn các thị trường khác. 

Việc Trung Quốc mở cửa hoàn toàn thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh, trong khi nguồn nguyên liệu nội địa của nước này khó đáp ứng kịp do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. 

Trung Quốc nhập khẩu lượng tôm cao kỷ lục nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này không tăng trưởng như kỳ vọng (Ảnh: Hoàng Hà)

Thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, quý I/2023 quốc gia này chi 4,5 tỷ USD để nhập khẩu 1 triệu tấn thuỷ sản, tăng 17% về lượng và tăng 12,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Riêng tháng 3/2023, nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng đột phá với mức tăng 58% về khối lượng và 51% về giá trị. Song, Trung Quốc lại giảm mua tôm cá từ Việt Nam. 

Đáng chú ý, lượng tôm nhập khẩu của Trung Quốc trong quý I năm nay tăng tới 34% so với cùng kỳ năm ngoái lên 274.479 tấn, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 16%. Trong đó, lượng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu trong tháng 3 đạt ngưỡng kỷ lục 105.687 tấn, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc tăng mua mặt hàng thuỷ sản này từ các quốc gia khác, nhưng giảm mua của Việt Nam. Cụ thể, lượng tôm nhập khẩu từ Ecuador tăng 43%; từ  Ấn Độ tăng 16%; từ Argentina tăng 205%; nhập khẩu Ả Rập Saudi tăng 231%,... so với cùng kỳ. Việt Nam đứng thứ 6 trong số các nước bán nhiều tôm sang Trung Quốc, song lượng tôm xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), trong quý I năm 2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 78 triệu USD, giảm 25%; xuất khẩu cá tra thu về 143 triệu USD, giảm 22%; xuất khẩu hải sản cũng giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến hết tháng 4 năm nay, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường hơn 1,4 tỷ dân này chỉ đạt gần 363,2 triệu USD, giảm 31,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, thị trường xuất khẩu chính của mặt hàng thuỷ sản Việt gồm: Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Trung Quốc ghi nhận mức giảm sâu thứ hai sau Mỹ (xuất khẩu thuỷ sản sang Mỹ giảm 51,5%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng Việt khó cạnh tranh về giá

Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông của VASEP, nhận định, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Có nguyên nhân từ yếu tố thị trường và cả từ nội lực.

Trong đó, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu thủy sản cho phân khúc gia công, chế biến xuất khẩu. Khối lượng thủy sản nhập khẩu cho hoạt động này tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, nhập cho tiêu thụ trong nước của Trung Quốc tăng 16% với cùng kỳ.

Mức độ nhập khẩu để phục vụ cho tiêu thụ trong nước chưa hồi phục mạnh, giá trung bình nhập khẩu giảm, cùng với áp lực cạnh tranh với các nước như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia khiến xuất khẩu thủy sản của nước ta sang Trung Quốc chưa bứt phá trong những tháng đầu năm.

Nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng tốt trong năm nay (Ảnh: Hoàng Hà)

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký VASEP, thừa nhận, chúng ta kỳ vọng lớn xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc sẽ bứt phá, nhưng chỉ có tháng 3 tôm cá bán sang thị trường này ghi nhận mức tăng trưởng tốt, sang tháng 4 lại rất kém.

Theo ông, khi mở cửa, Trung Quốc tăng mua một số mặt hàng thuỷ sản làm nguyên liệu chế biến. Ví như, họ mua một lượng lớn tôm, tuy nhiên chỉ chọn mua giá tôm ở mức thấp, trong khi hàng Việt không thể cạnh tranh được về giá so với các đối thủ khác là Ấn Độ và Ecuador.

Về cá tra, nhà nhập khẩu vẫn đang giải quyết vấn đề tồn kho trước nên họ giảm mua.

Chưa kể, Trung Quốc vừa mở cửa trở lại, một lượng lớn người dân tranh thủ đi du lịch nước ngoài sau thời gian dài phong tỏa. Do đó, tiêu dùng nội địa chưa tăng trưởng mạnh trở lại. Đây cũng là một phần lý do xuất khẩu thuỷ sản của nước ta sang Trung Quốc phục hồi tốt trong tháng 3 nhưng sang tháng 4 lại giảm, ông đánh giá.

Nhìn tổng thể, Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng đối với tôm cá Việt Nam. Ông Hòe cho rằng, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc sẽ phục hồi nhanh hơn các thị trường khác trong những quý còn lại năm 2023. Các doanh nghiệp cần nắm bắt tốt hơn về vấn đề thị trường để linh hoạt trong sản xuất, chớp lấy thời cơ đẩy mạnh xuất khẩu.

Tâm An

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.