Trung Quốc chi gần 400 triệu USD mua trên 1 triệu tấn sắn của Việt Nam

Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất mua sắn Việt Nam khi chi hơn 397 triệu USD trong 4 tháng đầu năm để nhập 1 triệu tấn về dùng. Trong khi sắn Việt Nam xuất sang Nhật Bản tăng đột biến 3.358%.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 4/2023, nước ta xuất khẩu được 189,82 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 76,03 triệu USD, giảm 19,5% về lượng và giảm 27,4% về trị giá so với tháng 4/2022. 

Giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 400,6 USD/tấn, tăng 4,6% so với tháng 3/2023, nhưng giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tính đến hết tháng 4 năm nay, xuất khẩu nhóm mặt hàng này đạt 1,16 triệu tấn, thu về 445,81 triệu USD, giảm 2,4% về lượng và giảm 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong tháng bốn tháng đầu năm nay, dù Trung Quốc giảm nhập nhưng vẫn là khách hàng lớn của mặt hàng sắn và sản phẩm sắn xuất khẩu Việt Nam. Thị trường này chi gần 397,4 triệu USD để mua 1,05 triệu tấn hàng của nước ta. 

Ngược với Trung Quốc, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sang các thị trường khác tăng trưởng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc mua hơn 1 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam (Ảnh: IT)

Đáng chú ý, Nhật Bản nổi lên là một thị trường tăng mạnh nhập khẩu sắn từ Việt Nam. Trong bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sắn sang Nhật Bản đạt 2.280 tấn, thu về 1,16 triệu USD, tăng đột biến 3.357,6% về lượng và tăng 1.742% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nguồn cung và giá của ngô, lúa mì đều bị ảnh hưởng bởi xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi, các nước phát triển chuyển sang sử dụng năng lượng sạch từ ethanol, mà sắn là một trong những nguyên liệu quan trọng để tạo ra ethanol. Do đó, nhu cầu về sắn trên thị trường thế giới sẽ tiếp tục tăng.

Hiệp hội Sắn Việt Nam cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 5/2023, giá sắn tươi thu mua tại Tây Ninh dao động ở mức 3.400-3.600 đồng/kg; tại Đắk Lắk từ 3.000-3.050 đồng/kg; tại Gia Lai từ 3.300-3.100 đồng/kg.

Nguồn hàng tồn kho tinh bột sắn ít nên giá bán được đẩy lên. Trong khi, tồn kho tinh bột sắn tại Trung Quốc ở mức thấp, phía khách hàng chấp nhận mua sắn ở mức giá khá cao dù đã vào mùa nắng nóng. 

Giá tinh bột sắn xuất khẩu tại Lạng Sơn và Móng Cái tiếp tục tăng. Các nhà máy Việt Nam đang chào bán tinh bột sắn với mức giá trong khoảng 535-555 USD/tấn, FOB cảng TP.HCM, tăng 10 USD/tấn so với cuối tháng 4/2023. Giá xuất khẩu sắt lát sang thị trường Trung Quốc khoảng 305 USD/tấn, FOB Quy Nhơn; còn xuất sang thị trường Hàn Quốc khoảng 355 USD/tấn.

Tâm An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.