Trung Quốc chi gần 400 triệu USD mua trên 1 triệu tấn sắn của Việt Nam

Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất mua sắn Việt Nam khi chi hơn 397 triệu USD trong 4 tháng đầu năm để nhập 1 triệu tấn về dùng. Trong khi sắn Việt Nam xuất sang Nhật Bản tăng đột biến 3.358%.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 4/2023, nước ta xuất khẩu được 189,82 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 76,03 triệu USD, giảm 19,5% về lượng và giảm 27,4% về trị giá so với tháng 4/2022. 

Giá xuất khẩu bình quân sắn và các sản phẩm từ sắn ở mức 400,6 USD/tấn, tăng 4,6% so với tháng 3/2023, nhưng giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tính đến hết tháng 4 năm nay, xuất khẩu nhóm mặt hàng này đạt 1,16 triệu tấn, thu về 445,81 triệu USD, giảm 2,4% về lượng và giảm 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong tháng bốn tháng đầu năm nay, dù Trung Quốc giảm nhập nhưng vẫn là khách hàng lớn của mặt hàng sắn và sản phẩm sắn xuất khẩu Việt Nam. Thị trường này chi gần 397,4 triệu USD để mua 1,05 triệu tấn hàng của nước ta. 

Ngược với Trung Quốc, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sang các thị trường khác tăng trưởng mạnh cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc mua hơn 1 triệu tấn sắn và sản phẩm sắn của Việt Nam (Ảnh: IT)

Đáng chú ý, Nhật Bản nổi lên là một thị trường tăng mạnh nhập khẩu sắn từ Việt Nam. Trong bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sắn sang Nhật Bản đạt 2.280 tấn, thu về 1,16 triệu USD, tăng đột biến 3.357,6% về lượng và tăng 1.742% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nguồn cung và giá của ngô, lúa mì đều bị ảnh hưởng bởi xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong khi, các nước phát triển chuyển sang sử dụng năng lượng sạch từ ethanol, mà sắn là một trong những nguyên liệu quan trọng để tạo ra ethanol. Do đó, nhu cầu về sắn trên thị trường thế giới sẽ tiếp tục tăng.

Hiệp hội Sắn Việt Nam cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 5/2023, giá sắn tươi thu mua tại Tây Ninh dao động ở mức 3.400-3.600 đồng/kg; tại Đắk Lắk từ 3.000-3.050 đồng/kg; tại Gia Lai từ 3.300-3.100 đồng/kg.

Nguồn hàng tồn kho tinh bột sắn ít nên giá bán được đẩy lên. Trong khi, tồn kho tinh bột sắn tại Trung Quốc ở mức thấp, phía khách hàng chấp nhận mua sắn ở mức giá khá cao dù đã vào mùa nắng nóng. 

Giá tinh bột sắn xuất khẩu tại Lạng Sơn và Móng Cái tiếp tục tăng. Các nhà máy Việt Nam đang chào bán tinh bột sắn với mức giá trong khoảng 535-555 USD/tấn, FOB cảng TP.HCM, tăng 10 USD/tấn so với cuối tháng 4/2023. Giá xuất khẩu sắt lát sang thị trường Trung Quốc khoảng 305 USD/tấn, FOB Quy Nhơn; còn xuất sang thị trường Hàn Quốc khoảng 355 USD/tấn.

Tâm An

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.